Bắc Giang: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19

Thứ năm, 04/11/2021 18:16
(ĐCSVN) – Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bảo đảm thông tin thống nhất, xuyên suốt, phù hợp, kịp thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chuyên môn; lan tỏa mạnh mẽ về kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19...
Đồng chí Phan Thế Tuấn kiểm tra tại khu cách ly tại Trường Mầm non Họa Mi, thị trấn Bích Động (Việt Yên).  

Ngày 3/11, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID – 19 tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã ký ban hành công văn số 792-CV/BCĐ về việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đã kịp thời cung cấp, truyền tải, lan tỏa thông tin chính thống, tích cực, tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận trong Nhân dân, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, toàn dân, toàn diện trong phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát mạnh trở lại nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Để phát huy kết quả đạt được trong công tác thông tin, tuyên truyền, tránh những thông tin không chính thống, sai sự thật lan truyền trên các phương tiện truyền thông và không gian mạng, ảnh hưởng không tốt đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nội dung công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng thông tin, truyện truyền, tập trung về chủ trương, định hướng và biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh, phản ánh tình hình chung (không quá chi tiết) và nguy cơ dịch bệnh trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục chủ động, sáng tạo hơn nữa trong tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai, giải quyết các vấn đề cấp bách và lâu dài liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19; cập nhật, bổ sung để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, định hướng, hướng dẫn thông tin phù hợp theo từng giai đoạn, thời điểm, đợt dịch với yêu cầu, nội dung thật cụ thể, chi tiết. Nắm chắc tình hình tư tưởng, diễn biến, dư luận xã hội về tình hình dịch COVID-19 nhằm cung cấp thông tin, dự báo và xử lý những điểm “nóng”, những vấn đề có thể phát sinh, tác động tới tâm trạng xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động đối với các tình huống xấu, bất ngờ phát sinh. Tăng cường tuyên truyền các mô hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Kịp thời phát hiện, nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả, đồng thời phê phản những địa phương, tổ chức, cá nhân thực hiện không tốt, chấp hành không nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bảo đảm thông tin thống nhất, xuyên suốt, phù hợp, kịp thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chuyên môn; lan tỏa mạnh mẽ về kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cũng như tình hình, nguy cơ dịch bệnh trong và ngoài tỉnh để mọi người dân phát huy tinh thần trách nhiệm, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tiếp tục chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia, xây dựng thế trận lòng dân, toàn dân, toàn diện, quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo 35 tỉnh chỉ đạo Tổ phản ứng nhanh, ban chỉ đạo 35 cấp ủy cấp huyện tăng cường tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái; rà soát, phân tích, tổng hợp, đánh giá thông tin trên mạng xã hội để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi phát tán tin đồn thất thiệt về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, xuyên tạc về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh và các huyện, thành phố. Thường xuyên sưu tầm, biên tập, đăng tải, chia sẻ, lan tỏa những thông tin tích cực, chính thống, phục vụ tích cực công tác phòng, chống dịch.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các huyện ủy, thành ủy tăng cường chỉ đạo củng cố, kiện toàn và hướng dẫn các tổ COVID cộng đồng vào cuộc quyết liệt hơn nữa, “đi từng gõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nhất là các địa bàn có cấp độ dịch tương ứng với mầu đỏ, cam, vàng để tuyên truyền, vận động làm cho mỗi người dân, gia đình, khu dân cư nhận thức rõ vai trò trung tâm, chủ thể của mình để chủ động, tự giác, tự nguyện, đồng lòng, chung sức trong công tác phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch để đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID 19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19. Tích cực triển khai chương trình “triệu phần quà đại đoàn kết”, “triệu phần quà san sẻ yêu thương”, chương trình “Mẹ đỡ đầu”... Sẵn sàng các phương án tuyên truyền, vận động, ủng hộ, hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi có yêu cầu.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, đơn vị mình; chỉ đạo các ngành chức năng chủ động, kịp thời rà soát công dân của địa phương đi/về từ vùng dịch để kịp thời lập danh sách, theo dõi, quản lý và áp dụng các có biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đẩy mạnh công tác nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong các tầng lớp Nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ quan liên quan kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng, chống dịch. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch, vừa tránh thái độ chủ quan, lơ là nhưng không để hoang mang, lo lắng.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bằng thư điện tử hoặc zalo để tổng hợp) từ nay cho đến khi có thông báo mới.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện các nội dung trong Công văn này; hằng ngày, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Thường trực Tỉnh uỷ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực