Bắc Giang luôn đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thứ ba, 12/10/2021 16:18
(ĐCSVN) – Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái khẳng định, tỉnh luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; đồng thời đề nghị, các doanh nghiệp cần có chiến lược định hướng phát triển cụ thể; tích cực tiếp cận, cập nhật đổi mới nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tạo dựng, nâng tầm giá trị cốt lõi.

Ngày 12/10, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp (DN), doanh nhân năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và đại diện các ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Đại diện hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự Hội nghị.

Các đồng chí chủ trì thảo luận, kiến nghị tại hội nghị. (Ảnh: Trịnh Lan)

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái cho biết, thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, nhưng Bắc Giang vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: 4 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt gần 18%, cao nhất cả nước; các chỉ tiêu kinh tế đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng đầu năm 2021 của tỉnh đạt 5,5%, cao hơn bình quân chung của cả nước; Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng tăng 13,1% so với cùng kỳ; tỉnh thu hút được trên 850 triệu USD vốn đầu tư quy đổi (thu hút FDI đứng thứ 7 cả nước); đã có 965 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như kỳ vọng, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện một số nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu. Cán bộ cấp cơ sở ở nhiều nơi chưa tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); cá biệt còn có biểu hiện cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu đối với DN trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Đồng chí nhấn mạnh, để hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra (tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 14%-15%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 5.500-6.000 USD),  tỉnh mong muốn được lắng nghe các doanh nghiệp, doanh nhân chia sẻ, thẳng thắn chỉ ra những rào cản, khó khăn vướng mắc cụ thể trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, nhất là các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính … Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp các sáng kiến, giải pháp sự phát triển chung của tỉnh.

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu đã nêu những khó khăn đang vấp phải như vấn đề thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, chậm bồi thường giải phóng mặt bằng; khó khăn khi tiếp cận tín dụng, lãi suất vay trung, dài hạn đối với DN còn cao; khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm, vốn; chi phí sản xuất tăng cao do các chi phí xét nghiệm COVID-19, “3 tại chỗ”, chi phí phòng, chống; khó khăn khi tiếp cận các khoản vay mới; những chi phí thuê mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng….

Về kiến nghị, nhiều DN đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất trong các khu công nghiệp (KCN), giảm lãi suất vay trung, dài hạn để hỗ trợ DN; hỗ trợ DN tuyển dụng lao động; có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng…

Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của DN về vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương giao Ngân hàng Nhà nước tỉnh tham mưu giải quyết. Đồng chí cũng cho biết, tỉnh đang có chủ trương sẽ kéo giá đất dịch vụ, đất thương mại, giảm xuống và được bàn bạc cụ thể trong thời gian tới.

Về kiến nghị liên quan đến giải phóng mặt bằng, về mở đường vào khu đô thị, đồng chí giao cho Cục Thuế, Sở Giao thông - Vận tải trả lời DN. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng việc cấm xe theo giờ trên một số cung đường là một trong những giải pháp bảo đảm an toàn cho công nhân đi làm nên mong DN chia sẻ. Riêng giải phóng mặt bằng, tới đây tỉnh có hội nghị chuyên đề tháo gỡ về nội dung này.

Đồng chí Dương Văn Thái khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của DN là nguồn tin quan trọng, hữu ích cho tỉnh trong xử lý những vấn đề thực tiễn đang đặt ra.  (Ảnh: Trịnh Lan)

Kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của DN là nguồn tin quan trọng, hữu ích cho tỉnh trong xử lý những vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Đồng chí đề nghị, đồng chí Chủ tịch UBND sớm trao đổi, giải quyết các kiến nghị. Về kiến nghị vượt thẩm quyền, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo lên cấp trên để giải quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái nêu rõ, Bắc Giang đang trên đà phát triển; dư địa, tiềm lực, lợi thế của tỉnh hiện nay là rất lớn và đa dạng, không chỉ có lĩnh vực công nghiệp mà cả lĩnh vực dịch vụ và nông nghiệp cũng rất nhiều tiềm năng. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. "Nếu tận dụng tốt thời cơ, chúng ta hoàn toàn có cơ hội tạo bước đột phá phát triển, thay đổi cả về lượng và chất để doanh nghiệp địa phương bắt kịp xu thế phát triển, tham gia sâu vào chuỗi liên kết sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường, hướng đến mục tiêu phát triển dài hạn, bền vững." - đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh. 

Chia sẻ khó khăn chung của các DN, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang khẳng định, tỉnh luôn quan tâm hỗ trợ, phát triển DN; đồng thời tập trung cải thiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng chí đề nghị, các DN, doanh nhân cần có chiến lược định hướng phát triển cụ thể ngắn hạn, dài hạn; tăng cường liên kết, hợp tác giữa các DN; tích cực tiếp cận, cập nhật đổi mới nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tạo dựng, nâng tầm giá trị cốt lõi của DN.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức hội doanh nghiệp cần tiếp tục là cầu nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cấp ủy, chính quyền địa phương; tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển của tỉnh đến các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước. Tiếp tục có các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể để hỗ trợ, định hướng, gắn kết, nâng tầm, phát huy vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân là thành viên của hội và Hiệp hội; xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân ngày càng phát triển, xứng đáng với vị trí, vai trò là tổ chức đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam. (Ảnh: Trịnh Lan) 

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các tổ chức hội DN nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực