Nét vàng son trên phố

Thứ bảy, 17/02/2024 10:13
(ĐCSVN) - Những ngày đầu năm Tết Nguyên đán 2024, nhiều người dân Hà Nội có dịp gặp lại những nét vàng son trên phố chữ và cảm nhận những cung bậc cảm xúc của nhà thơ Vũ Đình Liên: 'Mỗi năm hoa đào nở/Lại thấy ông đồ già/Bày mực Tàu, giấy đỏ/ Bên phố đông người qua…
 Trong khung cảnh xưa cũ, phố chữ bên hồ Văn, trong khuôn viên di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám thi vị hơn trong những tia nắng ấm áp của mùa Xuân.
 Khách yêu chữ, du xuân có dịp gặp lại những người "muôn năm cũ" từ lâu đã gắn bó với nghệ thuật thư pháp của Hà Nội.
 Câu nói dân gian "Nhất chữ, nhì tranh, tam sành, tứ kiểng" cho thấy thú chơi được ưa chuộng hàng đầu trong đời sống, văn hóa dân gian của người Việt Nam.
 Xin chữ khởi nguồn từ sự hiếu học, sự trọng chữ, trọng tri thức của người Việt.
 Nét đẹp văn hóa ấy vẫn được người dân Thủ đô gìn giữ và hình thành nên một nếp sống.
 Những năm gần đây “Thư pháp quốc ngữ” đang trở thành một phong trào phát triển khá mạnh. Cách thức này xuất hiện trên những câu đối, thiếp mời, xin chữ trên lịch, các hội chữ Xuân hay trong không gian các quán trà đạo, câu lạc bộ dân gian.
 Tới phố chữ không ít vị khách chọn cho mình một chữ Phúc, hay chữ Khang, chữ Thịnh…
 Ông đồ “Hoa tay thảo những nét/ Như phượng múa rồng bay".
 Nét vàng son trên phố cũ không chỉ có ông đồ cho chữ mà còn có cả "bà đồ" cho chữ.
 Trên phố ông đồ, những hình ảnh đáng yêu của những tà áo dài du xuân, của những em bé theo cha mẹ đi xin chữ, của những bạn trẻ cùng nhau vui chơi và ghi lại khoảnh khắc mùa xuân bên những bức thư pháp khiến cho không khí xuân càng thêm ấm áp và rộn ràng.
 Khắp phố chữ được bài trí một không gian văn hóa rực rỡ, sinh động và gợi lên nhiều cảm xúc ấm áp, để mọi người có thể bày tỏ lòng yêu thương với gia đình và bạn bè trong dịp đầu năm mới.
 Cùng với đó là các hoạt động giới thiệu văn hóa, trà đạo, triển lãm thư pháp được giới thiệu mang tới phố chữ những sắc thái văn hóa tươi tắn trong những ngày đầu Xuân.
 Ông Đồ cho chữ, nỗi hoài niệm còn lại mãi cùng văn hóa Hà Nội.
 Hoạt động phố chữ do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức, kéo dài đến hết ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực