Bắc Giang: Lần đầu tiên thu ngân sách vượt mốc hơn 20 nghìn tỷ đồng

Thứ sáu, 31/12/2021 20:23
(ĐCSVN) - Chiều 31/12, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các cơ quan trong khối tài chính, ngân hàng thực hiện quyết toán cuối năm 2021.
leftcenterrightdel
Đồng chí Dương Văn Thái chủ trì buổi gặp mặt. 

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021- 2025 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống KT-XH. Có thời điểm, Bắc Giang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có. Đó là lần đầu tiên trong cả nước dịch xâm nhập vào khu công nghiệp trong khi kinh nghiệm, nguồn lực ứng phó của tỉnh hạn chế.

Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, đưa địa phương trở lại trạng thái bình thường mới; kịp thời mở cửa các khu công nghiệp, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện; đội ngũ cán bộ thay đổi tư duy, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Niềm tin của người dân vào chính quyền, cấp ủy các cấp được nâng lên. Khối đại đoàn kết được tăng cường. Tiềm lực, hình ảnh vị thế của Bắc Giang được khẳng định.

Đồng chí nhấn mạnh, năm 2021 cũng là năm Bắc Giang đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Thu ngân sách lần đầu tiên vượt mốc 20 nghìn tỷ đồng, đặc biệt, 16/16 khoản thu đều vượt chỉ tiêu. Kết quả này đạt được cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 10 cả nước về thu ngân sách.

Đồng chí biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của khối tài chính, ngân hàng; đồng thời cho rằng, các đơn vị trong khối đã có đóng góp lớn vào kết quả chung của tỉnh, đây là nguồn lực quan trọng tập trung cho năm 2022. Do đó, các dự án khởi công năm 2021, 2022 phải đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn ít nhất 50% thời gian thực hiện.

Đồng chí lưu ý, kết quả đạt được rất phấn khởi song không được bằng lòng, thỏa mãn mà phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa. Ngay từ ngày đầu năm 2022, các cơ quan trong khối tập trung bắt tay vào công việc, mỗi cơ quan, đơn vị trong khối có đề xuất mới, tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự minh bạch; nâng cao kỷ luật, kỷ cương quản lý tài chính ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN theo dự toán được giao năm 2022; thực hiện có hiệu quả về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra; hướng dẫn kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước, giúp các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định trong quản lý, sử dụng kinh phí NSNN. Quan tâm xây dựng các cơ quan, đơn vị trong khối ngày càng vững mạnh. Tiếp tục nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; phấn đấu hoàn thành vượt mức tất cả các nhiệm vụ đề ra.

leftcenterrightdel
Đồng chí Dương Văn Thái tặng hoa, chúc mừng các đơn vị trong khối tài chính, ngân hàng. 

Báo cáo tại buổi gặp mặt cho biết, năm 2021, các cơ quan khối tài chính, ngân hàng đã thực hiện tốt việc tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành ngân sách nhà nước (NSNN); thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; tập trung cao cho nhiệm vụ thu ngân sách, khai thác hiệu quả các nguồn thu, chống thất thu ngân sách; bảo đảm cân đối ngân sách để thực hiện các chương trình, chính sách, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh.... Khối ngân hàng tiếp tục huy động vốn tăng mạnh, giảm nợ xấu; hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay vốn, sử dụng hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2021.

Thu NSNN toàn tỉnh đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 10 cả nước, bằng hơn 165 so cùng kỳ. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022, khối tài chính, ngân hàng quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực; tham mưu kịp thời với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong công tác quản lý, điều hành tài chính NSNN. Chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành thực hiện quyết liệt biện pháp quản lý thuế, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, vừa bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu vào NSNN; chống thất thu, nợ đọng thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chuyển giá; tháo gỡ khó khăn về vốn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng...

Nhân dịp này, đồng chí Dương Văn Thái tặng hoa, chúc mừng các đơn vị trong khối đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

Tin, ảnh: Trịnh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực