Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh và đoàn công tác thăm và làm việc tại Bắc Giang

Chủ nhật, 23/10/2022 08:23
(ĐCSVN) – Chiều 22/10, Đoàn công tác của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Tây Ninh do đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác thu hút đầu tư khu công nghiệp và khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trao tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác BTV Tỉnh ủy Tây Ninh. 

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Thị Thu Hồng bày tỏ sự vui mừng khi tỉnh Bắc Giang được đón đoàn công tác của tỉnh Tây Ninh đến trao đổi kinh nghiệm; đồng thời thông tin khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, các kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, dù phải đối mặt với nhiều thách thức lớn song bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kiên định mục tiêu, mạnh dạn đổi mới; huy động sức mạnh đoàn kết, tận dụng thời cơ, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi phát triển KT-XH, giải quyết linh hoạt, kịp thời những vấn đề cấp bách, khắc phục những hạn chế, yếu kém… Nhờ vậy, KT-XH của tỉnh đã nhanh chóng vượt qua khó khăn, duy trì đà phục hồi và bứt phá mạnh mẽ. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng đạt 23,9%, cao nhất cả nước.

Bắc Giang cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung. Ngoài ra, các lĩnh vực thu ngân sách, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp và các lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng được quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt, công tác xây dựng đảng thường xuyên được chú trọng; tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên đạt 92,5%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2025.

Đồng chí Lê Ánh Dương cùng Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh tham quan Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh trân trọng cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm mà tỉnh Bắc Giang đã dành cho Tây Ninh, nhất là trong giai đoạn dịch COVID -19 bùng phát, Bắc Giang đã chung tay hỗ trợ tỉnh vượt qua khó khăn, góp phần giúp tỉnh sớm quay lại trạng thái bình thường để khôi phục phát triển kinh tế.

Đồng chí cũng bày tỏ sự ấn tượng với những bước phát triển vượt bậc về KT-XH của tỉnh Bắc Giang. Do vậy, mong muốn sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ về kinh nghiệm của Bắc Giang xung quanh những vấn đề mà Tây Ninh đang quan tâm.

Trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc và các thành viên trong đoàn công tác đã quan tâm trao đổi, tìm hiểu về những cách làm hiệu quả trong việc triển khai xây dựng quy hoạch tỉnh; về những vấn đề sau quy hoạch. Trong công tác giải phóng mặt bằng, đoàn quan tâm tới việc xây dựng mức giá bồi thường, làm thế nào để bảo đảm được quyền lợi của người dân.

Bên cạnh đó, các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh Tây Ninh cũng quan tâm tìm hiểu các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư ở Bắc Giang; việc vận dụng chính sách giải quyết đối với hình thức thuê đất, lựa chọn nhà đầu tư…

Chia sẻ kinh nghiệm của Bắc Giang đối với công tác quy hoạch, đồng chí Lê Ánh Dương cho rằng, việc quy hoạch phải được triển khai sớm một bước, nhằm tranh thủ vai trò, trí tuệ của các nhà tư vấn. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng quy hoạch; xác lập các ý tưởng, định hướng quy hoạch đối với từng vùng để các địa phương cụ thể hóa.

Các đại biểu thăm Công ty TNHH JA Solar, Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên. 

Trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thông tin, kinh nghiệm của Bắc Giang là ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng, giao thông đối ngoại và bảo đảm ổn định hệ thống điện lưới.

Ngoài ra, phải quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ về hạ tầng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho công nhân như: Nhà ở xã hội, dịch vụ thiết yếu nhất là giáo dục, y tế để thu hút lao động về phục vụ cho sản xuất...

Trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Lê Ánh Dương chia sẻ ngoài việc áp dụng chính sách, cơ chế chung, tỉnh Bắc Giang có cách làm linh hoạt, thực hiện triển khai khen thưởng, khuyến khích người dân sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Bên cạnh đó, có sự quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, công trình công cộng cho các vùng có nhiều diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án.

Riêng đối với phát triển đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định Bắc Giang vẫn có điểm yếu về phát triển dịch vụ, do đô thị chưa hoàn chỉnh, tỷ lệ đô thị hóa còn thấp. Khắc phục điều này, tỉnh tập trung xây dựng chiến lược tăng tốc phát triển đô thị. Trong đó, tập trung xây dựng phát triển huyện trọng điểm công nghiệp Việt Yên trở thành thị xã, đồng thời tách địa giới hành chính đối với một số địa phương; sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang. Thông qua đó mở ra cơ hội để Bắc Giang ưu tiên phát triển khu công nghiệp thế hệ 2, theo phương châm khu công nghiệp đi liền với đô thị và dịch vụ... Thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn chỉnh quy trình và đơn giản hoá thủ tục hành chính về quy hoạch, đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường... để tạo điều kiện và hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Cảm ơn về sự chia sẻ chân thành của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Thành Tâm mong rằng với những kinh nghiệm này, Tây Ninh sẽ có sự tổng hợp, nghiên cứu, từ đó vận dụng vào điều kiện thực tiễn của tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hút đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị mới, góp phần tích cực phát triển KT-XH địa phương.

Nhân dịp này, lãnh đạo hai tỉnh đã trao tặng quà lưu niệm là những bức tranh về di tích, thắng cảnh nổi tiếng của hai địa phương: Hồ Dầu Tiếng - Tây Ninh và Chùa Vĩnh Nghiêm - Bắc Giang.

*Trong chuyến thăm và làm việc tại Bắc Giang, Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy Tây Ninh đã đến thăm đồng chí Nguyễn Thanh Quất, lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc.

Đồng thời, đi thăm hạ tầng khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang và Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên./.

Tin, ảnh: Quốc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực