Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm

Thứ năm, 31/03/2022 15:25
(ĐCSVN) – Kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh tại huyện Việt Yên ngày 31/3, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo cần xử lý linh hoạt trên tinh thần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.
Đồng chí Lê Ánh Dương kiểm tra tiến độ GPMB phục vụ mở rộng cầu Như Nguyệt. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Việt Hàn, Quang Châu; đường tỉnh (ĐT) 298, cầu Như Nguyệt. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Sau khi nghe báo cáo tình hình và kiểm tra thực tế tại các dự án, đồng chí Lê Ánh Dương hoan nghênh huyện Việt Yên đã tập trung cao cho công tác GPMB, nhất là dự án đầu tư mở rộng cầu Như Nguyệt.

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới, huyện cần tiếp tục phối hợp trên tinh thần các khâu công việc cần chạy đua với thời gian để đạt kết quả cao nhất; chú trọng thành lập tổ công tác tập trung đôn đốc người dân tháo dỡ công trình khi nhận tiền bồi thường

Về một số nhiệm vụ cụ thể, đồng chí chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân trong công tác giải tỏa.

Trong tháng 4, UBND huyện Việt Yên phối hợp thiết kế xây dựng tuyến kênh tiêu nước hở, chống úng ngập cho KCN Việt Hàn.

Với một số ngôi mộ còn trong KCN cần tuyên truyền, vận động người dân di dời. Nhà đầu tư, các sở, ngành quan tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng, sớm đưa dự án vào khai thác.

Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, ĐT 298 là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh song việc thi công còn chậm do vướng mắc mặt bằng. Khó nhất trong GPMB vẫn là liên quan đến xác định nguồn gốc đất đai. Vì vậy, huyện phải dựa vào hồ sơ chứng minh quyền sử dụng đất song có những trường hợp đặc biệt cần xử lý linh hoạt trên tinh thần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Đồng chí Lê Ánh Dương nắm bắt tình hình GPMB liên quan đến KCN Quang Châu. 

Trường hợp đòi hỏi không chính đáng thì tăng cường tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu ý nghĩa, lợi ích lâu dài của công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, ngoài Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, huyện nên thành lập tổ tuyên truyền GPMB có sự tham gia của Ban Dân vận, MTTQ để phối hợp, tạo sự đồng thuận cao.

Bên cạnh đó cần kịp thời biểu dương người dân gương mẫu chấp hành việc GPMB. Nếu tuyên truyền, vận động nhiều lần người dân vẫn không chấp hành thì xây dựng phương án cưỡng chế theo quy định. Để làm tốt việc này, cần sự phối hợp tốt của huyện, các cơ quan, đơn vị.

Qua kiểm tra toàn tuyến ĐT 298, đồng chí cho rằng, một số đoạn đường đào đắp gây bụi bẩn trong thời gian dài. Hơn nữa, nhiều người dân sinh sống bằng buôn bán nhỏ lẻ ven đường nên việc thi công chậm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân và nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trước thực tế trên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh cần làm việc với nhà thầu, trong điều kiện GPMB như hiện nay thì nên chọn hướng thi công cuốn chiếu; xây dựng tiến độ chi tiết, kiểm đếm hằng ngày, bảo đảm tiến độ thực hiện theo kế hoạch đề ra./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực