Tuyên truyền sâu rộng về trật tự ATGT và trật tự đô thị

Thứ tư, 08/01/2020 22:28
(ĐCSVN) – TP Hồ Chí Minh cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị, đảm bảo lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
(ảnh: website Thành ủy TP HCM) 

Ngày 8/1, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Theo Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, trong năm 2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 3.427 vụ tai nạn giao thông, làm 641 người chết, hơn 2.400 người bị thương, giảm 5,5% vụ và 10,35% người chết so với năm ngoái, không xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đây là năm thứ 3, TP Hồ Chí Minh giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương, tuy nhiên tai nạn giao thông vẫn ở mức cao.

Đối với tình trạng ùn tắc giao thông chưa có chuyển biến nhiều, hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Tình trạng giao thông ùn ứ các cửa ngõ, sân bay, bến cảng… thường xuyên xảy ra gây ảnh hưởng đến người dân.

Về trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè, các quận, huyện có nhiều mô hình hay nên tình hình được cải thiện đáng kể. Một số quận đã sắp xếp một bộ phận người bán hàng rong vào khu vực quy định, kinh doanh theo một số giờ quy định nhằm giảm bớt tình trạnh lấn chiếm vỉa hè.

Tại Hội nghị, đại diện cho các quận, huyện đã chia sẻ thực trạng cũng như những khó khăn gặp phải trong quá trình triển khai đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn.

Trong năm 2020, TP phấn đấu giảm TNGT từ 5% -10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Trưởng ban ATGT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2020 là năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó cần thực hiện tốt chủ đề năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” và đề nghị tất cả cán bộ, nhân viên TP Hồ Chí Minh phải ký cam kết đã sử dụng rượu bia thì không được phép sử dụng phương tiện giao thông. TP cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị, đảm bảo lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho người dân TP.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch UBND TP, cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT. Đẩy nhanh tiến độ và chất lượng xây dựng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên nguồn lực cho các công trình giao thông cấp bách để kéo giảm ùn tắc giao thông, tái cơ cấu lĩnh vực vận tải, đầu tư mới phương tiện, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông. Hạn chế phương tiện xe cá nhân, xây dựng các khu đô thị, trung tâm thương mại…cần phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đối với công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý sử dụng lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành; UBND quận - huyện, phường, xã, thị trấn phải có Đề án, Kế hoạch cụ thể để lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè.

Chủ tịch UBND TP đề nghị, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để đảm bảo công tác quản lý trật tự đô thị, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè mà ở đây là trách nhiệm của người đứng đầu các quận, huyện phường xã. Cần có các giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn của từng đơn vị, đồng thời cần xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát và có mô hình làm sao phát huy sự tự quản của người dân về trật tự lòng lề đường vỉa hè./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực