Lan tỏa “Tết làng Việt 2024”

Chủ nhật, 21/01/2024 20:47
(ĐCSVN) – Chào xuân Giáp Thìn 2024, hàng trăm khách quốc tế và trong nước tham gia đã tham gia trải nghiệm “Tết làng Việt 2024”, tại làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây - Hà Nội).
Vẻ đẹp cổ kính của ngôi làng hàng trăm năm tuổi, người dân hồn hậu, các không gian sáng tạo nghệ thuật hòa quyện, cùng lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Tết của Việt Nam đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với du khách, nhất là những du khách quốc tế.
Ngày 21/1/2024, tại Làng cổ Đường Lâm, UBND thị xã Sơn Tây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức chương trình quảng bá du lịch với chủ đề “Tết làng Việt” chào xuân Giáp Thìn 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

“Tết làng Việt” có sự tham gia của các vị đại sứ, khách quốc tế, các tổ chức quốc tế, sinh viên quốc tế đang học tập, làm việc tại Hà Nội, cùng đó là gần 20 doanh nghiệp du lịch lữ hành tại Hà Nội tham dự.

Sự kiện thường niên góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến với làng cổ Đường Lâm, qua đó góp phần phát triển du lịch bền vững.

Hoa hậu Đại sứ Du lịch Việt Nam 2022 Lương Kỳ Duyên và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, du lịch góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thân thiện mến khách đến với bạn bè quốc tế.


Gắn bó với Việt Nam đã 13 năm, lần đầu tới làng cổ Đường Lâm, nam diễn viên người Mỹ Charlie Win - Đại sứ hình ảnh của Câu lạc bộ Du lịch Thủ đô cho biết: "Các phong tục cổ truyền, mang bản sắc của Đường Lâm và Việt Nam được tái hiện cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt về Tết Việt. Ấn tượng nhất với tôi, đây là dịp người Việt ở nhiều nơi trở về sum họp với bố mẹ, gia đình và người thân, khoảng thời gian diễn ra các phong tục thắp hương, thăm quan, lễ chùa… hướng tới một năm mới nhiều hy vọng. Tôi mong muốn được lan tỏa nhiều hơn nữa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam cũng như của du lịch Hà Nội đến với bạn bè quốc tế".

Sự kiện diễn ra nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống như: Không gian chợ Tết truyền thống; biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại sân đình Mông Phụ; giới thiệu đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề các địa phương như tranh Đông Hồ, nón làng Chuông, tăm hương Quảng Phú Cầu, tò he Xuân La...

Khu vực Đình Mông Phụ là một trong những không gian văn hóa nổi bật. Ở đây tổ chức nhiều hoạt động truyền thống thu hút đông các du khách quốc tế trải nghiệm.

 Anh Jose Manuel Labrada Gonzalez, người Cu Ba hòa mình với phong tục gói bánh chưng Tết

lâu đời của người Việt.

Nhiều hoạt động nghệ thuật dân gian khác gắn với những phong tục, tập quán trong dịp đón Tết cổ truyền của Việt Nam mang tới khách tham quan cơ hội tìm hiểu về văn hóa Tết của người Việt Nam.

Trong nhiều hoạt động, khách quốc tế được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động văn hóa để hiểu hơn về Tết Nguyên đán và văn hóa Việt.

 Nhiều trò chơi dân gian khác được giới thiệu như bịt mắt đập niêu đất, chọi gà, bắt chạch trong chum hay các phong tục trong dịp Tết cổ truyền như lễ giao thừa, mừng tuổi, thả cá chép...

Khách quốc tế thăm quan, tìm hiểu di sản văn hóa lâu đời ở những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, một nét đặc sắc trong du lịch văn hóa ở Đường Lâm.

Khách quốc tế thăm quan đình cổ làng Đường Lâm.

 Ẩm thực ngày Tết cũng được giới thiệu phong phú trong không gian Tết làng Việt.

Sự kiện không chỉ giới thiệu tới bạn bè quốc tế những nét đẹp trong bức tranh văn hóa Việt đa sắc mầu, còn là cách để giáo dục truyền thống tới các thế hệ sau.

Chương trình Tết làng Việt 2024 dự kiến thu hút 2,5 vạn lượt khách thăm quan. Theo ông Trần Anh Tuấn - Bí thư thị ủy Sơn Tây, thông qua “Tết làng Việt”, chúng tôi mong muốn khôi phục các nét văn hóa truyền thống của người dân ở Đường Lâm nói riêng và người Việt ở vùng Bắc Bộ nói chung, từ đó bảo tồn truyền thống tốt đẹp, lan tỏa các giá trị văn hóa, du lịch đến với bạn bè quốc tế.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực