Giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc của cử tri

Thứ ba, 30/11/2021 15:09
(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của HĐND tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Thị Thu Hồng yêu cầu giải quyết các kiến nghị phát sinh ngay từ cơ sở thông qua việc trả lời, giải thích tại các hội nghị tiếp xúc cử tri; đồng thời, phối hợp tốt với các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh liên quan để giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 Đồng chí Lê Thị Thu Hồng chủ trì phiên họp (Ảnh: Tường Vi)

Ngày 30/11, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11. Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí: Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Một số kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết triệt để

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung xem xét báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước chưa giải quyết xong; những kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIX.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ các kỳ họp trước; trước và sau kỳ họp thứ 2 có tổng số 98 kiến nghị được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết, trả lời theo đúng thẩm quyền. Kết quả đến nay, trong số 51 kiến nghị của cử tri có điều kiện giải quyết có 43 kiến nghị đã giải quyết xong, còn lại đang giải quyết. 47 kiến nghị có nội dung để giải trình, thông tin với cử tri hoặc không giải quyết.

Qua giám sát, khảo sát thực tế và tiếp xúc cử tri ở các địa phương, đồng chí Đặng Hồng Chiến, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh cho biết, các ý kiến của cử tri cơ bản đồng tình với kết quả giải quyết của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, tiến độ giải quyết một số kiến nghị còn chậm, kết quả chưa triệt để; việc phân loại, sắp xếp kết quả giải quyết còn chưa chính xác. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, xem xét giải quyết một số nội dung: Tranh chấp đất rừng giữa một số hộ dân thôn Cống Luộc, xã Đèo Gia (Lục Ngạn) và thôn Đồng Hả, xã Yên Định (Sơn Động). Tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm để chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông, xe đưa đón công nhân dừng đỗ sai địa điểm gây mất an toàn giao thông trên địa bàn huyện Lạng Giang và Lục Nam.

 Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao đổi tại phiên họp (Ảnh: Tường Vi)

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có 12 kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đến đã được UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Đồng chí Hà Văn Bé, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội nêu: UBND TP Bắc Giang lắp đặt biển tên cho 2 tuyến đường Trần Nguyên Hãn 1, Trần Nguyên Hãn 2 theo đề nghị của cử tri phường Thọ Xương. Tuy nhiên, nội dung này chưa được HĐND tỉnh thông qua. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Bắc Giang sớm hoàn thành việc rà soát tổng thể các tuyến đường; đồng thời hoàn thành việc xây dựng Đề án đặt tên đường phố đúng quy định của pháp luật để trình HĐND tỉnh thông qua. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, BHXH tỉnh, UBND huyện Lục Ngạn làm rõ phản ánh của cử tri về việc thuốc do BHYT cấp phát điều trị không khỏi bệnh.

Đồng chí Vũ Tấn Cường, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách cho biết, một số kiến nghị của cử tri về những tồn tại trong dự án đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn đã được cử tri phản ánh nhiều lần ở các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn đang xem xét, giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp xử lý dứt điểm.

Trao đổi tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Việt Yên, Tổ trưởng Tổ đại biểu huyện Việt Yên phản ánh một số nội dung trên địa bàn: Hiện nay, qua rà soát để chuẩn bị nhân sự đại hội đoàn nhiệm kỳ 2022-2027, nhiều bí thư đoàn xã đã hết tuổi theo quy định độ tuổi cán bộ đoàn.

Trong khi đó, nguồn để bổ sung, kiện toàn chức danh này từ cán bộ, công chức dôi dư rất hạn chế do hầu hết cũng đã quá tuổi.

Việc tranh chấp đất nghĩa địa ở khu vực trước đây là xã Yên Lư (Yên Dũng), nay là thôn Trúc Tay, xã Vân Trung (Việt Yên) đã kéo dài nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

Đồng chí đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét, có chỉ đạo phù hợp nhằm bảo đảm cơ cấu nhân sự cấp xã; giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, không để phát sinh điểm nóng.

Giải quyết các kiến nghị phát sinh từ cơ sở

Để bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tổ chức phân loại sát với nội dung kiến nghị để chỉ đạo các ngành giải quyết; thường xuyên nắm bắt tiến độ, đánh giá kết quả giải quyết nhằm kịp thời đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm, trả lời thỏa đáng tới cử tri.

 Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đại biểu (Ảnh: Tường Vi)

Tiếp thu các ý kiến trao đổi và đề xuất của thành viên các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu: Có những vấn đề như xử lý vi phạm về chế độ với người có công, điều chỉnh danh mục cấp thuốc theo BHYT, bố trí cán bộ dôi dư... có nhiều điều kiện khách quan gây khó khăn trong quá trình giải quyết. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung cao cho công tác phân loại, giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm tiến độ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Thị Thu Hồng khẳng định, dù phải thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh vẫn tiếp tục quan tâm đến công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo.

Qua trao đổi của các đại biểu, để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tập trung cao và quyết liệt hơn trong chỉ đạo giải quyết kiến nghị của cử tri; chỉ đạo các ngành, UBND huyện, TP xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong thực hiện.

Đặc biệt, quan tâm giải quyết các kiến nghị phát sinh ngay từ cơ sở thông qua việc trả lời, giải thích tại các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, tạo sự đồng thuận, tránh việc cử tri kiến nghị vượt cấp; phối hợp tốt với các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh liên quan để giải quyết dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận (Ảnh: Tường Vi)

Đối với các ban của HĐND tỉnh, đồng chí đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong khảo sát, giám sát các cấp, ngành giải quyết kiến nghị của cử tri. Đại biểu và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu chính sách, pháp luật, nâng cao trình độ chuyên môn, làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật, trả lời, giải đáp kiến nghị của cử tri ngay tại các cuộc tiếp xúc.

Tại phiên họp, các đại biểu xem xét, thống nhất nội dung thảo luận, chất vấn tại kỳ họp thứ 5 và dự thảo một số nghị quyết: Ban hành kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2022; báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022; báo cáo việc giải quyết những nhiệm vụ đột xuất, phát sinh từ sau kỳ họp thứ 2 đến trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực