Quy trình lắp ráp robot đào hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3

Thứ sáu, 05/03/2021 21:39
(ĐCSVN) - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang được hoàn thiện những khâu quan trọng nhất, sẵn sàng cho việc khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.
Quy trình lắp đặt máy đào hầm đường sắt đô thị (TBM) tại tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. 

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, robot đào hầm thứ nhất mang tên “Thần tốc” đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó - “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

 Sau khi hoàn thiện lắp ráp xong, máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4km.

 Vị trí “lỗ mở” - nơi hạ các cấu kiện của máy đào hầm TBM xuống hầm.
Các kỹ sư, chuyên gia của nhà thầu cùng giám sát thi công.
 Các cấu kiện được tính toán kỹ lưỡng, cẩn trọng khi vận chuyển và lắp ráp.
 Công tác an toàn lao động là ưu tiên hàng đầu trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
 Hệ thống ray trượt có vai trò đỡ TBM
 Mỗi cấu kiện được hạ xuống, nhà thầu sẽ tiến hành hàn gắn và kết nối các bộ phận lại với nhau.
 Những chiếc Bulong khổng lồ có vai trò liên kết 2 nửa Front shield (đầu khiên đào) với nhau. Trước khi lắp ráp, tiến hành kiểm tra và vệ sinh Bulong, đảm bảo từng chi tiết nhỏ nhất cũng phải đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.
Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật 
 Máy khoan đào hầm đường sắt (TBM) được lắp ráp hoàn chỉnh dưới hầm ga S9 - Kim Mã
 TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau với tổng chiều dài hơn 100m.

 

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5.7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/ Gara; Trục cứu nạn. 

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai - Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực