APEC 2017: Việt Nam đã và đang tổ chức rất tốt Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Thứ sáu, 01/09/2017 19:32
(ĐCSVN) - Bên lề Hội nghị quan chức cấp cao APEC lần thứ 3 (SOM 3) và các cuộc họp liên quan, tổ chức tại Tp Hồ Chí Minh từ 18 đến 30/8, các đại biểu đến từ các nền kinh tế đã dành cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhiều cuộc trao đổi thú vị.

Ông Grant A Dennis - Công ty TNHH Tư vấn PricewwaterhouseCoopers (Việt Nam) 

Trao đổi về vai trò của chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tài chính và xã hội bao trùm, ông Grant A Dennis, đến từ Công ty TNHH Tư vấn PricewwaterhouseCoopers (Việt Nam) - đối tác của cuộc Đối thoại về các Hiệp định thương mại khu vực (RTA) và Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ SOM 3 cho biết: Vai trò của chính phủ Việt Nam hay bất cứ chính phủ nào đều được nhận thức rằng không có tiếp cận vốn, trình độ phát triển xã hội thấp hoặc tầng lớp trung lưu không thể tiếp cận vốn, không thể tiếp cận được hệ thống chi trả, hậu quả là họ không có đóng góp thực tế cho xã hội.

Chính phủ phải hết sức cởi mở đối với các chính sách tài chính. Hiện nay, có hàng triệu người Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, nếu họ tham gia vào hệ thống tài chính, họ sẽ giúp chính phủ có thêm nguồn thu thuế, việc này sẽ giúp họ tiếp cận được với dịch vụ xã hội và dịch vụ của chính phủ. Chính phủ phải hết sức cởi mở và tôi cho rằng việc này đang tiến triển ngày càng tốt đẹp.

Phóng viên (PV): Ông có cho rằng chúng ta sẽ có được sự thống nhất sau khi kết thúc hội nghị này?

Ông Grant A Dennis: Tôi cho rằng chúng ta sẽ có được sự đồng thuận cao vì chúng ta có cùng lợi ích với nhau. Các thành viên APEC thường là một nhóm hành động thống nhất với các lợi ích tài chính và lợi ích đa phương, những vấn đề nổi cộm như thương mại, công nghệ số phải có được sự đồng thuận trong toàn bộ APEC.

PV: Theo ông, trong những năm tới, vấn đề mà APEC cần phải đặt trọng tâm chú ý là gì?

Ông Grant A Dennis: Tôi nghĩ đó vẫn là vấn đề về lớp trẻ. Số lượng thanh niên đang tăng lên trong toàn quốc, Việt Nam đang có một lớp trẻ hùng hậu với rất nhiều cơ hội ở phía trước. Lớp trẻ chính là lứa dân số tuổi từ 18 đến 25. Nhiều người không có việc làm dẫn đến không có thu nhập, họ cần được định hướng và tạo dựng những cơ hội giáo dục tốt để có nhiều cơ hội hơn trong tương lai, nếu không họ sẽ trở nên bị ảo tưởng với đất nước mà họ đang sinh sống.

Ông Peter MacAthur, Đại sứ Canada tại Timor-Leste (Ảnh: Đặng Hải)

Đánh giá về công tác tổ chức của nước chủ nhà, ông Peter MacAthur, Đại sứ Canada tại Timor-Leste khẳng định: “Đoàn Canada chúng tôi rất ấn tượng với công tác tổ chức của Việt Nam, đây là lần thứ hai các bạn tổ chức Hội nghị cấp cao APEC, các bạn làm rất chuyên nghiệp, công tác tổ chức và hậu cần làm rất tốt, các cuộc họp đều diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, chương trình nghị sự rõ ràng giúp cho các nền kinh tế APEC có được sự chuẩn bị rất tốt trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao ở Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay.

Chia sẻ về  những sáng kiến của các nền kinh tế APEC và sáng kiến của Việt Nam, ông Peter MacAthur, cho biết: "Bốn sáng kiến của Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn APEC 2017 đều rất phù hợp với những ưu tiên của chính phủ Canada. Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam đang đóng góp những sáng kiến tốt hướng tới cải thiện kinh tế cho các nền kinh tế thành viên APEC nhằm mở rộng thương mại, đầu tư và giáo dục, một nhân tố quan trọng trong phát triển nguồn lực con người, đặc biệt là lớp trẻ.

PV: Ông có suy nghĩ gì về hợp tác dài hạn giữa các nền kinh tế APEC?

Ông Peter MacAthur: Trong APEC còn có Cộng đồng Kinh tế ASEAN, ASEAN đã tổ chức thành công sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập trong năm nay, Canada rất hạnh phúc khi có được các cuộc đối thoại với ASEAN trong thời gian qua.

Chúng ta có Liên minh Thái Bình Dương gồm 4 quốc gia. Canada đang trở thành một thành viên của Liên minh Thái Bình Dương, việc này đang tiến triển và tôi cho rằng đàm phán RCEP vẫn đang tiến triển tốt.

Có rất nhiều cách thức để hướng tới tự do thương mại. Trong trường hợp của Canada, chúng tôi đang tái đàm phán NAFTA, đã nhất trí và đang tiếc tới phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU – Canada.   

Hiện đang có rất nhiều tiến triển bởi chúng ta biết rằng tự do thương mại và đầu tư mang lại nhiều điều tốt đẹp cho con người, đồng thời chúng ta có chính sách thương mại được thiết lập nhằm đảm bảo cởi mở hơn, đồng thời đảm bảo mọi người đều có được lợi ích từ các chính sách thương mại đầu tư một cách hài hòa./.

Khắc Kiên (ghi)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực