Báo Bắc Giang điện tử: Để được đông đảo bạn đọc yêu mến, tin cậy

Thứ bảy, 17/06/2023 10:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hướng đến Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, những người làm báo Bắc Giang đón tin vui, lượng truy cập báo Bắc Giang điện tử tiếng Việt tháng 5/2023 vươn lên 2 bậc, xếp thứ 5 so với các báo Đảng địa phương cả nước, cao nhất từ trước đến nay.
Báo Bắc Giang điện tử có lượng bạn đọc truy cập cao thứ 5 trong hệ thống báo Đảng địa phương. 

Những bước tiến vượt bậc

Gần đây, vào ngày mồng 7 hằng tháng, trang Onecms.vn thuộc Công ty cổ phần Công nghệ NEKO đều đặn tổng hợp số liệu lượng truy cập top báo Đảng địa phương cả nước được báo cáo công khai trên SimilarWeb. Theo Wikipedia, SimilarWeb là nhà cung cấp thông tin kỹ thuật số quốc tế, cung cấp các dịch vụ phân tích trang web, nó ước tính tổng lượng truy cập mà các website khác nhau nhận được.

Bảng tổng hợp ngày 7/6/2023 cho biết, lượng truy cập của báo Bắc Giang điện tử tiếng Việt tháng 5 tăng hơn 84% so với tháng trước, xếp thứ 5, vươn lên 2 bậc so với tháng 4,  tăng 3 bậc so với tháng 3/2023. Thứ tự xếp hạng, vị trí số 1 là Báo Hà Nội Mới, tiếp đến Báo Hà Tĩnh, Báo Sài Gòn Giải Phóng và vị trí thứ 4 là Báo Nghệ An... Liên tục trong nhiều tháng, Báo Bắc Giang đứng vị trí thứ nhất so với các báo Đảng vùng Trung du và Miền núi phía Bắc. Còn địa bàn miền Bắc thì duy trì vị trí thứ 2 sau Báo Hà Nội Mới. 

Nhìn vào biểu đồ lượng truy cập cho thấy báo Bắc Giang điện tử có bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây. Nếu như năm 2020 trở về trước, lượng truy cập trên dưới 15 nghìn lượt/ngày thì hiện nay bình quân khoảng 60 nghìn lượt/ngày, có ngày đạt hơn 260 nghìn lượt,  bạn đọc ở hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Qua báo cáo hằng ngày của Phòng Thư ký tòa soạn (Báo Bắc Giang) cho thấy lượng bạn đọc tăng mạnh từ thời điểm tỉnh Bắc Giang nổi lên là điểm sáng về phát triển KT – XH; thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid -19 hiệu quả, vừa khôi phục phát triển KT - XH mạnh mẽ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bắc Giang liên tục đứng trong top đầu các tỉnh, thành phố cả nước về các chỉ số tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, kim ngạch xuất khẩu, cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số… Đó là những đề tài truyền cảm hứng cho báo chí, có sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm của bạn đọc gần xa, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo báo cáo hằng ngày cho thấy, những đề tài thu hút sự quan tâm của bạn đọc chính là các nhiệm vụ, giải pháp đột phá của tỉnh về phát triển KT – XH như các cơ chế, chính sách mới; đầu tư kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực… Những thông tin về quy hoạch, xây dựng cầu đường, thị trường bất động sản, phát triển du lịch, dịch vụ, những mô hình mới, cách làm hay, lao động việc làm, giáo dục, sức khỏe, an ninh trật tự… thường có lượng truy cập cao, rất cao.

Phân tích biểu đồ lượng truy cập thấy rằng, bạn đọc tiếp cận báo Bắc Giang điện tử qua ba kênh chính, vào trực tiếp trang baobacgiang.com.vn, tìm kiếm trên Google và đọc qua nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… Qua phân tích dữ liệu lượng truy cập có thể thấy được bạn đọc cần thông tin gì, cách tiếp cận thông tin như thế nào và đó cũng là những câu hỏi thường trực mà người làm báo Bắc Giang luôn trăn trở, tìm lời giải để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Thông tin chính xác, hấp dẫn, tiếp cận nhanh bạn đọc

Bắt nhịp với sự phát triển của báo chí hiện đại, năm 2007, Báo Bắc Giang khai trương báo điện tử tiếng Việt. Đây là kênh thông tin mới của Báo Bắc Giang đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền của địa phương, đưa thông tin nhanh hơn đến bạn đọc trong tỉnh, trong nước, quốc tế.

Giao diện trang chủ Báo Bắc Giang.

Trong bối cảnh bùng nổ của Internet và công nghệ thông tin, nhiều báo điện tử, mạng xã hội ra đời, phát triển mạnh mẽ, do vậy để báo điện tử đạt tiêu chí nhanh, chính xác, hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều bạn đọc là bài toán nan giải, áp lực rất lớn với bất kỳ cơ quan báo chí nào. Lời giải cho bài toán này mà Ban Biên tập Báo Bắc Giang đã tập trung cao thời gian qua là yếu tố con người và công nghệ. Theo đó, nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng về làm báo điện tử được mở tại cơ quan và cử nhiều lượt cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên đi tập huấn tại các cơ quan báo chí lớn. Nhiều công nghệ làm báo mới, hiện đại được áp dụng.

Từ chỗ ban đầu chủ yếu là kênh đăng lại các tác phẩm của báo in, thông tin trên báo điện tử còn “chậm” và “tĩnh”, báo Bắc Giang điện tử đã có sức bật mới kể từ khi Báo Bắc Giang thực hiện “Tòa soạn hội tụ” nhằm phát huy sức mạnh tổng thể về nhân lực, công nghệ. Đây là phương thức làm báo đa phương tiện với yêu cầu phóng viên đa phương tiện, quản lý đa phương tiện, việc tính toán “đầu vào”, “đầu ra” cho các tác phẩm phù hợp với từng loại hình báo chí, lấy báo điện tử làm chủ lực.

Thực hiện Đề án nâng cấp báo Bắc Giang điện tử giai đoạn 2022 -2025 và những năm tiếp theo, đến nay, hệ thống xuất bản báo điện tử được củng  cố, nâng cấp để có thể sản xuất được các sản phẩm báo chí hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo như: Infographics, Emagazine, Podcasts, báo chí dữ liệu… Đó là những sản phẩm chí chứa đựng hàm lượng thông tin lớn, hấp dẫn. Cũng nhờ đẩy mạnh công nghệ mà việc thu thập thông tin, xử lý thông tin nhanh hơn, thẩm định thông tin thuận lợi hơn, trong đó yêu cầu thẩm định và thẩm định thông tin là yếu tố sống còn để loan tin chính xác đến độc giả.

Từ nắm bắt, phân tích nhu cầu, cách tiếp cận thông tin của bạn đọc, Báo Bắc Giang xây dựng Kế hoạch phát triển bạn đọc báo điện tử để triển khai đồng bộ các biện pháp quảng bá, lan tỏa tác phẩm báo chí. Theo đó chú trọng khâu làm từ khóa để dễ dàng cho bạn đọc tìm kiếm thông tin; đánh giá xu hướng, những khung giờ nhiều bạn đọc để đăng tải; đẩy mạnh quảng bá tác phẩm, đưa tác phẩm lên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo … nhằm chủ động tiếp cận bạn đọc.

Từ kinh nghiệm làm báo điện tử tiếng Việt, cuối năm 2016, Báo Bắc Giang ra mắt báo Bắc Giang điện tử tiếng Anh và đầu năm 2023 tiếp tục khai trương báo điện tử tiếng Trung Quốc. Đây là các kênh chính thống đưa những thông tin chính thức của tỉnh Bắc Giang đến với cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài, các nhà đầu tư, doanh nhân, đối tác, khách du lịch trong và ngoài nước sử dụng tiếng Anh, tiếng Trung Quốc. 

Với báo địa phương, nếu chỉ có báo giấy, Báo Bắc Giang chủ yếu phục vụ bạn đọc ở trong tỉnh, khi có báo điện tử, bạn đọc của báo Bắc Giang đã có ở trong nước, quốc tế và mới có việc xếp hạng lượng truy cập như trên. Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí, công nghệ song báo Bắc Giang điện tử có lượng truy cập đứng ở vị trí thứ 5 trong top báo Đảng địa phương cả nước là một niềm vui, niềm tự hào, sự khích lệ rất lớn với những người làm báo Bắc Giang.

Các chuyên mục có tính thời sự được Báo Bắc Giang chú trọng thay đổi kịp thời, linh hoạt... 

Đây là mốc son mới của Báo Bắc Giang, góp phần vào sự nghệp phát triển báo chí của tỉnh nhà. Có được kết quả này là sự dám nghĩ, dám làm, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Bắc Giang. Đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và sự giúp đỡ chí tình, hiệu quả của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Việc một công ty truyền thông uy tín công bố kết quả lượng truy cập các báo Đảng địa phương cả nước hằng tháng rất đáng quan tâm, tuy nhiên, những người làm báo Bắc Giang không đặt mục tiêu phấn đấu thứ hạng là bao nhiêu, không phải ganh đua với báo ở địa phương khác mà chỉ coi đó là công cụ để nhận diện mình; để xem mình đã phát triển đúng mục tiêu là thu hút ngày càng nhiều bạn đọc và được bạn đọc tin cậy hay chưa?

Hướng về phía trước, khi công cuộc chuyển đổi số đang chuyển động từng giờ, từng ngày, những người làm báo Bắc Giang không được thỏa mãn mà cần tiếp tục chung sức đồng lòng, có tư duy mới và cách làm mới, có tác phong làm báo chuyên nghiệp. Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của độc giả, những người làm báo Bắc Giang tiếp tục phấn đấu làm ra những sản phẩm báo chí hiện đại và nhân văn, bảo đảm cung cấp cho độc giả những thông tin nhanh nhạy và hữu ích. Có như vậy các ấn phẩm của Báo Bắc Giang nói chung, báo Bắc Giang điện tử tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc nói riêng mới phát triển bền vững, được đông đảo bạn đọc yêu mến, tin cậy.

Trần Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực