Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: Hai ổ dịch mới phát sinh đã được khống chế

Thứ năm, 26/08/2021 18:48
(ĐCSVN) – Đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá “sức nóng” của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã giảm dần. Hai ổ dịch mới phát sinh đã được khống chế, không còn khả năng lây nhiễm, phát tán ra cộng đồng...
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Ngày 26/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác PCD với các sở, ngành và 10 huyện, TP.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 18 đến 25/8, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 46 người nhiễm COVID-19. Trong đó có 40 trường hợp liên quan đến 2 ổ dịch tại TP Bắc Giang, huyện Lục Ngạn và 6 trường hợp là người về từ vùng dịch (đều là công dân huyện Lục Nam trở về từ TP Hồ Chí Minh).

2 ổ dịch mới này đang dần được khống chế. Dự báo trong những ngày tới có thể vẫn xuất hiện một vài ca F0 liên quan đến ổ dịch.

Liên quan đến các ca bệnh, thời điểm này, toàn tỉnh thực hiện khoanh vùng, phong tỏa 98 khu vực có nguy cơ cao ở 6 huyện, TP để phòng, chống dịch.

Đến nay, toàn tỉnh còn 47 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (46 ca) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (1 ca). Sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiến triển tốt.

Trước nhu cầu người từ TP Hồ Chí Minh đăng ký về huyện Lục Nam đông, huyện đề xuất tỉnh tổ chức đón sớm, nhiều đợt. Thời điểm này, các địa phương khó bố trí cơ sở cách ly tập trung bởi phải hoàn trả trường lớp khi năm học mới bắt đầu.

Trong thời điểm dịch bùng phát mạnh tại các khu công nghiệp của tỉnh, một số trường hợp đã cách ly tập trung nhưng không có quyết định nên khó khăn cho công tác hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ PCD COVID-19 tỉnh đề nghị các huyện, TP tiếp tục kiểm soát tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch, phấn đấu không để phát sinh ổ dịch mới. Trong đó rà soát, quản lý chặt chẽ người có dấu hiệu ho, sốt trong cộng đồng.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện xét nghiệm tầm soát xoay vòng đối với cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp, người dân vùng phong tỏa, vùng nguy cơ cao; vận động người lao động không di chuyển khỏi nơi cư trú trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; đẩy mạnh hỗ trợ đối tượng là công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương đánh giá “sức nóng” của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã giảm dần. Hai ổ dịch mới phát sinh đã được khống chế, không còn khả năng lây nhiễm, phát tán ra cộng đồng.

Đây là quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.

Đồng chí cho rằng đợt dịch này cũng là dịp để toàn tỉnh nhìn nhận lại những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, củng cố các phương án phòng, chống dịch triệt để, hiệu quả, toàn diện hơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Sơn phát biểu tại hội nghị. 

Cùng với việc chủ động dập các ổ dịch, đồng chí ghi nhận các huyện, TP làm tốt nhiệm vụ chống dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Trong thời điểm người về từ các tỉnh, TP phía Nam đông nhưng tỉnh Bắc Giang đã kiểm soát hiệu quả, phát hiện sớm ca bệnh, không để lây nhiễm thứ phát, lây nhiễm trong khu cách ly. Các huyện, TP đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, một số khó khăn đã được các địa phương tháo gỡ kịp thời.

Tuy nhiên, đồng chí cho rằng một vài nơi quản lý các đối tượng F2 cách ly tại nhà chưa tốt, vẫn còn tình trạng người cách ly ra khỏi nhà, tiếp xúc với người khác.

Thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn tỉnh phấn đấu giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh quay lại. Trong đó, tập trung cao “khóa chặt” hai ổ dịch tại TP Bắc Giang và huyện Lục Ngạn, không để phát sinh thêm ổ dịch mới. Mỗi huyện, TP xây dựng phương án chống dịch an toàn như một pháo đài, quyết liệt thực hiện.

Ngành Y tế nâng cao năng lực dự báo tình hình để các địa phương nắm bắt, thực hiện chống dịch triệt để hơn. Đặc biệt là làm tốt nhiệm vụ chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp, cộng đồng dân cư, cơ sở y tế, giáo dục, khu nhà trọ.

Đồng chí Lê Ánh Dương cũng nêu rõ, Bắc Giang hiện là “vùng xanh” trong bản đồ dịch tễ nên các nhà trường triển khai phương án đón học sinh trở lại trường học tập an toàn theo kế hoạch năm mới (trừ một số khu vực đang phải phong tỏa). Tùy vào tình hình, các huyện, TP tổ chức tổng kết công tác năm học bảo đảm phương án an toàn phòng, chống dịch.

Các huyện, TP mở đợt rà soát các khu nhà trọ, phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch tầm soát, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch tại từng nhà trọ.

Sở Thông tin và Truyền thông nhanh chóng hoàn chỉnh phần mềm quản lý truy vết trong các cơ quan, đơn vị, trường học.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các huyện, TP xây dựng kế hoạch đón người về từ các tỉnh, TP phía Nam bảo đảm linh hoạt, nhanh gọn, an toàn. Trong đó phải tính đến các phương án đáp ứng năng lực cách ly, năng lực điều trị cho người dân sau khi trở về.

Các huyện, TP đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt dịch vừa qua theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, hoàn thành việc này trước ngày 31/8. Riêng huyện Việt Yên, Yên Dũng có đông đối tượng thụ hưởng chính sách, thời hạn hoàn thành trước ngày 10/9.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực