Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tiếp Đoàn công tác Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc

Thứ ba, 02/04/2024 22:34
(ĐCSVN) - Ngày 2/4, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chào mừng ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với tỉnh.

Đồng chí cho biết: Trong những năm qua, Bắc Giang đã có bước phát triển mạnh về mọi mặt. Tỉnh tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chú trọng phát triển hạ tầng giao thông. Trong năm 2024 sẽ có thêm nhiều dự án giao thông, tăng tính kết nối với các tỉnh lân cận như: TP Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Ninh, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ Bắc Giang đi ra cảng biển, sân bay.

Hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về số dự án đầu tư vào Bắc Giang (365 dự án); đứng thứ ba về vốn đầu tư. Đồng chí mong muốn Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam giới thiệu môi trường đầu tư của Bắc Giang đến đông đảo các DN Hàn Quốc, phấn đấu giữ vững vị trí số 1 về số dự án và vươn lên thứ nhì, thứ nhất về số vốn đầu tư.

Tại buổi tiếp, ông Hong Sun chúc mừng và đánh giá cao tỉnh Bắc Giang đã có những bước phát triển vượt bậc, nhất là về tăng trưởng kinh tế. Vui mừng khi nhiều DN Hàn Quốc tin tưởng đầu tư vào Bắc Giang, ông Hong Sun tin tưởng thời gian tới, với cơ chế chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Bắc Giang, nhiều DN Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư vào tỉnh.

Đại diện lãnh đạo nhiều DN Hàn Quốc đang có hoạt động đầu tư tại Bắc Giang cho rằng đã nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo tỉnh. Mong muốn tiếp tục đồng hành và phát triển lâu dài tại Bắc Giang, các DN đề nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ một số vướng mắc.

Đại diện Công ty TNHH Hana Micron Vina (Khu công nghiệp Vân Trung) chuyên về chất bán dẫn đề nghị tỉnh quan tâm, có ý kiến về chế độ tiền hỗ trợ do áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu để doanh nghiệp có thể vận hành ổn định và thúc đẩy phát triển. Nhằm giảm thiểu sự thiếu hụt trong nhân lực của ngành bán dẫn tại Việt Nam, Công ty đang liên kết với trường cao đẳng, đại học và vận hành lớp SEMICON CLASS, chủ động nuôi dưỡng nguồn nhân lực. Đề nghị tỉnh tích cực hỗ trợ để DN có được nguồn nhân lực ổn định và chất lượng thông qua nuôi dưỡng nhân lực trong địa phương.

Ông Hong Sun phát biểu. 

Đại diện Công ty TNHH Vinatech Vina có đầu tư 1 nhà máy tại Cụm công nghiệp Yên Lư (Yên Dũng) cho rằng, thủ tục đăng ký hợp đồng thuê đất đã kéo dài và mất nhiều thời gian dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư. DN mong muốn UBND tỉnh và cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện để DN gia hạn tiến độ đầu tư sớm và xóa bỏ việc vi phạm hành chính, không bị phạt lỗi. 

Một số DN đề nghị tỉnh quan tâm  thu hút đầu tư vào hệ sinh thái bán dẫn; thiết lập các ngành công nghiệp dịch vụ phụ trợ ngay tại địa bàn như: Ăn uống, giải trí. Đề xuất thành lập Văn phòng trong đó có đại diện các đơn vị cấp tỉnh chuyên hỗ trợ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của DN Hàn Quốc. 

Có ý kiến đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ tuyển dụng nhân lực, mở thêm các trang thông tin tuyển dụng lao động; phối hợp giúp đỡ để mở rộng đào tạo tiếng Hàn Quốc tại Bắc Giang, kết nối người lao động với DN tuyển dụng…

Tiếp thu các ý kiến đóng góp và đề xuất, kiến nghị, đồng chí Lê Ánh Dương khẳng định Bắc Giang cam kết luôn đồng hành cùng các DN nói chung và DN Hàn Quốc nói riêng.

Về ý kiến đề nghị tỉnh thu hút đầu tư vào hệ sinh thái bán dẫn tại Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút các DN đầu tư vào hệ sinh thái này.

Chia sẻ về thuế tối thiểu toàn cầu, đồng chí cho biết đây là vấn đề lớn của Việt Nam nên tỉnh cũng rất thận trọng, sẽ chuyển ý kiến của đại diện DN đến Chính phủ.

Tỉnh Bắc Giang hiện có hai cơ chế để kịp thời tiếp nhận, nắm bắt khó khăn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tỉnh sẽ phổ biến rộng rãi hai cơ chế này, mong rằng Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ thông tin này để các DN nắm được.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Về đô thị thông minh, Bắc Giang đã và đang xây dựng tập trung ở TP Bắc Giang với nhiều nền tảng như: Quản lý trật tự an toàn giao thông, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, môi trường sinh thái, trường học thông minh, khám chữa bệnh từ xa, chính quyền điện tử… Tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên tới đây tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư thêm.

Một số DN nêu khó khăn trong tuyển dụng lao động, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chính quyền các huyện, thị xã, TP nơi DN đứng chân quan tâm giải quyết, tháo gỡ. Cùng đó, đưa thông tin tuyển dụng lao động của DN lên các trang thông tin của tỉnh.

Liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, những năm gần đây, Bắc Giang luôn nằm trong tốp đầu của cả nước, đồng chí Lê Ánh Dương cho biết tỉnh tập trung cao cho công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN của cán bộ, công chức./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực