Sắc xuân trên làng hoa Xuân Quan

Thứ ba, 23/01/2024 09:51
(ĐCSVN) – Đón Tết Giáp Thìn 2024, làng hoa, cây cảnh Xuân Quan (Hưng Yên) đang rực rỡ những gam mầu đa sắc của các loài hoa đua nở, khoe sắc chào Xuân, đón Tết. Nghề trồng hoa trên đồng đất bãi đang mang tới những mùa Xuân ấm no, sung túc với người trồng ngay trên quê hương mình.
 Khoảng 10 năm gần đây, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, từ một vùng đất thuần nông trồng ngô lúa, Xuân Quan chuyển mình trở thành một vùng trồng hoa công nghệ cao được nhiều người biết đến.
 Theo số liệu, xã Xuân Quan có diện tích canh tác hoa cây cảnh gần 200ha, khoảng 1.300 hộ làm hoa; chủ yếu trồng hoa, cây cảnh trong chậu, hoa giỏ treo, hoa thảm, cây trang trí nội, ngoại thất.
 Tới làng hoa dịp cuối năm khách thăm không khỏi choáng ngợp trước những giỏ hoa, cây cảnh nhiều màu sắc đẹp mắt tại các nhà vườn.
 “Thời điểm này khách từ nhiều địa phương đã tới mua cây hay đặt cây số lượng lớn để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên Đán 2024. Bên cạnh đó, một số trường học cũng liên hệ với các nhà vườn để học sinh tham quan, trải nghiệm trồng hoa, cây cảnh, hay chụp ảnh dã ngoại”. - Bà Nguyễn Thị Hoa, người trồng hoa ở Xuân Quan cho biết.
 Xuân Quan trồng rất nhiều loài hoa, đa dạng, phong phú về chủng loại, nhiều nhất là hoa hồng ngoại, hoa pansy, hoa đèn lồng, thược dược, hoa ly, hoa đào, đỗ quyên, trà cổ, đồng tiền, cẩm chướng, hoa ly, hoa trạng nguyên, hải đường…
 Cùng đó, các chủ nhà vườn năng động, đổi mới mẫu mã, kiểu dáng cây cảnh, sản xuất các loại hoa, cây cảnh mini, bon sai, cây có kiểu dáng lạ… để thu hút khách mua sắm các sản phẩm của làng nghề.
 Thời điểm này, thị trường hoa cây cảnh trên làng hoa Xuân Quan đã bước vào thời điểm nhộn nhịp của vụ hoa Tết năm 2024.
 Nhiều tiểu thương từ các tỉnh thành khác đã tới Xuân Quan để đặt hàng cung cấp cho thị trường Tết Nguyên Đán.
 Chị Nguyễn Thu Sương (Quảng Ngãi) cho biết, hằng năm có dịp qua Xuân Quan chị vẫn thường chọn mua hoa và cây cảnh ở đây vì giá cả hợp lý và nguồn hàng đảm bảo.
Theo đánh giá của nhiều khách mua, giá cả năm nay khá bình ổn, những giỏ hoa cúc mâm xôi bán với giá từ 100 - 120 ngàn đồng/giỏ.
 Những chậu dạ yến thảo đón Tết với giá 100 đến 120 ngàn đồng/giỏ.
 Hoa lan tại nhà vườn có giá thấp nhất 300.000 đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng.
 Theo các chủ vườn trồng hoa lâu năm ở Xuân Quan cho biết, nghề làm hoa công nghệ cao đem lại cho nhiều gia đình thu nhập gấp cả 10 lần so với trồng ngô, lúa. Cá biệt có hộ đạt doanh thu cả tỷ đồng/năm.
  Theo số liệu của xã Xuân Quan, năm 2022, lợi nhuận từ hoa, cây cảnh toàn xã ước đạt từ 150 đến 200 tỷ đồng. Nghề trồng hoa tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động địa phương và các địa phương khác; người làm có mức thu nhập bình quân từ 7 đến 9 triệu đồng/người/tháng.
 Vài năm gần đây, Xuân Quan đều tổ chức các lễ hội hoa, tham gia các hội trợ, triển lãm để quảng bá, giới thiệu về sản phẩm làng nghề, thu hút du khách tới thăm quan, trải nghiệm hay mua sắm. Cùng đó xu hướng kết hợp giữa sản xuất với du lịch làng nghề đang được chính quyền địa phương chú trọng khai thác, góp phần hỗ trợ người làm hoa tiêu thụ sản phẩm, quảng bá về thương hiệu làng nghề.
N Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực