Liên đoàn Lao động Hà Nội phát động "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động"

Thứ sáu, 28/04/2017 22:53
(ĐCSVN) - Ngày 28/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức tổng kết công tác bảo hộ lao động (BHLĐ) năm 2016 và phát động “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” năm 2017.
Các vệ sinh viên có thành tích xuất sắc nhận quà của LĐLĐ TP Hà Nội- Ảnh: Minh Châu

Thời gian qua, điều kiện làm việc của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp từng bước được cải thiện, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn Thủ đô trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong công tác ATVSLĐ.

Tuy nhiên, sự thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất cùng số lượng dự án và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển đã làm tăng nguy cơ mất ATLĐ cả về phạm vi, tính chất và mức độ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2016, Hà Nội vẫn là một trong những địa phương để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) nhiều nhất với 225 vụ, làm chết 49 người và 202 người bị thương. Do vậy, việc phòng ngừa và hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp đang là vấn đề được lưu tâm.

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, LĐLĐ Hà Nội đã đề ra 6 mục tiêu quan trọng. Cụ thể là yêu cầu các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác ATVSLĐ; đổi mới, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, huấn luyện nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng LĐ đối với công tác ATVSLĐ; công đoàn cơ sở (CĐCS) tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp cải thiện điều kiện làm việc, cải tiến máy móc, thiết bị tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Xanh-sạch-đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, tăng cường kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ có thể dẫn đến TNLĐ và bệnh nghề nghiệp…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các CĐCS phải hành động mạnh mẽ quyết liệt hơn nữa, cam kết đơn vị không để xảy ra TNLĐ, tiến tới đặt ra mục tiêu với quận, huyện là địa bàn không để xảy ra TNLĐ. Bên cạnh đó, phối hợp với người sử dụng LĐ để tiến hành các hình thức tuyên truyền trực quan về khả năng xảy ra TNLĐ với từng đơn vị…

Chỉ ra một trong những nguyên nhân để xảy ra TNLĐ là do NLĐ chưa tuân thủ các quy định về ATVSLĐ, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải cho rằng NLĐ phải có ý thức tự bảo vệ tính mạng của mình, muốn vậy phải có nhận thức cao. Việc tuyên truyền cần phải đi vào cụ thể là TNLĐ nằm ở đâu, do cái gì và cần phải khắc phục như thế nào./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực