Bắc Giang đẩy nhanh hoàn thiện trạm y tế lưu động ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn

Thứ bảy, 04/12/2021 15:38
(ĐCSVN) – Trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chùm ca bệnh nhỏ lẻ ở hầu khắp các nơi, nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh đến từ nhiều tỉnh, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu đẩy nhanh hoàn thiện trạm y tế lưu động ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn.
 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: Dương Thủy

Sáng 04/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Các điểm dịch trong các KCN đã được khống chế, xuất hiện một số chùm ca bệnh liên quan đến trường học

Theo báo cáo của Sở Y tế, những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số chùm ca bệnh liên quan đến nhiều trường học và gia đình học sinh. Tại các xã: Nội Hoàng (huyện Yên Dũng), Yên Mỹ, Tân Hưng, thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang) và phường Ngô Quyền (thành phố Bắc Giang).

Nhận định chùm ca bệnh ở thị trấn Vôi được đánh giá là phát hiện muộn, nhiều người nhiễm bệnh chưa tiêm vắc xin, nên có khả năng lây lan thêm. Nguồn lây được nhận định ban đầu có thể liên quan đến điểm bán hàng ăn đêm của một gia đình ở ga Phố Tráng, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang có nhiều khách hàng là lái xe đường dài. Hiện tại, gia đình này đã có 5/7 người đã nhiễm bệnh, 01 trường hợp nghi ngờ.

Chùm ca bệnh ở Tổ 6, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang gồm 02 bố con trong 1 gia đình chưa rõ nguồn lây, trước đó người bố đã đi ra ngoài tỉnh chơi golf, con gái là học sinh Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên. Hiện, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Giang đã thực hiện tầm soát xét nghiệm các đối tượng tiếp xúc gần và học sinh Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, chưa phát hiện thêm F0 nào liên quan.

Dự báo, trong những ngày tới vẫn xuất hiện một số ít ca F0 trong khu cách ly, phong tỏa liên quan đến chùm ca bệnh tại các ổ dịch cũ và xuất hiện các ca nhiễm thứ phát trong gia đình của các chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây và những người đi từ vùng dịch về.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng công tác quản lý người cách ly tại nhà trên địa bàn huyện Tân Yên chưa chặt chẽ, hiệu quả. Việc giám sát người dân đi ra tỉnh ngoài, đi/về từ vùng dịch ở một số nơi còn lỏng lẻo. Cần xử lý nghiêm trường hợp không trung thực trong khai báo y tế, đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ và rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke vi phạm quy định PCD. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 2 trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, Tân Yên chưa cao. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều trường, lớp học phải chuyển sang học trực tuyến. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn hơn 17 nghìn học sinh (hơn 4,7%) chủ yếu ở các huyện Lục Ngạn, Sơn Động chưa có thiết bị học trực tuyến. Do đó, đề nghị các địa phương có giải pháp hỗ trợ các em học sinh về trang thiết bị học trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn cho rằng các biện pháp triển khai chống dịch tại các khu công nghiệp (KCN) đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, các điểm dịch trong KCN đã được kiểm soát. Hiện nay, tình hình dịch bệnh thay đổi, nhất là khi trên thế giới xuất hiện biến chủng mới, để thích ứng linh hoạt, an toàn, toàn tỉnh tập trung cao củng cố cơ sở vật chất, nâng cao năng lực y tế đáp ứng hiệu quả công cuộc chống dịch lâu dài. Trong đó, chú trọng kiện toàn các trạm y tế lưu động sẵn sàng phục vụ Nhân dân ở các địa bàn bùng phát dịch.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin trong tháng 12/2021

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong những ngày gần đây có xu hướng giảm. Các điểm dịch trong các KCN đã khống chế hiệu quả, doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chùm ca bệnh nhỏ lẻ ở hầu khắp các nơi, nguồn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh đến từ nhiều tỉnh, thành phố.

Đồng chí cho rằng các địa phương cần rút kinh nghiệm, thời gian qua nhiều huyện, thành phố chưa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, kiểm soát các đám cỗ, cưới hỏi, để xảy ra tình trạng tổ chức linh đình, vượt quy mô quy định về số người, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Một số xã, phường, thị trấn chưa kiểm soát triệt để việc khai báo y tế đối với người về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tại nhà chưa nghiêm túc. Tiến độ tiêm vắc xin chậm, tỷ lệ tiêm mũi 2 chưa đạt yêu cầu đề ra; phương án học trực tuyến, chuẩn bị học trực tuyến cho học sinh chưa được các địa phương chú trọng, thiếu thiết bị cho học sinh học trực tuyến. Một số địa phương vẫn trưng dụng trường học làm khu cách ly tập trung, chưa tăng cường cách ly y tế tại nhà... Một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức còn chậm trễ trong việc tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp PCD.

Về Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nhanh chóng khắc phục tình trạng này để không làm gián đoạn việc học tập của học sinh ở địa bàn có dịch. Các huyện, thành phố hạn chế tối đa việc trưng dụng trường học làm khu cách ly tập trung cần đẩy mạnh cách ly tại nhà cho phù hợp với tình hình chống dịch hiện nay.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các cấp, các ngành và huyện, thành phố tập trung cao ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là giải pháp ứng phó với biến chủng mới Omincron có tốc độ lây lan nhanh, không để bị động, bất ngờ. Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin trong tháng 12/2021. Nâng cao năng lực y tế toàn tỉnh, sẵn sàng các tình huống. Sớm xây dựng và triển khai chiến lược phòng, chống biến chủng mới. Hoàn thiện cơ chế PCD trong Khu, cụm công nghiệp và cộng đồng dân cư.

Cụ thể, nhanh chóng tiêm vắc xin bao phủ mũi 1 cho học sinh từ 12 tuổi trở lên; mở rộng bao phủ mũi 2 đến 90% dân số và triển khai ngay tiêm mũi 3 tăng cường cho trường hợp đã tiêm mũi 2 từ đủ 6 tháng trở lên. Khẩn trương đề xuất thành lập Trung tâm y tế KCN; hoàn thiện các trạm y tế lưu động ở tất cả 209 xã, phường, thị trấn. Xây dựng quy trình điều trị F0 tại nhà, tại y tế cơ sở để đáp ứng tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh. Nhanh chóng tập trung mua sắm bổ sung các phương tiện, trang thiết bị, sinh phẩm, thuốc phục vụ PCD ở cấp độ cao hơn. Đầu tư hệ thống ô xy hỗ trợ thở đến các trạm y tế các huyện, thành phố để giảm thiểu các ca F0 chuyển nặng, giảm thiểu các ca tử vong.

Hoàn thiện các cơ chế PCD trong khu, cụm công nghiệp, thực hiện nghiệm cơ chế xét nghiệm tầm soát; ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý truy vết bảo đảm quản lý chặt chẽ di biến động của người lao động phục vụ yêu cầu PCD. Các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm công tác PCD trên địa bàn dân cư, thôn, tổ, dân phố, trong đó thường xuyên quản lý, nắm chắc di biến động dân cư, người có yếu tố dịch tễ, triệu chứng nghi nhiễm bệnh để sớm phát hiện các ca bệnh, dập dịch hiệu quả.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố đang có chùm ca bệnh phải tập trung cao khống chế, kiểm soát triệt để, không để dịch bệnh lây lan. Huyện Lạng Giang nhanh chóng dập tắt ổ dịch tại thị trấn Vôi, không để lây lan thêm. Huyện Yên Thế chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức diễn tập khu vực phòng đảm bảo hiệu quả và PCD. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất. Tiếp tục đổi mới tuyên truyền, nâng cao tính chiến đấu trong việc phản ánh các vi phạm liên quan đến PCD, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Các ngành chức năng rà soát bảo đảm chi trả chế độ cho lực lượng tham gia PCD theo đúng quy định./.

Thủy Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực