APEC 2017: Áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý thiên tai

Thứ năm, 28/09/2017 08:49
(ĐCSVN) - Bên lề Hội nghị lần thứ 11 các Quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai tại thành phố Vinh, Nghệ An trong hai ngày 21 - 22/9, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn ông Lý Vĩ Lâm, Tổng Thư ký Trung tâm khoa học công nghệ phòng chống và cứu trợ thiên tai Đài Bắc-Trung Hoa
 Ông Lý Vĩ Lâm, Tổng thư ký Trung tâm khoa học công nghệ phòng chống và cứu trợ thiên tai Đài Bắc-Trung Hoa
 (Ảnh: Khắc Kiên)

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết, lý do đoàn Đài Bắc- Trung Hoa tham gia Hội nghị quan chức cấp cao APEC về quản lý thiên tai lần này?

Ông Lý Vĩ Lâm: Hội nghị lần này chúng tôi giới thiệu rất nhiều thành quả trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là làm thế nào để áp dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ trong hỗ trợ tư vấn, triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai và trước hết là làm tốt công tác dự báo cũng như đánh giá trung hạn về thiên tai.

Tôi chia sẻ những vấn đề này với ý nghĩa các đơn vị liên quan phía Việt Nam rất quan tâm tới hệ thống quản lý thiên tai của chúng tôi. Tôi nhận thấy, trong tương lai Đài Loan và Việt Nam có thể tiến hành hợp tác trong lĩnh vực này, thông qua chia sẻ về tư vấn, công nghệ để cùng hỗ trợ giảm thiểu thiên tai.

PV: Ông có thể chia sẻ một số giải pháp quản lý thiên tai của Đài Bắc-Trung Hoa

 Ông Lý Vĩ Lâm: Giống như Việt Nam, Đài Loan (Đài Bắc-Trung Hoa - PV) cũng gặp phải rất nhiều vấn đề về thiên tai. Đặc biệt, sau trận động đất mạnh 7 độ rích-te năm 1999, chúng tôi đã ban hành luật quy định về công tác quản lý thiên tai và triển khai các công tác quản lý thiên tai ở quy mô lớn. Ví dụ, ngày hôm qua chúng tôi vừa triển khai cuộc diễn tập phòng chống thiên tai quy mô lớn quan trọng trong việc nâng cao cảnh giác của người dân trong phòng chống thiên tai. Chúng tôi hi vọng có thể nâng cao an toàn cho người dân một cách toàn diện, tư vấn kịp thời cho người dân trong công tác phòng chống thiên tai.

PV: Đài Bắc-Trung Hoa đã đưa ra sáng kiến gì trong phiên họp lần này?

Ông Lý Vĩ Lâm: Chúng tôi đánh giá ảnh hưởng của thiên tai đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống, đến sản xuất kinh doanh. Do vậy, chúng tôi cũng đẩy mạnh hàng loạt các hoạt động phòng chống thiên tai của các doanh nghiệp. Ngoài việc xem xét các doanh nghiệp đơn lẻ ra, thực chất hai năm gần đây chúng tôi tập trung vào toàn bộ chuỗi cung ứng, bởi vì giữa các sản phẩm là một mối liên kết. Chúng ta phải thông qua vấn đề phòng chống thiên tai của toàn bộ chuỗi cung ứng, không chỉ riêng đối với Đài Loan mà công tác phòng chống thiên tai trong toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đặc biệt trong khối doanh nghiệp nên được thực hiện một cách đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi cũng tổ chức hàng loạt nghiên cứu, triển khai các hoạt động ứng phó với thiên tai. Năm nay, tại Nagoya (Nhật Bản) cũng đã tổ chức hoạt động Hội thảo nghiên cứu các vấn đề liên quan đến việc quản lý thiên tai.  

PV: Xin cảm ơn ông!

Đặng Phạm Hải
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực