Bắc Giang: Phấn đấu trong 5 ngày tới dập xong các ổ dịch trên địa bàn

Thứ hai, 08/11/2021 19:32
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các địa phương cần duy trì quyết liệt các biện pháp PCD, phấn đấu trong 5 ngày tới dập xong các ổ dịch trên địa bàn, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng, phát sinh thêm ổ dịch mới.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra công tác PCD tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên.  

Ngày 8/11, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác PCD tại huyện Tân Yên và Lạng Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

* Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Tân Yên, sáng 8/11, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, kịp thời của Ban chỉ đạo PCD COVID-19 các cấp ở huyện trong việc khoanh vùng, ngăn chặn sự lây lan của dịch. Tuy nhiên, do có nhiều xã, thị trấn giáp ranh với huyện Yên Thế - nơi đang là tâm dịch phức tạp nhất của tỉnh, đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo PCD COVID-19 huyện không được chủ quan, lơ là; luôn sẵn sàng chuẩn bị cho các tình huống dịch diễn biến phức tạp hơn có thể xảy ra để có phương án chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch Lê Ánh Dương yêu cầu cần duy trì quyết liệt các biện pháp PCD, phấn đấu trong 5 ngày tới phải dập xong các ổ dịch; tính toán việc dỡ phong tỏa xã Phúc Hòa, có thể chỉ phong tỏa thôn Phúc Lễ - nơi phát hiện nhiều F0. Quan tâm chăm lo đời sống người dân ở những địa bàn cách ly, phong tỏa.

Rút kinh nghiệm bài học từ ổ dịch huyện Yên Thế, đồng chí yêu cầu Ban chỉ đạo PCD COVID-19 huyện Tân Yên phải quyết liệt hơn trong công tác phòng dịch, đặc biệt là cần quản lý chặt chẽ ngay từ thôn, tổ dân phố.

Đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu huyện quan tâm củng cố hệ thống, mạng lưới tổ COVID cộng đồng; giao trách nhiệm quản lý đến từng địa bàn, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong PCD. Theo dõi, nắm bắt kịp thời những trường hợp có biểu hiệu sốt, ho để quản lý, theo dõi, xét nghiệm sàng lọc.

Tùy vào tình hình thực tiễn ở địa phương, huyện xây dựng quy trình về quản lý người ngoài tỉnh đến/về địa phương, quản lý chặt chẽ các nhân khẩu biến động, nắm chắc người ở tỉnh ngoài về để có biện pháp xử lý phù hợp với từng trường hợp cụ thể (khai báo y tế, xét nghiệm, tiêm vắc-xin…).

Tăng cường tập huấn cho các lực lượng chức năng ở cấp huyện và cấp xã để phản ứng, xử lý nhanh với các tình huống. Qua đó sớm đưa huyện Tân Yên trở lại thành huyện xanh hoàn toàn, tập trung phát triển KT-XH.

Trong buổi sáng, đồng chí Lê Ánh Dương cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác PCD tại xã Phúc Hòa và thị trấn Nhã Nam. 

Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra chốt kiểm soát dịch tại xã An Hà, huyện Lạng Giang.  

* Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Lạng Giang chiều 8/11, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá, huyện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp dập dịch hiệu quả. Xã An Hà đã phản ứng nhanh với tình hình dịch bệnh, kịp thời phong tỏa các điểm nóng, tầm soát xét nghiệm diện rộng nên mặc dù đây là ổ dịch phức tạp nhưng đã cắt đứt được nguồn lây sang các xã khác.

Tuy nhiên tình hình còn phức tạp, ổ dịch ở xã An Hà cần tiếp tục được truy vết triệt để do yếu tố dịch tễ phức tạp, các trường hợp liên quan chưa khai báo đầy đủ, chính xác quá trình tiếp xúc. Đồng chí yêu cầu BCĐ PCD COVID-19 xã An Hà cần rút kinh nghiệm trong việc nắm bắt kết quả xét nghiệm kịp thời hơn để triển khai các biện pháp dập dịch phù hợp. BCĐ huyện Lạng Giang cần sâu sát hơn nữa trong chỉ đạo các xã, thị trấn nắm bắt, phối hợp, trao đổi thông tin thông suốt để triển khai các biện pháp dập dịch đồng bộ, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu, trong 5 ngày tới, huyện Lạng Giang cần nhanh chóng kiểm soát ổ dịch ở xã An Hà và các điểm dịch khác, tuyệt đối không để lây lan ra cộng đồng, phát sinh thêm ổ dịch mới. Trong đó, địa phương phải tiếp tục quản lý tốt địa bàn giáp ranh với huyện Yên Thế.

Các tổ COVID cộng đồng nêu cao vai trò, trách nhiệm giúp địa phương quản lý chặt địa bàn dân cư, di biến động nhân khẩu để nắm bắt được yếu tố dịch tễ của người về từ tỉnh ngoài, người có biểu hiện ho, sốt. Để phù hợp với diễn biến dịch, giai đoạn này huyện nên áp dụng thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà. Tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào hoạt động PCD, nhất là hướng dẫn người dân cài đặt PC-COVID, tạo mã QR Code.

Là địa bàn có giao thông thuận lợi, các hoạt động KT-XH phát triển, song hành với việc dập dịch, huyện phải duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc-xin, trước mắt tập trung tiêm cho toàn bộ người dân ở xã An Hà.

Đối với xã An Hà, đồng chí yêu cầu thực hiện phong tỏa chặt chẽ. Trong đó ở các thôn ghi nhận ca bệnh phải tuyệt đối khóa chặt và bố trí lực lượng đi tuần trong thôn để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm quy định PCD, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và mọi người bởi vẫn còn nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng. Địa phương cần chú trọng xử lý vi phạm, quan tâm chăm lo đời sống người dân trong vùng phong tỏa.

Trong chương trình làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương đã kiểm tra công tác PCD tại xã An Hà và khu cách ly tập trung ở Trường Mầm non Nghĩa Hòa. Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Nghĩa Hòa đang có 80 người cách ly, trong đó có 21 trẻ em. Đồng chí đánh giá khu cách ly đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và đề nghị cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người cách ly, nhất là bổ sung phương tiện sinh hoạt trong điều kiện thời tiết chuyển lạnh./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực