Cử tri Bắc Giang kiến nghị nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn

Thứ hai, 15/11/2021 16:21
(ĐCSVN) – Cử tri kiến nghị bố trí 1 biên chế công chức cấp xã làm phó chủ nhiệm chuyên trách ủy ban kiểm tra đảng ủy xã, phường, thị trấn có từ 300 đảng viên trở lên; đưa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31, đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đồng thời bố trí vốn để khởi công trong năm 2022…
Các vị ĐBQH chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Sáng 15/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang gồm các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Thị Việt Hà, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc với cử tri thuộc các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị tỉnh sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Mai Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy cùng đông đảo cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị của tỉnh.

Tại đây, cử tri được nghe thông báo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 2. Theo đó, sau 16 ngày làm việc và được chia thành 2 đợt, Quốc hội đã làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tận dụng tối đa thời gian, làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật; không khí thảo luận, chất vấn dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn, trách nhiệm, đa chiều.

Quốc hội đã thông qua 2 luật, 12 nghị quyết; cho ý kiến về 5 dự án luật; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Cùng đó, Quốc hội nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác…

Sau khi nghe báo cáo, các cử tri bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả kỳ họp đạt được, đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất gửi đến Quốc hội và các cấp có thẩm quyền. Cử tri Nguyễn Hữu Thắng (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị với Quốc hội và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật có liên quan để bố trí 1 biên chế công chức cấp xã làm phó chủ nhiệm chuyên trách ủy ban kiểm tra đảng ủy xã, phường, thị trấn có từ 300 đảng viên trở lên.

Cử tri Phạm Thị Hằng (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) mong muốn trong quá trình xem xét, xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi, Quốc hội, Chính phủ, ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch nghiên cứu, tạo cơ chế để Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ trong các vụ việc bạo lực gia đình.

Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri. 

Liên quan đến lĩnh vực phát triển KT-XH, cử tri Nguyễn Văn Hưởng (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đưa vào quy định cụ thể về việc thành lập doanh nghiệp dự án để các nhà đầu tư có thể quản lý, triển khai thực hiện dự án ở các địa phương được thuận lợi.

Đề xuất có ý kiến với Bộ Giao thông - Vận tải đưa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31, đoạn Km2+400 - Km44+900 tỉnh Bắc Giang vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đồng thời bố trí vốn để khởi công trong năm 2022…

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác kiến nghị về việc xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, trong đó có việc phân cấp thẩm quyền thỏa thuận các dự án tu bổ di tích cấp quốc gia cho cấp tỉnh. Quan tâm phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các kiến nghị tập trung vào việc phân bổ kịp thời nguồn vắc-xin cho tỉnh để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho các đối tượng. Xem xét tăng cường nguồn lực về con người, trang thiết bị cho ngành y tế, nhất là y tế cơ sở...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình cảm ơn đông đảo cử tri đã tin tưởng vào chất lượng hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua. Qua các ý kiến tại hội nghị, cử tri thể hiện được sự tâm huyết, trách nhiệm đối với các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH của địa phương và đất nước.

Các ý kiến kiến nghị về sửa đổi luật, các văn bản dưới luật và quá trình thực thi, thực hiện chính sách, pháp luật mà cử tri phát biểu đều xuất phát từ thực tiễn và là cơ sở quan trọng để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, nghiên cứu, xem xét đề xuất trình lên Quốc hội tại các kỳ họp sắp tới.

Nhân dịp này, đồng chí cũng trao đổi thêm nhiều vấn đề, nhất là vị trí, tầm quan trọng và những nội dung cơ bản, cốt lõi về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Trung ương thống nhất thông qua tại Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII). Về quyết tâm chính trị của Trung ương, của toàn Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong giai đoạn hiện nay. Việc huy động các nguồn lực trong xã hội để chung tay thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Các vị ĐBQH gặp gỡ cử tri bên lề hội nghị. 

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực được trình bày tại hội nghị. Với 15 ý kiến, các cử tri đã phản ánh 39 nội dung liên quan đến các lĩnh vực, đặc biệt về công tác lập pháp, thực hiện các chế độ, chính sách cho con người, công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, đề cập đến việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền và kiến nghị nhiều vấn đề đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Thay mặt Đoàn ĐBQH, đồng chí tiếp thu và hứa tổng hợp đầy đủ các ý kiến để gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền.

Đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt tháng 5 và 6, tỉnh Bắc Giang là tâm dịch COVID-19 của cả nước. Từ nay đến hết năm, quỹ thời gian còn không nhiều, đồng chí mong muốn toàn tỉnh tập trung cao, phấn đấu về đích thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH, quốc phòng- an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Trong đó, tập trung thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH, nhất là giải ngân vốn đầu tư công. Khởi công các dự án lớn trong tháng 11/2021 như: Cầu sang tỉnh Thái Nguyên, cầu Hà Bắc 2. Chuẩn bị tốt các điều kiện để phấn đấu sớm triển khai các dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 31; xây dựng cầu Đồng Việt (Yên Dũng), mở rộng cầu Như Nguyệt…

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư. Rà soát, chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện gây khó khăn, phiền hà của cán bộ đối với người dân, doanh nghiệp.

Về công tác phòng, chống dịch, toàn tỉnh cần tiếp tục thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch, phù hợp với thực tiễn từng địa phương. Đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin, kết hợp tuyên truyền để cán bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K./.

Quốc Trường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực