Bắc Giang: Nâng cao phòng dịch, đảm bảo đón Tết an toàn

Thứ bảy, 08/01/2022 15:32
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo, để nâng khả năng miễn dịch trong cộng đồng, bảo đảm cho nhân dân Bắc Giang đón Tết Nguyên đán an toàn, đồng chí lưu ý các địa phương, ngành chức năng mở chiến dịch thần tốc tiêm vắc-xin mũi 3.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Ngày 8/1, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD COVID-19.

Dự tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn; đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, một số sở, ban, ngành tỉnh.

Theo Báo cáo của Sở Y tế Bắc Giang, trong một tuần qua, trung bình mỗi ngày trên địa bàn tỉnh có 144 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng cao hơn so với tuần trước đó. Tổng số ca mắc từ ngày 26/10 đến nay là hơn 3 nghìn ca.

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của Trung tâm chỉ huy và Ban chỉ đạo PCD các cấp, đến nay chùm ca bệnh trong các trường học tại địa bàn TP Bắc Giang và khu công nghiệp (KCN) đã được kiểm soát.

Dự báo thời gian tới sẽ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng có yếu tố dịch tễ không rõ ràng, liên quan vùng dịch ở nhiều huyện, TP, tại nơi cách ly liên quan đến các chùm ca bệnh cũ và rải rác trong nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở trong và ngoài KCN. 

Nhận định dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khả năng công nhân từ KCN di chuyển về quê ăn Tết rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm và làm lây lan dịch bệnh cao, các đồng chí trong BCĐ cho rằng, để bảo vệ người lao động, ngành Y tế, Ban Quản lý Các KCN cần đẩy mạnh tiêm vắc- xin mũi 3 cho người đủ điều kiện. Trường hợp công nhân trở về quê yêu cầu họ có giấy xét nghiệm thông báo kết quả âm tính khi quay lại KCN làm việc.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tuần qua đã quyết tâm khống chế thành công dịch COVID-19 trong trường học và KCN. Tuy nhiên, dịch bệnh trong cộng đồng còn diễn biến phức tạp, nhiều thôn, xóm vẫn đang phải phong toả. Để nâng khả năng miễn dịch trong cộng đồng, bảo đảm cho nhân dân Bắc Giang đón Tết Nguyên đán an toàn, đồng chí lưu ý các địa phương, ngành chức năng mở chiến dịch thần tốc tiêm vắc-xin mũi 3.

Trước Tết Nguyên đán 14 ngày phải hoàn thành tiêm cho công nhân trong và ngoài KCN (trừ những trường hợp chưa đến hạn). Những địa bàn tập trung đông công nhân, tiểu thương, nơi giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, có khu, cụm công nghiệp như: TP Bắc Giang, các huyện Hiệp Hoà, Yên Dũng, Việt Yên phải đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 3. Riêng huyện Sơn Động trong 10 ngày tới phải nâng tỷ lệ tiêm phòng cho người trên 50 tuổi và trẻ em, tương đương với tỷ lệ bình quân chung toàn tỉnh. Bên cạnh tổ chức tiêm tập trung cần thành lập các tổ y tế lưu động tiêm tại nhà. Cùng đó, huyện Lục Ngạn, Lạng Giang ưu tiên tiêm phòng cho lực lượng lái xe vận chuyển hàng hoá nông sản, người buôn bán tại các chợ.

Hình ảnh tại Hội nghị. 

Về công tác điều trị, các huyện, TP sẽ áp dụng nhân rộng biện pháp cách ly, điều trị tại nhà đối với F0, F1. Trường hợp F0 không triệu chứng hoặc thể nhẹ sẽ điều trị tại nhà hoặc bố trí tại địa điểm cách ly phù hợp ở cơ sở; người có triệu chứng vừa hoặc nặng sẽ đưa đến cơ sở thu dung điều trị cấp huyện; trường hợp diễn tiến nặng mới chuyển lên tuyến tỉnh. Để làm tốt nhiệm vụ này, đề nghị các địa phương cần phải làm tốt công tác phân loại, sàng lọc tình trạng từng đối tượng ngay từ đầu. Cùng đó, vận hành tốt hệ thống trợ giúp F0 cách ly, điều trị tại nhà để phương pháp mới này thực sự phát huy hiệu quả.

Đồng chí Lê Ánh Dương chỉ đạo từ nay đến ngày 10/1, tỉnh sẽ dừng hoạt động của Bệnh viện dã chiến số 2, bàn giao mặt bằng cho ngành văn hoá, thể thao và du lịch quản lý. Tại KCN phải khẩn trương thiết lập khu cách ly, điều trị tập trung dự phòng tiếp nhận F0, F1 là công nhân. Yêu cầu các doanh nghiệp thông tin rộng rãi cho công nhân nắm rõ chủ trương, các biện pháp kiểm soát, phòng dịch của tỉnh trước và sau Tết Nguyên đán. Tuyên truyền, vận động người lao động ở lại ăn Tết và làm việc trên tinh thần tự nguyện. Công đoàn các cấp phát huy vai trò phối hợp với doanh nghiệp chăm lo đời sống cho những lao động xa quê ở lại KCN.

Để làm tốt công tác dự phòng, các huyện, TP, ngành y tế cần triển khai ngay mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác PCD. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện chống dịch, bảo vệ sức khoẻ song phải bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, năm nay, tỉnh không tổ chức bắn pháo hoa và lễ hội. Tuy nhiên, ngành văn hoá, các cơ quan truyền thông đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm tạo không khí đón Tết cổ truyền bảo đảm vui tươi, an toàn, ý nghĩa trong nhân dân./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực