Thăm làng nghề khăn xếp truyền thống duy nhất miền Bắc

Chủ nhật, 21/01/2024 14:54
(ĐCSVN) - Đó là Giáp Nhất (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) – ngôi làng cổ được biết đến là nơi duy nhất ở miền Bắc có nghề truyền thống làm khăn xếp. Những ngày cận Tết, chúng tôi đã có chuyến về thăm làng nghề độc đáo này...

Làng Giáp Nhất, thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định - được biết đến là nơi duy nhất ở miền Bắc có nghề truyền thống làm khăn xếp.

Để làm ra được 1 chiếc khăn xếp, người thợ phải trải qua các công đoạn như: xén vải, căn chỉnh máy cốt, cắt và quấn lót xốp theo khuôn, quấn nếp, bọc vành, trang trí họa tiết...
 Anh Đoàn Văn Thủy là đời thứ 4 trong gia đình nối nghiệp nghề làm khăn xếp của ông cha để lại ở Giáp Nhất.
Trung bình trong một ngày, mỗi cơ sở trong làng Giáp Nhất sản xuất được khoảng 200 chiếc khăn xếp với nhiều loại khác nhau. 
Trong các khâu làm khăn xếp thì việc trang trí họa tiết cho sản phẩm cần các nghệ nhân có tay nghề cao, và có năng khiếu về hội họa.
 Tinh hoa nghề của các nghệ nhân Giáp Nhất được thể hiện qua từng nếp sản phẩm khăn xếp hoàn thiện.
 Hiện Giáp Nhất đang làm ra khoảng 10 loại khăn xếp thịnh hành trên thị trường gồm: Khăn xếp mừng thọ, khăn xếp hầu đồng, khăn xếp tế lễ, khăn xếp phục vụ cho các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống...
 Mỗi loại khăn xếp được tô vẽ, trang trí, quấn vòng nếp khác nhau. Chẳng hạn loại khăn xếp mừng thọ có 2 loại dành cho cụ ông và cụ bà. Khăn xếp dành cho cụ ông gồm 7 nếp, trên đầu có đốc, còn cụ bà 9 nếp, không có đốc…  
 Do việc sản xuất khăn xếp phải trải qua nhiều công đoạn, nên mỗi người trong gia đình làm nghề sẽ tham gia làm một việc phù hợp với sức khỏe.
 Những chi tiết khó đòi hòi người thợ phải có sự tập trung, kiên trì, tỉ mỉ, một chút khéo léo mới làm ra được sản phẩm khăn xếp hoàn hảo.
 Có những công đoạn có thể sử dụng máy móc gia công để tăng năng suất lao động.
 Sắc mầu sinh động, bắt mắt của các loại nguyên liệu sản xuất ra khăn xếp. 
 Những sản phẩm khăn xếp quen thuộc của Giáp Nhất mà chúng ta hay gặp trong các hội hè, nghệ thuật hầu đồng, hay các nghi lễ tâm linh tại các lễ hội ....góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực