Đại biểu Trung Quốc đánh giá cao công tác tổ chức APEC 2017 của Việt Nam

Thứ tư, 30/08/2017 11:59
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu” tại thành phố Cần Thơ, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phỏng vấn ông Han Jizhi - Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc.
 Ông Han Jizhi - Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc trả lời phỏng vấn. (Ảnh Khắc Kiên)

Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về các giải pháp quan trọng đã được đưa ra để bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, để các nền kinh tế APEC có thể học hỏi lẫn nhau?

Ông Han Jizhi: Việt Nam tổ chức Tuần lễ An ninh lương thực (ANLT) có thể nói là rất thành công, đặc biệt là Đối thoại chính sách cấp cao về An ninh lương thực thích ứng với biến đổi khí hậu đã thông qua Tuyên bố Cần Thơ, 2 kế hoạch hành động. Cuộc đối thoại này rất bổ ích và có chất lượng, hiệu quả rất cao. Để ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy ANLT, trong tuyên bố Cần Thơ cũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu các nền kinh tế thành viên APEC phải cùng nhau hành động để tạo dựng một môi trường nông nghiệp phát triển bền vững, đây là một giải pháp rất hiệu quả đối với 490 triệu người vẫn đang bị suy dinh dưỡng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.  

PV: An ninh lương thực thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong 4 chủ đề ưu tiên trong Diễn đàn kinh tế châu Á Thái Bình Dương 2017 (APEC 2017), là chuyên gia trong lĩnh vực này, ông có chia sẻ kinh nghiệm gì trong Hội nghị lần này?

Ông Han Jizhi: Tôi cho rằng, các nền kinh tế thành viên phải cùng nhau ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy an ninh lương thực khu vực APEC, nếu thiếu đi các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp tư nhân hay các cơ quan nghiên cứu khoa học đều không được, nên phải có các cơ quan chính phủ, cơ quan nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp tư nhân cùng nhau xây dựng một hệ thống cơ chế quan hệ đối tác mở, bao trùm và đa chiều, đây là giải pháp rất hiệu quả. Tôi cho rằng, cuộc họp lần này cũng đã nhấn mạnh mô hình TPP rất quan trọng trong phát triển bền vững.

PV: Để hiện thực hóa các nội dung quan trọng trong Hội nghị này, nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu và hoàn thành mục tiêu Bogo trước năm 2020, ông đánh giá thế nào về các sáng kiến đề xuất của Việt Nam và các đóng góp của nền kinh tế thành viên APEC trong Hội nghị lần này ?

Ông Han Jizhi: Việt Nam tổ chức APEC từ việc tổ chức tiếp đãi đến hội nghị đều rất thành công. Rất nhiều cách làm đáng để chúng tôi học tập, đặc biệt, khi bàn về ưu thế của lương thực và hoa quả, nên có thể nói trong lĩnh vực chống hạn hán và chống lũ lụt chúng tôi học được rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu của Việt Nam. Tôi tin rằng, qua hội nghị lần này đại diện các nền kinh tế có rất nhiều thu hoạch. Tại Hội chợ triển lãm, chúng tôi nhìn thấy hàng loạt những thành quả và chuyển biến về sản phẩm lúa gạo của Việt Nam, điều này đáng để chúng tôi học hỏi. Chúng tôi cũng đã tham quan công ty lúa gạo của Việt Nam, cách làm của họ cũng rất tốt, chất lượng gạo của Việt Nam rất cao, đáng được tin cậy.

PV: Xin cảm ơn ông !

Đặng Hải (ghi)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực