Cử tri TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường

Thứ tư, 29/09/2021 18:19
(ĐCSVN) - Ngày 29/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang gồm các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Đỗ Thị Việt Hà, Giám đốc Sở Tư pháp tiếp xúc với cử tri TP Bắc Giang và huyện Yên Dũng.
leftcenterrightdel
Các ĐBQH tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Yên Dũng.  

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH thông tin tới cử tri kế hoạch kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó kỳ họp dự kiến diễn ra thành 2 đợt, đợt 1 từ ngày 20/10 đến 3/11 (trực tuyến) và đợt 2 (tập trung) từ ngày 8/11 đến 13/11.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 2 dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự. Thông qua dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Thanh Hóa.

Ngoài ra, kỳ họp xem xét, cho ý kiến về Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh Bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; xem xét các báo cáo KT-XH năm 2021…

Tại hội nghị, cử tri hai địa phương bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng các ĐBQH sẽ phát huy năng lực, phẩm chất, thực hiện tốt trách nhiệm người đại biểu nhân dân. Nhân dịp này, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề đang đặt ra hiện nay, nhất là công tác quản lý, sử dụng đất đai, vệ sinh môi trường.

Các cử tri Đỗ Văn Luyện, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang), Nguyễn Thị Kiều, xã Hương Gián và Thân Văn Thiết, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) đề xuất, Nhà nước xem xét điều chỉnh giá đền bù khi thực hiện thu hồi đất, nhất là đất nông nghiệp khi giải phóng mặt bằng triển khai các dự án.

Cử tri Nguyễn Trung Tín, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) cho rằng, Luật sửa đổi một số điều của Luật Đất đai năm 2013 đến thời điểm này có một số bất cập cần được xem xét, nghiên cứu sửa đổi để phù hợp với thực tiễn. Cùng đó, cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền có giải pháp để người dân được tiếp cận trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, vì hiện giá đất ở nhiều khu dân cư quá cao.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, cử tri Hoàng Trọng Thắm, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) phản ánh, khí thải từ Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân quanh khu vực. Trong khi đó, tại huyện Yên Dũng, cử tri xã Nội Hoàng cho biết có một doanh nghiệp ở Cụm công nghiệp Nội Hoàng, gần Trường Mầm non của xã xả khí thải gây ô nhiễm. Ngoài ra, nhiều cử tri đề nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước sông Cầu.

leftcenterrightdel
Cử tri TP Bắc Giang tại buổi tiếp xúc với ĐBQH. 

Một số vấn đề khác cũng được cử tri quan tâm như: Thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở, người cao tuổi; tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn; xem xét chia tách đối với một số tổ dân phố có số hộ dân lớn ở TP Bắc Giang. Cùng đó, đề xuất các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt trên đường tỉnh 293 (đoạn qua xã Hương Gián), đường nối quốc lộ 17 với quốc lộ 37 (đoạn qua xã Nội Hoàng), cùng thuộc huyện Yên Dũng…

Thay mặt Đoàn ĐBQH, đồng chí Dương Văn Thái cảm ơn các cử tri đã thể hiện sự quan tâm, tin tưởng và có nhiều ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, chuyển tải các ý kiến đến các cơ quan chức năng và phản ánh tại các kỳ họp của Quốc hội.

Đồng chí Dương Văn Thái trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung, trong đó về việc chia tách tổ dân phố, TP Bắc Giang cần sớm nắm bắt, nghiên cứu xây dựng đề án bảo đảm khả thi, phù hợp tình hình thực tế để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Về nguồn nước sông Cầu bị ô nhiễm nghiêm trọng, đồng chí thông tin vấn đề này đang được hai tỉnh Bắc Giang - Bắc Ninh và các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp tháo gỡ, giải quyết. 

Đối với phản ánh về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại những điểm giao cắt ở một số tuyến đường, đồng chí cho biết tỉnh sẽ sớm chỉ đạo ngành giao thông - vận tải nắm bắt để xem xét, triển khai lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng thông tin thêm đến cử tri kết quả nổi bật về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Bắc Giang; các chủ trương đầu tư, phát triển của tỉnh thời gian tới. Đồng chí mong muốn cử tri các địa phương tiếp tục quan tâm, ủng hộ, đồng thuận để tỉnh Bắc Giang hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực