Bắc Giang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác đầu tư

Thứ năm, 07/04/2022 16:08
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương mong muốn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng, coi Bắc Giang là điểm đến quan trọng trong sự nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh của mình; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững.
 Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Thiết thực chào mừng  Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ trong quan hệ giữa tỉnh Bắc Giang với các đối tác Hàn Quốc thời gian tới, ngày 7/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân Hàn Quốc.

Dự Hội nghị có ông Jeong Woo Ji - Công sứ, Tổng lãnh sự Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam cùng đại diện một số cơ quan chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, tổ chức, DN Hàn Quốc tại Việt Nam.

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, DN tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương cho rằng, Hội nghị có ý nghĩa thiết thực khi hai nước Việt Nam - Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tại Hội nghị này, lãnh đạo tỉnh có thể trực tiếp lắng nghe nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của DN Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để các DN, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Bắc Giang, quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh cũng như trách nhiệm của mình khi đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bắc Giang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tin tưởng, yên tâm đầu tư vào tỉnh. Đồng chí mong muốn sau Hội nghị này, các vướng mắc, kiến nghị sẽ cơ bản được giải quyết để ngày càng có nhiều DN Hàn Quốc tin tưởng, coi Bắc Giang là điểm đến quan trọng để đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ nhất về số dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh, đứng thứ hai về tổng vốn đăng ký với gần 1,4 tỷ USD. Với hơn 1.200 chuyên gia, nhà quản lý, lao động Hàn Quốc làm việc tại Bắc Giang đã mang đến cho tỉnh một nguồn lực vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ doanh nhân của tỉnh được học tập, trao đổi, tiếp cận công nghệ hiện đại, phong cách quản lý chuyên nghiệp, hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang biểu dương và cảm ơn các DN đã nỗ lực vượt khó, tích cực hợp tác, ủng hộ và có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển của tỉnh Bắc Giang thời gian qua.

 Các đại biểu dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều chúc mừng thành quả phát triển KT-XH của Bắc Giang trong những năm qua và 3 tháng đầu năm 2022. Trong đó đặc biệt đánh giá cao cách làm sáng tạo của Bắc Giang trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài. Đại diện một số tổ chức, cơ quan, DN Hàn Quốc cũng thông tin về kết quả hợp tác tại Việt Nam nói chung, Bắc Giang nói riêng trong những năm qua. Qua đó đều thể hiện quyết tâm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 trong năm 2021 nhưng Bắc Giang đã nỗ lực, vươn lên trở thành trung tâm phát triển công nghiệp với nhiều chỉ tiêu KT - XH cơ bản đứng trong tốp 10 cả nước.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Bắc Giang nhờ biến tiềm năng thành hiện thực, thay đổi tư duy tầm nhìn. Ông Hoàng cho biết, định hướng thu hút FDI của Việt Nam chuyển từ thu hút vốn FDI sang hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Với định hướng nêu trên, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác. Bắc Giang hiện là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có DN Hàn Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành cùng Bắc Giang hỗ trợ nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, bên cạnh những lợi thế về vị trí địa lý, Bắc Giang còn có những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, thuận lợi. Theo kết quả xếp hạng chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, tỉnh Bắc Giang tăng 13 bậc trên bảng xếp hạng và là thứ hạng cao nhất mà tỉnh đạt được trong 8 năm qua.

Không thỏa mãn với những thành công ban đầu, để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh một cách mạnh mẽ hơn nữa, Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch nhằm nâng cao chỉ số PCI năm sau cao hơn năm trước, xếp hạng tối thiểu 20 so với cả nước và thuộc nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế khá. Để đạt được mục tiêu đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn có thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến của DN, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng pháp luật và tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với các giải pháp đồng bộ trên, Bắc Giang sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành quả trong thu hút đầu tư nước ngoài.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chụp ảnh cùng Tổ hỗ trợ đầu tư Hàn Quốc của tỉnh Bắc Giang.

Trên cơ sở thảo luận của các đại biểu, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, Bắc Giang luôn củng cố, trân trọng hợp tác với đối tác Hàn Quốc; mong muốn mối quan hệ ngày càng sâu sắc hơn, thiết  thực, hiệu quả hơn đóng góp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc. Trong khuôn khổ kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, ngoài tổ chức Hội nghị này, Bắc Giang sẽ cố gắng tổ chức thành công các sự kiện khác để đóng góp chung vào kết quả hợp tác giữa 2 nước.

Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, Bắc Giang là điểm đến thành công của tất cả nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, những dự định tỉnh đang triển khai trở thành hiện thực, đó là: Đưa tiếng Hàn vào dạy trong các trường phổ thông; thành lập khu công nghiệp của DN Hàn Quốc, có nhiều khu nhà ở cho chuyên gia, lao động Hàn Quốc tại Bắc Giang; mối quan hệ hợp tác về đào tạo nghề, giáo dục phổ thông, lao động về văn hóa, ngoại giao nhân dân sẽ tiếp tục được triển khai và gặt hái thành công.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang công bố quyết định thành lập Tổ hỗ trợ đầu tư Hàn Quốc (Korea Desk) của tỉnh với 8 thành viên do bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực