|
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh Bắc Giang. |
Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai, xây dựng chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023-2025.
Đây là kế hoạch nhằm hiện thực hóa Kết luận số 54-KL/TU ngày 03/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Tỉnh ủy "về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay" và Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở,
Theo đó, Kế hoạch xác định, đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”; xây dựng nền hành chính thân thiện, phục vụ, hiện đại và hiệu quả.
Xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sỹ công an nhân dân ở cơ sở.
Việc triển khai xây dựng chính quyền thân thiện phải được thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị.
Bắc Giang cũng đặt ra mục tiêu: Phấn đấu năm 2023 có 30% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chính quyền thân thiện; Năm 2024, 60% đơn vị cấp xã đạt chuẩn chính quyền thân thiện; Năm 2025, 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
Kế hoạch cũng nêu rõ tiêu chí đạt chuẩn chính quyền thân thiện gồm: Hoạt động của chính quyền thân thiện; Môi trường công sở văn minh, thân thiện; Cán bộ của chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
Trong đó, yêu cầu tiêu chí hoạt động của chính quyền thân thiện gồm: Thực hiện nhắn tin bằng điện thoại về kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã, phường, thị trấn. Bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND xã, đảm bảo dễ quan sát và thuận tiện trong việc góp ý của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đồng thời, có hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook... để tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Niêm yết thường xuyên tại một phận một cửa; đồng thời, công khai trên mục thông tin cải cách hành chính của xã, phường, thị trấn trên trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội (fanpage, zalo page, …) các nội dung: Danh mục, nội dung, quy trình giải quyết từng thủ tục hành chính và thủ tục hành chính; số điện thoại của bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức cấp xã; Nội quy tiếp công dân, thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND cấp xã.
Niêm yết thường xuyên tại phận một cửa và nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố: Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của UBND xã, phường, thị trấn; Quy chế thực hiện dân chủ trong công tác thu hồi; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh.
- Niêm yết thường xuyên tại phòng họp cơ quan, trụ sở UBND cấp xã Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của UBND cấp xã về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
“Mềm hóa” hoạt động của chính quyền gồm: Bố trí, huy động sự tham gia của cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể ở cơ sở để hỗ trợ, tiếp đón, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND cấp xã vào ngày làm việc trong tuần hoặc trong ngày đơn vị thực hiện trả nhanh kết quả .
Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân thông qua các hình thức: Tổ chức lễ trao thư chúc mừng, giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn. Tổ chức trao thẻ bảo hiểm y tế tại nhà . Tổ chức đoàn thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời kèm theo quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Gửi thư cảm ơn người dân, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư... Gửi thư xin lỗi về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền, những hoạt động của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp,...
Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp chúc mừng toàn thể Nhân dân dịp năm mới, các ngày lễ lớn... thông qua hệ thống truyền thanh, trang tin điện tử, mạng xã hội... Hàng năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa phương.
Môi trường công sở văn minh, thân thiện có yêu cầu: Xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện, xanh - sạch - đẹp. Có vị trí để xe cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với chính quyền. Bố trí địa điểm nơi ngồi chờ bên trong, đảm bảo điều kiện (ghế ngồi, quạt/điều hòa, không gian xanh...); nơi ngồi chờ bên ngoài bộ phận một cửa có ghế ngồi, mái che, cây xanh...
Tại bộ phận một cửa có bàn, ghế, nước uống; tủ sách, báo, kính đọc sách, báo phục vụ người dân trong khi ngồi chờ giao dịch. Phòng làm việc bố trí, sắp xếp thường xuyên gọn gàng, khoa học; quầy lễ tân không có sự ngăn cách giữa cán bộ với người dân khi giao dịch , đảm bảo khi làm việc với công chức, người dân có ghế ngồi thoải mái, ngang hàng với ghế ngồi của công chức bộ phận một cửa.
Lắp đặt, trang bị các máy móc, thiết bị sau: Máy photo phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thiết bị điện tử để người dân tổ chức và doanh nghiệp đánh giá trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Hệ thống truyền thanh thông minh phủ kín các thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn cấp xã. Hệ thống camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức một cửa; internet wifi không đặt mật khẩu, quạt điện, điều hòa phục vụ đón tiếp người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc.
Cán bộ của chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ phải đạt các tiêu chí: Đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân là mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống; Quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh ; thực hiện tốt "nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân.
Thực hiện nghiêm "4 xin", "4 luôn" và "5 không":
"4 xin": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
"4 luôn": Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ
"5 không":
Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà
Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm
Không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm
Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ
100% cán bộ, công chức khi làm việc phải đeo thẻ; mặc đồng phục (nếu có); riêng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa phải mặc đồng phục hoặc trang phục ngành theo quy định, đeo thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Hằng năm không có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, không có công chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc (uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính, không có mặt tại trụ sở làm việc trong giờ làm việc không có lý do).
Cùng với đó, người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân là người đứng đầu thường xuyên gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ công chức, nhân viên thuộc chính quyền quản lý.
Sống gần gũi, hòa đồng, thân thiện với đồng chí, đồng nghiệp và Nhân dân. Thường xuyên tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân theo quy định của pháp luật; đồng thời, kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối những vấn đề Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận. Xây dựng và thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công dân theo Luật Tiếp Công dân; Quy chế đối thoại với Nhân dân; tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo Quyết định số 1158-QĐ/TU ngày 09/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy .
Kế hoạch cũng nêu rõ điều kiện công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện gồm:
- Có đăng ký đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện và được Ban chỉ đạo cấp huyện phê duyệt, đưa vào kế hoạch thực hiện trong năm.
- Có trên 80% tiêu chí đạt (các tiêu chí đạt là các tiêu chí có số điểm tối thiểu bằng 50% số điểm chuẩn của tiêu chí).
- Không có tiêu chí được 0 điểm.
- Có tổng số điểm từ 80 điểm trở lên, trong đó:
+ Từ 80 - dưới 85 điểm, đơn vị đạt chuẩn 1 sao chính quyền thân thiện.
+ Từ 85 - dưới 90 điểm, đơn vị đạt chuẩn 2 sao chính quyền thân thiện.
+ Từ 90 - dưới 95 điểm, đơn vị đạt chuẩn 3 sao chính quyền thân thiện.
+ Từ 95 - dưới 100 điểm, đơn vị đạt chuẩn 4 sao chính quyền thân thiện
+ Đạt 100 điểm, đơn vị đạt chuẩn 5 sao chính quyền thân thiện.
Để được công nhân, quy trình công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện trải qua 3 bước. Trong đó, có bước quan trọng là tổ chức thẩm định, lấy ý kiến người dân./.
PV