Năm 2022 Hà Giang sẽ đào tạo nghề cho trên 65 nghìn lao động nông thôn ​

Thứ hai, 28/05/2018 10:42
(ĐCSVN) - Xác định dạy nghề cho lao động nông thôn là việc làm quan trọng nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người nông dân và thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua, các cơ quan chức năng của Hà Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.
Một giờ thực hành cho nông dân tại huyện Quang Bình, Hà Giang. Ảnh: VP

Trong 5 năm (từ 2013 - 2017), tỉnh Hà Giang đã đào tạo nghề cho trên 75 nghìn người, trong đó có trên 67 nghìn lao động nông thôn được đào tạo sơ cấp nghề; trong các ngành nghề được đào tạo đã có gần 30.500 nông dân được học các nghề phi nông nghiệp (như điện dân dụng, sửa chữa xe máy, kỹ thuật gò hàn, các nghề truyền thống...) và khoảng 36,6 nghìn người được đào tạo các nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp; tỷ lệ có việc làm sau khi học nghề của lao động nông thôn đạt trên 62 %.

Nhằm nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các ngành chức năng của Hà Giang đã tiến hành điều tra, khảo sát và đánh giá nhu cầu đào tạo, thời gian và phương pháp đào tạo tại từng vùng nông thôn trong tỉnh. Từ đó, nhiều mô hình đào tạo và liên kết đào tạo nghề cho nông dân đã phát huy hiệu quả. Có thể kể đến một số mô hình đào tạo nghề cho nông dân điển hình như: Đào tạo kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến chè cho nông dân tại huyện Vị Xuyên; đào tạo về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cây cam Sành tại huyện Bắc Quang; đào tạo kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân tại huyện Quản Bạ và thành phố Hà Giang; đào tạo kỹ thuật trồng, thu hái và sơ chế cây dược liệu tại 6 huyện 30a....

Theo chị Hoàng Thị Hậu, xã Vĩnh Phúc huyện Bắc Quang: Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân. Những người nông dân trực tiếp lao động khi được tham gia học tập đã nâng cao được những kiến thức cơ bản trong trồng trọt và chăn nuôi; từ đó họ đã nâng cao được hiệu quả trong quá trình sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và địa phương.

Qua khảo sát, đánh giá về công tác đào tạo nghề cho người nông dân tại các huyện trong tỉnh đều cho kết quả phù hợp với yêu cầu của thực tế, hình thức đào tạo linh hoạt, thời gian phù hợp đã thu hút và tạo điều kiện cho nhiều lao động nông thôn tham gia. Cũng qua công tác đào tạo nghề đã góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho lao động nông thôn tại các địa phương trong tỉnh; nâng tỷ lệ lao động nông thôn của Hà Giang qua đào tạo nghề từ 26,8 % đầu năm 2012 lên 37,9 % vào cuối năm 2017. Đây chính là nền tảng quan trọng giúp Hà Giang đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo và xây dựng thành công nông thôn mới trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Cũng qua khảo sát của cơ quan chức năng, trên 58% những người nông dân đã qua đào tạo nghề nông nghiệp đã tự vay vốn để xây dựng các trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi cho thu nhập cao; gần 50% nông dân được đào tạo các nghề phi nông nghiệp (như điện dân dụng, sửa chữa xe máy, gò, hàn…) đã tự mở cửa hàng, liên kết với cơ sở khác hoặc tham gia làm công cho các cửa hàng sửa xe máy, gò hàn, sửa chữa điện dân dụng…

Từ những kết quả đạt được, tỉnh Hà Giang đề ra mục tiêu trong 5 năm (từ năm 2018 đến năm 2022) sẽ đào tạo nghề cho trên 65 nghìn lao động nông thôn, trong đó đào tạo trình độ sơ cấp nghề cho 55 nghìn người; số lao động nông thôn được học các nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt 57%, lao động nông thôn được các nghề phi nông nghiệp đạt 43%; phấn đấu có trên 80% số lao động nông thôn có việc làm sau khi được học nghề./.

Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực