Bắc Giang: Quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ lao động nữ

Thứ hai, 18/10/2021 19:22
(ĐCSVN) - Khẳng định vai trò quan trọng của nữ công nhân, lao động và nữ đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm giúp UBND tỉnh Bắc Giang kịp thời nắm bắt, giải đáp vướng mắc từ cơ sở, góp phần bảo đảm việc làm, đời sống, những chế độ chính sách liên quan, thúc đẩy quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ trong thời đại mới.
 Các đồng chí chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại.

Ngày 18/10, tại Bắc Giang, UBND tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Liên đoàn lao động tỉnh và Tỉnh Đoàn tổ chức gặp gỡ, đối thoại với nữ công nhân, lao động (CNLĐ) và nữ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Bắc Giang năm 2021.

Tham gia buổi gặp gỡ, đối thoại có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, địa phương và hơn 200 nữ CNLĐ, ĐVTN các huyện, thành phố trong tỉnh. Buổi đối thoại nhằm giúp UBND tỉnh và các sở, ngành kịp thời nắm bắt, giải đáp vướng mắc từ cơ sở, góp phần bảo đảm việc làm, đời sống, những chế độ chính sách liên quan, thúc đẩy quyền bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ trong thời đại mới.

Với tinh thần dân chủ, cởi mở, trách nhiệm và tâm huyết, buổi đối thoại đã tiếp nhận trên 20 ý kiến của nữ CNLĐ, nữ ĐVTN bày tỏ nguyện vọng đối với một số chế độ, chính sách như: Mức thu nhập bình quân của CNLĐ thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước; việc làm và thu nhập của người lao động nói chung và nữ CNLĐ nói riêng không ổn định, bị giảm nhiều, một số doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động.

Phản ánh nguy cơ mất an toàn thực phẩm diễn ra khá phổ biến đối với đồ ăn nhanh, nước uống bán tại các khu, cụm công nghiệp, một số ý kiến đề nghị có chế tài xử lý nghiêm những vi phạm trong an toàn thực phẩm. Nhiều ý kiến phản ánh tình trạng xả rác bừa bãi ra môi trường của người dân và doanh nghiệp, các bãi rác tập trung chưa được xử lý kịp thời; tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng.

 Đồng chí Trần Kim Dung, Bí thư Chi đoàn Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang nêu ý kiến

Đề nghị tỉnh quan tâm hơn tới nhu cầu sinh hoạt, giải trí cho người lao động; xây dựng thiết chế văn hóa tại khu công nghiệp; chỉ đạo giải quyết việc làm cho nữ ĐVTN, có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; chỉ đạo ưu tiên nữ lao động được tiêm đủ 2 mũi trong khoảng thời gian cần thiết, có cơ chế tiêm vắc xin cho lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ...

Tại buổi đối thoại, các vấn đề nêu ra đã được lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan trả lời, giải thích, hướng dẫn và đề ra các định hướng, giải pháp giải quyết trong thời gian tới. Theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp; tham mưu với UBND tỉnh có chế tài xử lý đủ mạnh để doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách đối với lao động nữ; định kỳ thực hiện quan trắc môi trường. Theo đại diện Sở Xây dựng, tỉnh đã quy hoạch đất đai, đón nhiều nhà đầu tư vào địa bàn xây nhà ở xã hội cho công nhân. Hiện có 6 dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cũng quan tâm xây nhà cho người lao động nên đến năm 2025 cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở, cơ sở vật chất thiết chế văn hoá cho công nhân...

Kết luận buổi đối thoại, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: Các ý kiến tại buổi đối thoại đã phản ánh khách quan, trúng, đúng nhiều nội dung mà người lao động và lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm. Bên cạnh các nội dung một số lãnh đạo sở, ngành trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương trên cơ sở, chức năng, nhiệm vụ của mình cần nâng cao trách nhiệm, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, sớm giải quyết các kiến nghị của nữ CNLĐ, ĐVTN.

Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại buổi đối thoại 

Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 nên đến nay tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang vươn lên đứng trong nhóm đầu toàn quốc, tăng mạnh so với tháng 4, trước thời điểm bùng phát dịch. Phát huy kết quả đó, để bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động nói chung trong đó có nữ CNLĐ, nữ ĐVTN, tỉnh sẽ sớm ban hành kế hoạch thích ứng linh hoạt với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, các biện pháp sẽ được nới lỏng song không vì thế mà các doanh nghiệp và người lao động chủ quan, phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K, lấy yếu tố "phòng" hơn "chống".

Tiếp thu kiến nghị của người lao động, với số lượng vắc xin mới được nhập về, thời gian tới, Bắc Giang sẽ ưu tiên tiêm vắc xin cho công nhân, nhất là công nhân nữ; kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp tập trung nhiều lao động. Đồng chí đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng xây dựng và tổ chức hiệu quả mô hình tư vấn chăm sóc sức khoẻ, phát huy vai trò chủ động trong xây dựng gia đình hạnh phúc cho nữ CNLĐ; thiết lập nhiều kênh tiếp nhận thông tin, kịp thời giải đáp vướng mắc; nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo nhằm thực hiệu hiệu quả hoạt động chăm lo đời sống cho nữ giới./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực