Trang phục truyền thống “khoe sắc”

Thứ bảy, 20/02/2021 18:32
(ĐCSVN) - Trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, tiếng nói, chữ viết, lễ hội, trang phục… làm nên giá trị đặc sắc của mỗi dân tộc. Trong đó, trang phục mang ý nghĩa đặc sắc kết nối cộng đồng, làm nổi bật hình ảnh của dân tộc mình.

Tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, hiện có khoảng 100 đồng bào của 16 dân tộc đang sinh sống, bao gồm các dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Ơ Đu, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, RagLai, Ê Đê, Khmer.

Các dân tộc sinh sống, làm việc thường xuyên tại Làng đã tạo nên 1 không gian văn hóa độc đáo với các hoạt động tái hiện, gìn giữ, phát huy các giá trị di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trong số đó, một số hoạt động của đồng bào các dân tộc đã giúp công chúng có dịp tìm hiểu, thưởng thức vẻ đẹp trang phục truyền thống các dân tộc, qua đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc anh em.

 Đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách có dịp trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, hoặc chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc trên nhiều vùng miền đất nước.
 Sự độc đáo, khác lạ của những bộ trang phục từ màu sắc, kiểu dáng đến hoa văn thể hiện sự khéo léo, tinh tế, sáng tạo là di sản văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa, chứa đựng những giá trị nghệ thuật, lịch sử của từng dân tộc…
Đây là trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
 Đồng bào dân tộc Cơ Tu (Tây Nguyên) trong trang phục truyền thống tái hiện, giới thiệu “Lễ mừng nhà rông mới” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
 Trang phục truyền thống người phụ nữ dân tộc Cơ Tu.
 Trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, trang phục truyền thống phản ánh sinh động phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa ở mỗi vùng miền đất nước... Ảnh: Đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lạng Sơn tái hiện Lễ Lẩu then, tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em.
 Trang phục góp phần tạo nên chỉnh thể văn hóa trong lễ cưới hỏi của đồng bào dân tộc Giáy, tỉnh Lào Cai.
 Cô dâu và chú rể trong Lễ cưới của người H’Mông.
 Phụ nữ dân tộc H’Mông đỏ, tỉnh Hà Giang giới thiệu với công chúng kỹ thuật thêu hoa văn thổ cẩm trên trang phục truyền thống.
 Các cô gái dân tộc Xơ Đăng (Tây Nguyên) thể hiện nét đặc trưng trong trang phục dân tộc.
 Trang phục dân tộc Khơ Mú.
Trang phục phụ nữ Chăm (Ninh Thuận) kín đáo nhưng quyến rũ, tinh tế trong màu trắng truyền thống
 Hoa văn trang trí trên những bộ trang phục người Thái phản ánh sinh động môi trường sống, lòng yêu thiên nhiên, quê hương, con người… cũng là cơ sở để thẩm định giá trị và thể hiện sự đảm đang, tài năng khéo léo của người phụ nữ dân tộc Thái.
T Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực