Bắc Giang: Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Thứ ba, 23/08/2022 15:25
(ĐCSVN) - Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, năm 2022, hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, UBND tỉnh Bắc Giang đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng.
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Ánh Dương trao đổi với Đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông. 

Ngày 23/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông và phu nhân cùng đoàn công tác nước bạn Lào.

Cùng dự buổi tiếp có Đại tá Lê Văn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo các sở: Ngoại vụ, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh.

Đây là một trong những hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7).

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Ánh Dương khái quát một số thành tựu nổi bật trong phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh. Cùng đó nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt Việt-Lào có một không hai đã được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước xác lập và duy trì mấy chục năm qua.

Với riêng tỉnh Bắc Giang, điểm nhấn cho mối quan hệ là Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào của tỉnh được thành lập từ năm 2005, với hơn 3.600 hội viên thường xuyên tổ chức các hoạt động hữu nghị, giao lưu nhân dân.

Trong các cuộc kháng chiến, Bắc Giang có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, quân tình nguyện hy sinh trên đất Lào; hàng nghìn thương binh đã để lại một phần xương máu trên chiến trường giúp bạn. Hiện nay, Cựu quân tình nguyện và chuyên gia giúp Lào trong tỉnh còn hơn 3.000 người.

Đặc biệt, tháng 8/2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Thỏa thuận hợp tác với Chính quyền tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) với nhiều nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Ánh Dương tặng Đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông bức tranh lưu niệm. 

Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, năm 2022, hai nước kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, UBND tỉnh Bắc Giang đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng.

Trong đó, tổ chức đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tới thăm và làm việc tại tỉnh Xay Sổm Bun. Trao đổi thông tin để thiết lập quan hệ hợp tác giữa huyện Lục Ngạn và huyện Ạ-nu-vông (tỉnh Xay Sổm Bun); giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang và Hội Phụ nữ tỉnh Xay Sổm Bun.

Hỗ trợ tỉnh Xay Sổm Bun xây dựng một số mô hình nông nghiệp, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cử chuyên gia nông nghiệp sang khảo sát, hướng dẫn kỹ thuật xây dựng các mô hình nông nghiệp. Hợp tác về đầu tư, thương mại, xúc tiến quảng bá các sản phẩm đặc sản của hai tỉnh.

Hỗ trợ đào tạo cho cán bộ, sinh viên, vận động viên, trang thiết bị y tế, xây dựng, nâng cấp một số điểm trường học và chuyển giao kỹ thuật y tế. Tổ chức chương trình giao lưu giữa nhân dân hai tỉnh, thăm lại chiến trường xưa, đặc biệt là đối với các cựu chuyên gia, quân tình nguyện tỉnh Bắc Giang sang hỗ trợ Lào các thời kỳ, các doanh nhân, thương nhân trên địa bàn.

Cảm ơn Đại sứ quán Lào và cá nhân Đại sứ đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, ủng hộ đặc biệt cho nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động để hợp tác hữu nghị giữa hai nước, hai tỉnh và đối tác Lào ngày càng son sắt hơn nữa.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Nhắc lại mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, Đại sứ Sẻng-phết Hùng-bun- nhuông cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang đã quan tâm giúp đỡ cách mạng Lào cả trong quá khứ và hiện tại. Đại sứ gửi lời thăm hỏi đến các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự tỉnh Bắc Giang đã giúp Lào trong các cuộc kháng chiến.

Ấn tượng với những thành tựu mà tỉnh Bắc Giang đạt được, Đại sứ cho biết: “Những thông tin mà đồng chí Lê Ánh Dương cung cấp rất hữu ích đối với chúng tôi. Bắc Giang không chỉ nổi bật về lĩnh vực nông nghiệp mà công nghiệp cũng phát triển ấn tượng. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh - nằm trong tốp đầu của cả nước là minh chứng cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong tỉnh”.

Đại sứ đánh giá cao tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực, làm cho “Năm kỷ niệm Việt Nam - Lào 2022" càng thêm ý nghĩa, đặc biệt là các hoạt động giúp đỡ tỉnh Xay Sổm Bun. Mong muốn thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai Thỏa thuận hợp tác với tỉnh Xay Sổm Bun, góp phần xây dựng quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Trong đó quan tâm giới thiệu doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư tại tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân Xay Sổm Bun có thu nhập ổn định. Cùng đó tăng cường các hoạt động giao lưu đối ngoại nhân dân giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương nước bạn Lào.

Nhân dịp đến tỉnh Bắc Giang, Đại sứ và phu nhân cùng đoàn công tác đã đi thăm chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng)./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực