Bắc Giang - Cao Bằng: Tăng cường hợp tác, xúc tiến thu hút lao động, giải quyết việc làm

Thứ tư, 20/03/2024 20:14
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều 20/3, Đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang do đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về xúc tiến thu hút lao động đến làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, DN.
Đồng chí Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại buổi làm việc. 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí: Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Ánh bày tỏ vui mừng được đón đoàn công tác của tỉnh Bắc Giang đến thăm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thu hút lao động tại Cao Bằng. Đồng chí thông tin, là tỉnh miền núi có độ che phủ rừng lớn, hơn 330 km đường biên, Cao Bằng thuận lợi để phát triển kinh tế xanh, cửa khẩu và du lịch.

Năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 6,7 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2022; tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng... Công tác tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động đạt cao so với kế hoạch, qua đó tạo nguồn thu nhập, ổn định sinh kế cho nhiều lao động.

Mặc dù vậy, do hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, nhận thức về pháp luật, tập quán sản xuất cản trở nhiều đến phát triển, đời sống người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao; chất lượng nguồn nhân lực hạn chế, không có lao động chất lượng cao ở các ngành kinh tế kỹ thuật...

 Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng chí mong muốn, tỉnh Bắc Giang, các DN quan tâm, tạo điều kiện để người lao động của tỉnh đến làm việc, công tác tại Bắc Giang; có thêm những cơ chế để người lao động ngoại tỉnh yên tâm làm việc. Cùng đó, hai tỉnh tăng cường hợp tác, trao đổi song phương về các lĩnh vực khác, hỗ trợ lẫn nhau, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.


Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương chúc mừng những thành tựu của tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, hướng phát triển xanh mà tỉnh Cao Bằng đang lựa chọn là hướng phát triển bền vững.

Chia sẻ về những thành tựu đạt được, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, dù gần TP Hà Nội song trước đây Bắc Giang khó phát triển bởi nút thắt về giao thông. Sau khi đầu tư hàng loạt tuyến đường, cầu, thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc, hiện có 9 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích hơn 1.870 ha, tỷ lệ lấp đầy 76%.

Về định hướng phát triển, Bắc Giang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước, trong đó quan tâm phát triển công nghiệp số, công nghiệp xanh với các ngành liên quan đến công nghệ cao, điện tử. Tỉnh cũng đang gấp rút triển khai các điều kiện "đón lõng" đầu tư công nghiệp sản xuất chíp, bán dẫn; quan tâm đào tạo nhân lực, phát triển hạ tầng phụ trợ để sản xuất trí tuệ nhân tạo (AI).

Đồng chí nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu trên, ngoài nỗ lực của địa phương, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư còn cần đến sự đồng hành của các địa phương, trong đó có tỉnh Cao Bằng.

Đồng chí Lê Ánh Dương tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. 

Đồng chí mong muốn thời gian tới, UBND tỉnh Cao Bằng quan tâm chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, DN của tỉnh Bắc Giang tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động tại các DN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Để người lao động di chuyển thuận lợi, đồng chí đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang mở tuyến xe khách Cao Bằng - Bắc Giang.

* Cùng ngày, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với 10 điểm cầu các huyện, TP trực thuộc tỉnh Cao Bằng về xúc tiến thu hút lao động.

Đồng chí Lê Ánh Dương trao đổi tại hội nghị xúc tiến thu hút lao động. 

Theo đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Bắc Giang, năm 2024, các DN trên địa bàn tỉnh cần tuyển dụng 112.562 người, trong đó nữ chiếm khoảng 60%; ngành nghề tuyển dụng tập trung ở nhiều lĩnh vực sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử và may mặc.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Cung ứng nhân lực và việc làm tỉnh Bắc Giang mong muốn lãnh đạo, chính quyền các cấp tỉnh Cao Bằng quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp các DN đến các địa phương, trường dạy nghề của tỉnh xây dựng phương án tuyển dụng, tư vấn cho người lao động.

Về chính sách đối với người lao động, đại diện Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải cho biết, làm việc tại Tập đoàn, người lao động sẽ được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt và hấp dẫn. Hằng tháng, Tập đoàn đều tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Ngoài ra, người lao động còn được tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện UBND huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) cho biết, huyện có số người trong độ tuổi lao động hơn 28 nghìn người, trong đó 282 người đang làm việc tại các KCN của tỉnh Bắc Giang. Hiện Bảo Lạc còn nhiều tiềm năng khi số lao động có nhu cầu tìm việc làm lớn. Do đó, địa phương mong cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cử cán bộ phối hợp với địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút lao động về Bắc Giang làm việc.


Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng và các đại biểu. 

Về kiến nghị đề xuất, đại diện Sở LĐTBXH Cao Bằng mong muốn tỉnh Bắc Giang có chính sách đãi ngộ thỏa đáng để thu hút lao động đến các DN. Sở LĐTBXH Bắc Giang quan tâm thẩm định, giới thiệu các DN có uy tín đến tuyển dụng tại Cao Bằng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương cảm ơn tỉnh Cao Bằng hỗ trợ Bắc Giang trong cung ứng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Về phía Bắc Giang, địa phương luôn coi người lao động là vốn quý, có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động phát huy năng lực, an cư lạc nghiệp.

Đồng chí cho biết, lao động trẻ của Cao Bằng đến Bắc Giang học nghề, làm việc tại các DN, tỉnh sẽ làm hết trách nhiệm để có môi trường làm việc tốt, an cư lạc nghiệp. Đồng chí giao Sở LĐTBXH Bắc Giang, Hiệp hội Cung ứng nhân lực tỉnh phối hợp với các cơ quan chuyên môn tỉnh Cao Bằng tham mưu UBND hai tỉnh ký chương trình phối hợp trong quản lý, thu hút, sử dụng lao động; phân công đầu mối làm việc với các địa phương của tỉnh Cao Bằng về nhu cầu tuyển dụng.

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông tỉnh Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động, đời sống công nhân để người dân hai tỉnh thấy được sự quan tâm của chính quyền với người lao động. Các DN nắm rõ yêu cầu, quy định về tuyển dụng, có trách nhiệm đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động để có cuộc sống tốt hơn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Xuân Ánh đề nghị các cơ quan chuyên môn của hai tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; thực hiện rà soát, nắm tình hình lao động, nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động địa phương; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình số lao động của địa phương mình làm việc tại các DN ngoại tỉnh. Sở LĐTBXH hai tỉnh phối hợp tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh các giải pháp hỗ trợ người lao động, DN trong kết nối, tuyển dụng lao động.

Đồng chí mong muốn, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi, nắm tình hình người lao động tỉnh Cao Bằng làm việc trên địa bàn tỉnh, định kỳ 6 tháng và hằng năm cung cấp thông tin, số liệu tình hình người lao động tỉnh Cao Bằng làm việc tại Bắc Giang. Có các chính sách hỗ trợ phù hợp để khuyến khích những người lao động, nhất là đối với người lao động chưa có nhà ở, có con nhỏ... gắn bó, yên tâm làm việc lâu dài với DN.

Đối với các DN, đồng chí đề nghị cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động, việc làm; làm tốt công tác tuyển dụng, quản lý lao động; bảo đảm các chế độ, chính sách, điều kiện làm việc... cho người lao động như thông báo khi tuyển dụng./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực