Sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ tàu du lịch Vịnh Hạ Long về Cảng tàu quốc tế Tuần Châu

Thứ ba, 29/12/2015 18:19
(ĐCSVN) – Đến nay, công tác chuẩn bị để tiếp nhận toàn bộ tàu du lịch phục vụ thăm quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho việc điều chuyển đúng theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Nhiều tàu du lịch Vịnh Hạ Long đã chuyển về Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: VA

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã chia sẻ như vậy với phóng viên. Theo Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/1/2016, sau khi Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy dừng hoạt động, toàn bộ phương tiện tàu du lịch (hơn 500 tàu) hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long sẽ chuyển về hoạt động tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm, Cảng Tuần Châu quy mô gồm hai khu bến, trong giai đoạn từ năm 2016-2020, công suất hoạt động là 5 triệu lượt khách/năm. Để sẵn sàng tiếp nhận tất cả các hãng tàu về hoạt động tại Cảng Tuần Châu, đến nay Tập đoàn Tuần Châu đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, các phân khu chức năng cũng như luồng tuyến, đảm bảo an ninh, văn minh và an toàn cho các tàu và du khách. Xung quanh Cảng là hệ thống gồm 44 văn phòng, nhà chờ sang trọng, đầy đủ tiện nghi cho các hãng tàu và khách du lịch, cùng hệ thống cung cấp điện, nước sạch tại bến, thông tin liên lạc, internet wifi, hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhà vệ sinh thông minh, ống dẫn dầu và hệ thống cầu tàu lên xuống cho du khách, cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm…

“Hiện chúng tôi đang tập trung phân bổ hoạt động đón trả khách, neo đậu tránh trú bão một cách hợp lý nhất. Đồng thời chúng tôi phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, như Cảng vụ nội địa; biên phòng; cảnh sát đường thủy; cảnh sát phòng cháy chữa cháy trong các nhiệm vụ trên cảng nhằm đảm bảo mọi hoạt động an toàn tuyệt đối cho các du khách, cũng như các phương tiện đi lại”-  ông Phạm Thanh Tùng cho hay.

Trao đổi với phóng viên về việc dừng hoạt động của các tàu tại Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy từ ngày 1/1/2016, ông Vũ Văn Khánh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho biết, hiện tại, Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, bến bãi chật hẹp, lại nằm trên luồng đi của gió bão không đảm bảo an toàn, không đáp ứng đủ nhu cầu cho các tàu cũng như khách du lịch. Thậm chí, có những năm cơn lốc bất thường đã làm nhiều tàu du lịch đậu tại bến Bãi Cháy – Hòn Gai chìm đắm, cao điểm có trận lốc làm chìm 29 tàu, hệ thống bến bãi, hạ tầng chật chội, không đủ tiêu chuẩn. Việc Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu đi vào hoạt động sẽ giúp khắc phục hạn chế, yếu kém trên, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triên du lịch của Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung trong thời gian tới.

"Tính đến nay, đã có 160 doanh nghiệp, chủ tàu du lịch ký kết hợp đồng neo đậu đón trả khách tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu và đang di chuyển hơn 400 phương tiện về cảng hoạt động. Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án tổ chức, điều hành hoạt động tàu du lịch, thực hiện quản lý nhà nước tại Cảng khách quốc tế Tuần Châu đảm bảo thuận lợi, thông thoáng và an toàn", ông Khánh nói.

Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Tập đoàn Tuần Châu tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch đề ra, khắc phục nhanh những vụ việc phát sinh nếu có; cùng với đó cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các chủ tàu còn lại sớm di chuyển, ổn định hoạt động tại cảng mới theo đúng thời gian, lộ trình; đồng thời cần thông tin rộng rãi và có các biển báo chỉ dẫn về cảng mới để người dân và du khách được biết.

Được biết, Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu là cảng tàu nhân tạo lớn nhất Việt Nam, là cảng tàu hiện đại, có tổng mức đầu tư xây dựng lên tới 10 nghìn tỷ đồng, công suất hoạt động là 5 triệu lượt khách/năm../.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực