Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang: Tháo gỡ kịp thời những khó khăn, tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững

Thứ sáu, 14/01/2022 13:00
(ĐCSVN) - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, tỉnh Bắc Giang đang đứng trước những cơ hội rất thuận lợi để tạo đột phá phát triển, do đó phải chuyển hóa bằng được cơ hội này thành hiện thực. Trước hết đó là trách nhiệm của Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các cơ quan. Mọi rào cản, vướng mắc, nút thắt (kể cả liên quan đến công tác cán bộ) đều phải được xử lý, tháo gỡ kịp thời, kiên quyết không để cản trở, kìm hãm sự phát triển chung của tỉnh.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. 

Ngày 14/1, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, đại diện lãnh đạo, cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc của T.Ư Đảng theo dõi tỉnh; các đồng chí bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn; thủ trưởng các cơ quan, ban của Tỉnh ủy; thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy, đại diện các tổ chức đảng và đảng viên được BTV Tỉnh ủy khen thưởng năm 2021…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái khẳng định, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Song đây cũng là năm khó khăn nhất trong rất nhiều năm trở lại đây. Dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, kéo dài ở nhiều tỉnh, TP. Thời điểm tháng 5, 6, Bắc Giang là tâm dịch của cả nước và phải đối mặt với những khó khăn thách thức chưa từng có. Song vượt qua tất cả, chúng ta đã có một năm 2021 thành công trên tất cả các lĩnh vực.

 Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại Hội nghị.

Kinh tế tiếp tục có bước phát triển ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,82%, nằm trong nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước; quy mô kinh tế được mở rộng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều cải thiện; thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước, kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng cao so với năm 2020. Các nhiệm vụ chính trị quan trọng cơ bản đều được triển khai thực hiện và hoàn thành theo kế hoạch.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống nhân dân được bảo đảm, kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất...

“Những kết quả đạt được trong năm 2021 là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Trung ương và cả nước. Đặc biệt, đây là kết quả của sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong nỗ lực chung đó, có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hết sức quan trọng của tập thể Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các địa phương”, đồng chí Dương Văn Thái nói.

Rút ra nhiều bài học kinh nghiệm

Theo báo cáo tổng kết công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy năm 2021; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 do đồng chí Lê Thị Thu Hồng trình bày trước Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 còn có mặt hạn chế. Một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm, thiếu bản lĩnh, sự quyết liệt, sâu sát, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo; còn biểu hiện lơ là, chủ quan, trông chờ, ỷ lại, thiếu kiểm tra, giám sát, làm dịch bùng phát và lây lan ở một số nơi.

Lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội có mặt chưa đạt kết quả đề ra. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, nhất là đất đai, môi trường chưa có nhiều chuyển biến; lãnh đạo công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh có mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số địa phương chưa thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; vai trò của MTTQ, các đoàn thể ở cơ sở, chi bộ thôn, tổ dân phố chưa thật sự được phát huy…

Nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế trên là do công tác dự báo, nắm tình hình của cấp ủy, chính quyền có lúc thực hiện chưa tốt; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ, chế độ thông tin, báo cáo có lúc, có việc chưa thống nhất, chặt chẽ kịp thời.

Một số đồng chí Tỉnh ủy viên có thời điểm chưa đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc bàn và quyết định các vấn đề chung của cấp ủy; trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ chưa thật sự quyết liệt, kết quả còn hạn chế, để BTV Tỉnh ủy yêu cầu gợi ý kiểm điểm trách nhiệm.

Đồng chí Dương Văn Thái trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho các Đảng bộ cấp huyện tiêu biểu. 

Một số ngành, địa phương chưa thật sự mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, quyết liệt trong tham mưu ban hành cơ chế, chính sách địa phương. Có cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa thật sự tích cực, chủ động, quyết liệt đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác, trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết một số tình huống phức tạp phát sinh.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Mai Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, xuất phát từ thực tiễn trải qua một năm gặp khó khăn do dịch bệnh, có thể rút ra 5 bài học chính, đó là: Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, nhất là các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã rất sâu sát, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; sự lãnh đạo khoa học, bài bản, có tầm nhìn xa, khả năng dự báo chính xác tình hình; có sự phân công, phân quyền và cá thể hóa trách nhiệm rất cao; công tác thi đua, khen thưởng được đẩy mạnh, xử lý, xử phạt các vi phạm cũng nghiêm minh; coi trọng công tác đối ngoại, xác định đây là nguồn lực quan trọng phục vụ sự phát triển của địa phương.

Đề cập đến nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng quy hoạch cán bộ, lãnh đạo, quản lý và cấp ủy, các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Tống Ngọc Bắc, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, công tác quy hoạch cán bộ phải gắn với việc đổi mới, thực hiện đồng bộ các khâu khác trong công tác cán bộ; ngay sau khi triển khai thực hiện quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030; các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo giai đoạn và hằng năm theo chức danh quy hoạch; xây dựng kế hoạch luân chuyển và thực hiện việc bố trí, sắp xếp cán bộ theo chức danh quy hoạch phù hợp với thực tiễn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quy hoạch cán bộ; kiên quyết xử lý kịp thời các sai phạm.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham luận tập trung phân tích, làm rõ kết quả nổi bật, những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ năm 2021; trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Hội nghị cũng được nghe một số ý kiến tham luận về: Giải pháp phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh giảm mạnh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự; giải pháp đột phá thúc đẩy phát triển đô thị và kinh tế đô thị để thực hiện mục tiêu xây dựng TP Bắc Giang xanh, thông minh; giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện, nhất là các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn…

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng trao Bằng khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu. 

Tạo khí thế mới, bứt phá mạnh mẽ

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: Tỉnh Bắc Giang đang đứng trước những cơ hội rất thuận lợi để tạo đột phá phát triển, trách nhiệm của chúng ta là phải chuyển hóa bằng được cơ hội này thành hiện thực. Trước hết là trách nhiệm của Tỉnh ủy, các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các cơ quan. Mọi rào cản, vướng mắc, nút thắt (kể cả liên quan đến công tác cán bộ) đều phải được xử lý, tháo gỡ kịp thời, kiên quyết không để cản trở, kìm hãm sự phát triển chung của tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra rất nhanh như hiện nay đòi hỏi chúng ta phải không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm, linh hoạt, sáng tạo để bắt kịp sự thay đổi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà Nghị quyết Đại hội đã xác định.

“Hiện nay, nhiều dự án không thể triển khai thực hiện do vướng mắc liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tôi yêu cầu các cấp, các ngành phải khẩn trương tổng rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch tỉnh, bảo đảm điều kiện để triển khai thực hiện các dự án”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cũng cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, vừa trước mắt và lâu dài.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, tài chính - ngân sách, giải quyết đơn thư, tranh chấp đất rừng...

Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Tập trung rà soát, củng cố hệ thống y tế cơ sở, bảo đảm sẵn sàng các điều kiện thích ứng khi triển khai mở rộng cách ly, điều trị bệnh nhân tại nhà, bảo đảm mục tiêu an toàn tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết. Đẩy mạnh “phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong các cộng đồng dân cư, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ then chốt về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên và hiệu quả công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và công tác cán bộ; trong đó công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Tăng cường các biện pháp nâng cao thực chất năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đặc biệt là ở cơ sở và các chi bộ thôn, tổ dân phố; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Cấp ủy các cấp tập trung làm tốt việc rà soát, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý và quy hoạch cấp ủy, cán bộ chủ chốt năm 2022 và nhiệm kỳ 2025-2030 bảo đảm chất lượng, theo đúng quy định, hướng dẫn.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần đang đến gần, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát không để dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn. Quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, các trường hợp khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết yên vui, an toàn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng chí Lê Ánh Dương trao Bằng khen cho đại diện các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở 

Tại Hội nghị, BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho ba đảng bộ cấp huyện đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2021; hai đảng bộ cấp huyện có thành tích tiêu biểu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021. Tặng Cờ cho ba tổ chức cơ sở đảng và tặng Bằng khen cho hai tổ chức cơ sở đảng, 15 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 21 đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực