Chia sẻ kinh nghiệm tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập giữa Lào và Bắc Giang

Thứ năm, 03/08/2023 13:45
(ĐCSVN) - Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cũng trao đổi, tìm hiểu về công tác chỉ đạo của Trung ương đối với Bắc Giang và các đơn vị vận dụng ra sao khi thực hiện tự chủ tài chính. Việc phân cấp, phân quyền giữa tỉnh với các sở, ngành và chính quyền cấp huyện. Ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm trong quản lý, giải quyết công việc, quản lý tài chính, cải cách thủ tục hành chính…
 Quang cảnh buổi làm việc.

Ngày 3/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Nội vụ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Ni-Sít Kẹo-Păn-Nha, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn.

Cùng dự có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nội vụ; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Việt Yên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương thay mặt lãnh đạo tỉnh nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Đồng chí giới thiệu một số nét khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Trong đó nhấn mạnh, những năm gần đây, Bắc Giang phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đứng thứ 2 cả nước.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài những năm gần đây liên tục duy trì trong nhóm tốp 10 cả nước. Cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư, ngày càng phát triển đồng bộ, hiện đại. Tỉnh thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác đối ngoại được tăng cường và mở rộng; đời sống của nhân dân cải thiện rõ rệt.

Bắc Giang là nơi ghi đậm dấu ấn về tình đoàn kết giữa nước Việt Nam và Lào. Nhiều thế hệ lưu học sinh Lào đã học tập tại Bắc Giang trong những năm trước đây và giữ nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

 Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Những năm qua, tỉnh Bắc Giang vinh dự được đón nhiều đoàn cán bộ trung, cao cấp của nước bạn Lào tới thăm, làm việc, giao lưu. Nhiều công dân Bắc Giang đã từng chiến đấu, làm việc trên đất bạn Lào; tỉnh Bắc Giang có Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào (cấp tỉnh) với số hội viên đông đảo, hoạt động sôi nổi.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang và chính quyền tỉnh Xay Sổm Bun (Lào) đã ký Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025, trong đó có hợp tác về lĩnh vực nội vụ. Đây là dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai địa phương và góp phần vào mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia.

Trong chuyến công tác này, đoàn công tác Bộ Nội vụ Lào làm việc về tình hình tổ chức thực hiện tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và công tác quản lý, thực hiện chính sách đối với viên chức. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hai bên trao đổi cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Qua đó sẽ có thêm nhiều cách làm hay, giải pháp hữu ích nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trong giai đoạn hiện nay.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang tích cực giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Qua đây góp phần khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập mở rộng hoạt động, cung cấp các dịch vụ cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn, tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho người lao động, giảm dần sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Trao đổi với đoàn, đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh thực hiện việc giao quyền tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong 858 đơn vị sự nghiệp chia ra: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (100%) gồm 49 đơn vị (3.564 người làm việc); tự bảo đảm một phần chi thường xuyên có 252 đơn vị và Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên cho 557 đơn vị.

Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập từng bước nâng cao. Đặc biệt, sự nghiệp y tế đã sử dụng nguồn giảm chi để tăng đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh; dành nguồn thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Về quản lý, thực hiện chính sách đối với viên chức, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quy định một số nội dung về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý tổ chức, số lượng người làm việc, viên chức, người lao động ở các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm được tỉnh phê duyệt, đến nay 100% các đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ đã xây dựng và phê duyệt đề án vị trí việc làm và cơ cấu số lượng viên chức, người lao động. Đây là căn cứ quan trọng để quản lý, tuyển dụng, bổ nhiệm, tiếp nhận điều động và thực hiện các chế độ chính sách đối với viên chức và người lao động tại các đơn vị.

Đồng chí Ni-Sít Kẹo-Păn-Nha, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Lào phát biểu ý kiến. 

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, đồng chí Ni-Sít Kẹo-Păn-Nha chúc mừng những thành tựu phát triển của tỉnh Bắc Giang và bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của tỉnh dành cho đoàn.

Những kết quả thực hiện tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và công tác quản lý, thực hiện chính sách đối với viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ là kinh nghiệm hay để Lào học tập, tham khảo. Trong đó quan trọng nhất là Bắc Giang đã cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương để áp dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cũng trao đổi, tìm hiểu về công tác chỉ đạo của Trung ương đối với Bắc Giang và các đơn vị vận dụng ra sao khi thực hiện tự chủ tài chính. Việc phân cấp, phân quyền giữa tỉnh với các sở, ngành và chính quyền cấp huyện. Ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm trong quản lý, giải quyết công việc, quản lý tài chính, cải cách thủ tục hành chính…

Trong chương trình làm việc, chiều 3/8, đoàn công tác đến thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và chùa Bổ Đà (Việt Yên)./.

Quốc Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực