Khi lãnh đạo địa phương “xắn tay áo” để đi lo khâu tiêu thụ cho nông dân thì sẽ có thành công

Thứ hai, 11/07/2016 14:37
(ĐCSVN) - Ngày 11/7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác của MTTQ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Bộ NN&PTNT cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương đến thăm Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao và Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao Đồng Tháp. 
(Ảnh:Hoàng Long)

Cùng đi có đại diện các tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và 11 tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là hoạt động bên lề tọa đàm “Giải pháp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”" khu vực ĐBSCL diễn ở tỉnh Đồng Tháp.

Theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp – Công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp Phạm Hữu Phước, trung tâm  là đơn vị sự nghiệp có thu thuộc Sở NN&PTNT Đồng Tháp. Trung tâm chuyên nghiên cứu, lai tạo, khảo nghiệm, trình diễn và phục tráng giống, ứng dụng tiếp nhận và chuyển giao kỹ thuật công nghệ mới vào phục vụ sản xuất chủ yếu như hoa kiểng, giống lúa, cây ăn trái, rau màu, nhất là cho sản xuất hoa kiểng của làng hoa Sa Đéc. 

Cùng với đó là sản xuất và cung ứng giống cây trồng. Hiện trung tâm đang sở hữu hệ thống nhà lưới, nhà màng theo công nghệ Hà Lan và  Israel, khu trưng bày hoa kiểng và dịch vụ sản xuất công nghệ cao trên 1 ha, dự kiến mở rộng khoảng 5 ha từ nay đến năm 2020.

Nhiều công nghệ cao được ứng dụng tại trung tâm  và nhân rộng đến người sản xuất như: hệ thống tưới nước tự động bằng  bấm điện thoại di động; phòng nuôi cấy mô và hệ thống nhà màng trang bị hiện đại; có phòng chứng nhận chất lượng giống cây trồng do Bộ NN-PTNT chỉ định... Trung tâm đã lai tạo được 27 giống lúa, trong đó có giống lúa ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện đang lai tạo ra những giống lúa mới mang tên ĐTS (DongThap Seeds).

Thời gian tới, trung tâm sẽ nhân giống cấy mô 1-2 triệu cây/năm, phục vụ sản xuất của Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL; năm 2017 sẽ tổ chức thử nghiệm mô hình bán đấu giá hoa và tiến đến xuất khẩu hoa vào năm 2019. Trung tâm phấn đấu tạo ra các giống hoa mới, hiếm, đang được thị trường ưa chuộng.

Đồng chí Nguyễn Tôn Hoàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, tỉnh Đồng Tháp hướng đến xây dựng Sa Đéc thành phố hoa của Việt Nam. Người dân trồng hoa có thu nhập rất khá. Sa Đéc đang có khoảng 2.500 giống hoa, không đi sâu vào cung ứng hoa tết mà chú trọng cung ứng hoa công trình cho cả nước và chưa đáp ứng hết nhu cầu của thị trường. 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những công nghệ cao mà Đồng Tháp đã làm thì nhiều nơi cũng đã làm, nhất là TP Hồ Chí Minh. So với các khu công nghệ cao của TP Hồ Chí Minh thì công nghệ cao của Đồng Tháp không hiện đại bằng, vấn đề quan trọng là Đồng Tháp phải tạo ra được những giống lúa, giống hoa phù hợp, đặc trưng của Đồng Tháp để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đó là bài học chung của các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, trong điều kiện khó khăn về vốn thì cần linh động các hình thức đầu tư để giảm giá thành. Đánh giá cao ý tưởng đấu giá hoa là rất tốt, tuy nhiên về lâu dài, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Trung tâm nên hướng đến việc bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, nên chăng kết hợp với các hợp tác xã, doanh nghiệp, thậm chí là các hộ nông dân để lập ra công ty cổ phần về tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời nên nghiên cứu để tạo ra những giống hoa, giống cây mang tính đặc trưng của Đồng Tháp như hoa Sen có thể cung ứng cho thị trường cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với  bà con làng hoa Sa Đéc tại hợp tác xã 
hoa kiểng Tân Quy Đông. (Ảnh:Hoàng Long)

Trò chuyện với lãnh đạo các cơ quan liên quan, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và bà con làng hoa Sa Đéc tại hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông, Thành phố Sa Đéc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc hợp tác xã hỗ trợ bà con về giống, quy hoạch, kỹ thuật... đã rất tốt, nhưng điểm yếu là hợp tác xã chưa hỗ trợ bà con bán hoa. Do đó, Đồng Tháp cần bàn để thành lập liên hiệp hợp tác xã, hoặc thành lập công ty cổ phần hoa kiểng để hỗ trợ bà con bán hoa, thông qua các hình thức mở hội chợ, lập web tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chính quyền Đồng Tháp và các hợp tác xã hoa kiểng phải tập trung vào mô hình tiêu thụ… Kinh nghiệm bán vải thiều, gà đồi Yên Thế của Bắc Giang đã cho thấy, khi lãnh đạo địa phương “xắn tay áo” để đi lo khâu tiêu thụ cho nông dân thì sẽ có thành công.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Đền thờ và viếng mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp./.

Phan Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực