Nô nức hội Lim

Thứ sáu, 23/02/2024 15:26
(ĐCSVN) - Ngày 21 và 22/2 (ngày 12 - 13/1 âm lịch), hàng vạn người dân và du khách từ nhiều địa phương cả nước nô nức đổ về Bắc Ninh để trẩy hội Lim đầu Xuân 2024.
Hội Lim được những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) tổ chức hằng năm, nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống. Đây là dịp để người dân bày tỏ lòng thành kính, biết ơn những danh nhân văn hoá, lịch sử ở vùng đất quan họ.
 Đặc trưng văn hóa hội Lim là những làn điệu quan họ trữ tình ngọt ngào. Các liền anh, liền chị quan họ mặc áo dài, áo yếm, sở hữu nét đẹp nhẹ nhàng với đôi mắt biết nói và nụ cười duyên dáng.
 Liền anh, liền chị hát Quan họ trên thuyền rồng.
 Tại 12 lán trại hát Quan họ của các làng quan họ gốc trên đồi Lim, khách thăm có những trải nghiệm, giao lưu hấp dẫn với các liền anh, liền chị.
 Các làn điệu dân ca Quan họ mượt mà đằm thắm mang đến hội Lim một mùa hội vui tươi, đậm đà bản sắc "miền quan họ Bắc Ninh - Kinh Bắc".
 Câu lạc bộ quan họ “Mười nhớ” biểu diễn tại hội Lim. Đây là câu lạc bộ do những người dân Bắc Ninh đang sinh sống, làm việc ở các tỉnh thành phía Nam thành lập, góp phần lan tỏa văn hóa vùng Kinh Bắc.
 Múa “cô đôi” trong ngày Hội.
 Những sắc màu văn hóa dân gian lung linh thắp lên gam màu đa sắc trong chiều hội Lim.
 “Quan họ nhí” cùng tiếp nối mạch nguồn văn hóa trên quê hương quan họ.
 Những miếng trầu hòa quyện tấm lòng hiếu khách, đậm đà tình cảm của người Quan họ.
 Miếng trầu của người Quan họ có trầu cánh phượng và trầu cánh quế. Trầu têm cánh phượng rất cầu kỳ, dùng khi tiếp ít khách như buổi Quan họ tiếp bạn ở những ngày hội làng hoặc trong dịp mời trầu bên nữ trong buổi Quan họ nam đi tìm bạn để kết nghĩa...
 Du khách trẩy hội, đội nón quai thao, yếm lụa sồi, áo cặp the hoa gấm, đóng khăn để cảm nhận rõ nét văn hóa truyền thống vùng đất Kinh Bắc.
 Trẩy hội, khách thăm không chỉ được hòa mình với không gian của những điệu hát quan họ, của thơ ca, của nhạc họa mà còn được trải nghiệm cách chơi hội của người Quan họ như: Chọi gà, đu tiên, đập niêu, cờ người…
 Đến với Hội Lim năm nay, mỗi du khách đều cảm nhận được sức sống của Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Những làn điệu dân ca cứ da diết, sâu lắng níu giữ du khách như câu quan họ mang nỗi niềm của người dân miền quan họ: “Người ơi người đừng về...
Dương Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực