Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chấn chỉnh công tác chống dịch

Thứ bảy, 25/12/2021 20:18
(ĐCSVN) – Xuất hiện nhiều ca không tìm được nguồn lây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chấn chỉnh công tác chống dịch COVID-19 từ tỉnh đến cơ sở, yêu cầu đẩy nhanh tiêm vắ-xin phòng dịch để chuẩn bị đón Tết được an toàn.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Chiều 25/12, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy PCD COVID-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) triển khai công tác PCD.

Cùng dự có các đồng chí: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

9 huyện đã thành lập được khu điều trị COVID-19

Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số chùm ca bệnh nhỏ lẻ. Số ca mắc trung bình trong một tuần qua là 34 ca/ngày.

Chùm ca bệnh mới nhất ở thôn Lương Viên, xã Tiên Sơn (Việt Yên) được phát hiện từ ngày 24/12, đến nay có 15 người nhiễm bệnh. Tất cả các trường hợp đều liên quan đến xưởng làm tóc giả Cư Ngọt, có yếu tố dịch tễ lấy hàng từ huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Hiện các ca bệnh đã xuất hiện ở 3 thôn: Lương Viên, Phù Tài, Hạ Lát (xã Tiên Sơn). Huyện Việt Yên đã phong tỏa toàn bộ xã Tiên Sơn để truy vết, xét nghiệm.

Điểm dịch ở Trường THCS thị trấn Vôi số 2 (Lạng Giang) cũng được phát hiện từ ngày 24/12 với 11 trường hợp F0 là học sinh, giáo viên chưa xác định chính xác nguồn lây.

Chùm ca bệnh tại khu tập thể Nhà hát Chèo ở phường Xương Giang (TP Bắc Giang) có 7 ca nhiễm đều có yếu tố di chuyển, tiếp xúc nhiều người.

Các chùm ca bệnh được phát hiện trước đó ở một số nơi như: Xã Phương Sơn (Lục Nam) có 31 F0; thôn An Bài, xã An Lạc (Sơn Động) có 11 người nhiễm; Trường Mầm non Đồng Cốc (Lục Ngạn) có 16 F0; chung cư Aqua Park (TP Bắc Giang) có 7 trường hợp F0 đều đã qua từ 5-8 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Ngoài ra, gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các ca bệnh cộng đồng từ vùng dịch TP Hà Nội, Bắc Ninh và các tỉnh, TP phía Nam trở về.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho biết, phần lớn các chùm ca bệnh xuất hiện tại huyện Sơn Động thời gian qua đều chưa xác định được nguồn lây. Trong khi tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh của huyện đạt thấp.

Thị trấn Vôi liên tục xuất hiện ca bệnh cộng đồng, nhất là liên quan đến học sinh, giáo viên của các nhà trường trên địa bàn do đó nhiều trường học của thị trấn bị phong tỏa phải chuyển sang dạy và học trực tuyến dài ngày. Mặc dù hạn chế trưng dụng trường học làm khu cách ly tập trung nhưng do nhu cầu thực tiễn, các huyện Lạng Giang, Sơn Động và TP Bắc Giang vẫn phải sử dụng nhiều trường học làm khu cách ly, vì vậy phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Đến nay, 9 huyện đã thành lập được khu điều trị COVID-19, riêng TP Bắc Giang khó khăn trong việc thành lập khu thu dung, điều trị F0 do chưa có cơ sở vật chất phù hợp.

 Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí: Mai Sơn, Phạm Văn Thịnh cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay cần tập trung hạn chế trường hợp diễn biến nặng, giảm thiểu tử vong. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải tiêm vét, tiêm tăng cường, tiêm nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân. Trong đó tập trung cao tiêm cho đối tượng người cao tuổi, người có bệnh lý nền vì đây là nhóm ảnh hưởng nặng nề nhất khi bị virus xâm nhập.

Các đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị chú trọng bảo vệ an toàn các khu công nghiệp, trường học. Đặc biệt là bảo vệ an toàn cho học sinh trước dịch bệnh, không để các em phải nghỉ học lâu dài dẫn đến một số hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra như: Ham thích trò chơi điện tử, thậm chí mắc tự kỷ do ở lâu trong nhà.

Các tổ COVID-19 cộng đồng nâng cao hơn nữa trách nhiệm tầm soát người ho, sốt, trường hợp có yếu tố dịch tễ. Sở Y tế quản lý chặt chẽ các nhà thuốc, tuyệt đối không bán thuốc điều trị các triệu chứng ho, sốt cho người dân nếu không có chỉ định của bác sĩ và chỉ đạo bố trí các cơ sở bán dụng cụ xét nghiệm nhanh phục vụ xét nghiệm tại nhà.

Các huyện, TP sớm hoàn trả các trường học phải sử dụng làm khu cách ly; bố trí kho máy tính dùng chung để giải quyết tình trạng thiếu thiết bị học trực tuyến khi bùng phát dịch bệnh trong trường học.

Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Hiện nay, số ca F0 trong cộng đồng có xu hướng tăng. Nhiều trường hợp không tìm được nguồn lây và được phát hiện muộn. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở các khu vực giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh, TP Hà Nội, địa bàn có nhiều tuyến đường trọng điểm, nơi tập trung đông dân cư, trung tâm thị trấn. Đồng thời, các tỉnh, TP xung quanh đều có mức độ dịch cao hơn Bắc Giang. Đây là yếu tố nguy cơ cao có thể dẫn đến bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý một bộ phận BCĐ PCD COVID-19 từ tỉnh đến cơ sở, người làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, người dân có tư tưởng chủ quan, lơ là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PCD.

Để đón Tết Nguyên đán 2022 an toàn, không để xảy ra ổ dịch lớn phải phong tỏa toàn bộ xã, phường, thị trấn, đóng cửa doanh nghiệp, đồng chí đề nghị BCĐ PCD COVID-19 các cấp tập trung chấn chỉnh công tác chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng bộ phận, từng thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các cấp, ngành, huyện, TP mở đợt cao điểm tuyên truyền nâng cao ý thức PCD cho tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho nhóm đối tượng thường xuyên vì nhiệm vụ lao động, sản xuất, kinh doanh phải di chuyển ra tỉnh ngoài, người về từ vùng dịch phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, xét nghiệm và các biện pháp PCD của địa phương.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thảo luận tại hội nghị. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền về lợi ích của vắc-xin để ngăn ngừa dịch bệnh và đề nghị không để xảy ra tình trạng người dân đủ điều kiện tiêm chủng mà không tự giác đi tiêm, phụ huynh không đồng ý cho con em tiêm chủng. Phấn đấu đến hết 31/12, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 15 tuổi trở lên và tiêm xong mũi 1 cho trẻ em từ 12 đến dưới 15 tuổi, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3. Trong quý I/2022 bao phủ mũi 3 cho toàn dân từ 12 tuổi trở lên. Trừ trường hợp chống chỉ định được cơ sở y tế xác nhận còn nếu không tiêm vắc-xin mà bị nhiễm COVID-19, người bệnh phải chi trả chi phí điều trị.

Thí điểm điều trị một số trường hợp F0 tại nhà

Đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người, tiết giảm hội họp, liên hoan, ăn uống. Người dân không di chuyển ra tỉnh ngoài khi không có việc cần thiết. Các huyện, TP khẩn trương chuẩn bị cơ sở thu dung bệnh nhân nhẹ sẵn sàng tiếp nhận điều trị từ tháng 1/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh sẽ bố trí khu điều trị cho 500 bệnh nhân. Khi vượt quá số này, các huyện, TP sẽ tiếp nhận điều trị tại khu thu dung của mình. Tuyến huyện thành lập khu điều trị 200 giường bệnh. Số bệnh nhân vượt quá sẽ thực hiện điều trị F0 tại nhà.

Trước mắt, các huyện, TP thí điểm điều trị một số trường hợp F0 tại nhà và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện để sẵn sàng triển khai khi số ca nhiễm tăng cao. Đồng thời, các huyện, TP đẩy mạnh mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế, bố trí hệ thống ô xy, máy móc, trang thiết bị cần thiết cho các cơ sở thu dung…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực