Làng quất Tứ Liên rộn rã đón Tết

Thứ tư, 03/02/2021 18:03
(ĐCSVN) – Những ngày này, tại làng quất Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) những vườn quất bình rực đỏ, các chủ vườn tất bật cung cấp ra thị trường những cây quất cảnh đẹp nhất. Năm nay xu hướng trồng quất bình là lựa chọn chính của các chủ vườn. Nhiều bình quất biểu tượng trâu được nhiều người ưu thích tìm mua về chơi trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Năm nay, bên cạnh thú chơi quất bonsai trồng trên lưng trâu thì thú chơi quất trồng trên bình, chậu gốm cũng được nhiều người yêu thích lựa chọn. Cách chơi cây cảnh này có ưu điểm nhỏ gọn, dễ dàng vận chuyển, phù hợp với nhiều hộ gia đình sống tại thành thị, đồng thời có thể dễ dàng bày tại phòng ngủ, bàn làm việc hay trong một không gian sống nhỏ hẹp, bởi  vậy được nhiều người chơi ưa thích.

 Quất bình Tứ Liên trĩu quả, chín vàng đẹp mắt đón Tết.
 Năm nay là năm Tân Sửu, do vậy các chủ vườn ở Tứ Liên chú trọng khai thác, và kỳ công tạo sản phẩm gắn với biểu tượng trâu để thu hút khách mua.
 Theo chủ vườn trồng quất lâu năm tại Tứ Liên, khác với việc trồng quất trong đất vườn, những cây quất trồng trong bình phải mất khoảng 2 năm kỳ công chăm sóc. Để có những bình quất đẹp, người làm phải trồng quất trong bình từ khi cây còn nhỏ. Sau đó, quất được tỉa, uốn nắn tạo thành các dáng cây thế khác nhau.
 Cây quất lọ bonsai nghệ thuật phải là cây có dáng đẹp, lá xanh, lộc hoa, quả vàng, quả ương, quả xanh, quả non. Còn gọi là Tứ Quý.
 Quất bonsai được các nhà vườn ở Tứ Liên tạo nhiều kiểu dáng như: Long giáng, phụng chầu, thác đổ, dáng trực…
Một cây quất bình được tạo hình công phu với mẫu nhà sàn đặc trưng của Tây Nguyên tại Tứ Liên. 
 Quất cảnh kết hợp với nghệ thuật bonsai.
Bình trồng quất có hình dáng, họa tiết đa dạng được người dân Tứ Liên nhập từ làng gốm Phù Lãng hay làng gốm Bát Tràng. 
 Những chiếc bình gốm nhiều họa tiết đẹp mắt và có nhiều ý nghĩa trong ngày Tết. Như những chiếc bình có chữ Phúc, Lộc, Thọ được ưa chuộng với quan niệm năm mới gặp nhiều may mắn.
 Qua khảo sát, giá quất bình cũng đa dạng tùy theo kiểu dáng, kích cỡ của cây. Mỗi cây có giá dao động từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng, loại đắt nhất có thể trên 10 triệu đồng.
 Dịp này nhiều khách hàng tới vườn quất Tứ Liên chọn cho mình những cây quất ưng ý để chơi dịp Tết.
Những bình quất trong tiết trời se lạnh của mùa đông Hà Nội theo người mua mang sắc xuân về nhà, báo hiệu cái Tết cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần. 

N.Quyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực