HĐND tỉnh Bắc Giang: Khẩn trương đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Thứ sáu, 09/12/2022 10:41
(ĐCSVN) - Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết mang tính nền móng, có tác dụng khơi thông điểm nghẽn, tạo nền tảng cho sự phát triển của tỉnh trong năm 2023 cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025.
 Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, sáng 9/12, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thông qua 21 nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực.

Khẩn trương xây dựng chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để Kỳ họp diễn ra theo đúng chương trình, kế hoạch, bảo đảm chất lượng; tinh thần trách nhiệm của các đại biểu đã tích cực nghiên cứu, tham gia thảo luận, chất vấn, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Năm 2022, với sự đoàn kết, quyết tâm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của toàn thể Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Bắc Giang đã vượt qua khó khăn, tạo bước phát triển đột phá, đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả tích cực đạt được trong năm 2022 có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu và quan trọng nhất đó là quyết tâm chính trị, khát vọng phát triển của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể Nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Điều này đã tạo nên sức mạnh giúp Bắc Giang vượt qua khó khăn, giải quyết được nhiều vấn đề vướng mắc, nút thắt, khơi thông nguồn lực thúc đẩy sự phát triển.

Đồng chí Dương Văn Thái cũng đánh giá cao tinh thần đổi mới, chủ động, tích cực của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong năm, HĐND tỉnh đã tổ chức 02 kỳ họp chuyên đề để kịp thời xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng. Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát, nhiều phiên chất vấn xung quanh những vấn đề nóng cử tri, Nhân dân quan tâm, qua đó đã giúp các cơ quan chức năng thấy được những vần đề tồn tại, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục. Các vị đại biểu HĐND cũng rất tích cực, chủ động, sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để truyền tải đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. 

 Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của UBND tỉnh, các cơ quan khối hành chính nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng có nhiều đổi mới trong hoạt động; chủ động, tích cực phối hợp cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân đồng thuận, phối hợp, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đồng chí yêu cầu tiếp tục bám sát và tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là những nội dung đã được xác định trong các nghị quyết, chỉ thị, đề án, kế hoạch, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương rà soát tổng thể các quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành, kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp. 

Tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, quản lý tài chính, ngân sách, đấu giá, đấu thầu,.... Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nút thắt, đặc biệt là trong công tác bồi thường GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án (cả dự án đầu tư công và dự án vốn ngoài ngân sách). Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo: tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh và các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng; đồng thời, tăng cường đấu tranh với các đối tượng lợi dụng pháp luật, lôi kéo, kích động Nhân dân khiếu kiện phức tạp, gây mất ổn định tình hình địa phương.

Quan tâm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách, quy định pháp luật tạo đồng thuận và nâng cao nhận thức pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các kiến nghị, đề xuất, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Các cấp, các ngành cần thống nhất quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể trong thực hiện các nhiệm vụ; vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, vì sự phát triển của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa bảo đảm và nâng cao chất lượng cuộc sống.  Bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để hình thành điểm nóng. Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện; quan tâm xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023. Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; tập trung nâng cao chất lượng các kỳ họp, chất lượng ban hành các cơ chế, chính sách, chất lượng các cuộc giám sát. HĐND tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân, thực sự là cầu nối gắn kết cử tri, nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp; khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri, lan tỏa mạnh mẽ những kết quả đạt được, tiếp thêm động lực, niềm tin, không khí phấn khởi để các cử tri, Nhân dân tỉnh nhà bước vào năm 2023 với quyết tâm mới.

 Các đại biểu đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết của Kỳ họp.

Đưa chính sách đến với đối tượng thụ hưởng nhanh nhất

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, với mục tiêu "Liêm chính - kiến tạo - hành động", kỳ họp đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết, thảo luận 47 báo cáo và thực hiện nhiều nội dung quan trọng khác. Việc dân chủ trong thảo luận, thẳng thắn - trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn, đã tạo không khí làm việc sôi nổi, thu hút sự quan tâm, theo dõi của Nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh.

HĐND tỉnh đã dành nhiều thời gian thảo luận tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư, đánh cao những kết quả quan trọng, nổi bật, khá toàn diện đã đạt được cả về phát triển kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; an sinh xã hội của tỉnh. Kỳ họp cũng thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời nhận thức rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế.

HĐND cũng lưu ý, trong những ngày cuối năm 2022 và sắp bước sang năm 2023, dự báo tình hình thế giới, trong khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể Nhân dân, cử tri chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, có giải pháp để cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững hơn; tìm các nguồn lực, các động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Cùng với các giải pháp, đề nghị UBND tỉnh cần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong khai thác tối đa các nguồn lực; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát cắt giảm các thủ tục không cần thiết, kiểm soát và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang phát biểu bế mạc Kỳ họp. 

Kỳ họp đã thảo luận, thông qua 21 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết mang tính nền móng, có tác dụng khơi thông nhiều điểm nghẽn, tạo nền tảng cho sự phát triển trong năm 2023 cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương được giao năm 2022; cụ thể hóa lộ trình, kế hoạch từ nay đến hết năm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã đề ra. Đồng thời, tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề ra mục tiêu năm 2023 trên các lĩnh vực của tỉnh, bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Rà soát xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định của Trung ương, quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn… để các chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất, kịp thời, đầy đủ.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng nêu rõ, hoạt động chất vấn tiếp tục có đổi mới, thực chất, sôi động, được cử tri, Nhân dân và các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. HĐND đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, xác định rõ nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và thời hạn hoàn thành cụ thể, yêu cầu UBND, Chủ tịch UBND, các giám đốc Sở, trưởng các ngành thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, báo cáo HĐND về kết quả thực hiện tại các kỳ họp sau.

 Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác HĐND. 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh cũng đã xem xét, miễn nhiệm 02 thành viên UBND tỉnh do nghỉ chế độ và bầu bổ sung thành viên UBND tỉnh đối với đồng chí Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các cấp, các ngành khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết vừa được HĐND thông qua. Các vị đại biểu HĐND tỉnh sớm tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp, giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh hy vọng, phát huy những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2022; với tinh thần, nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên mãnh mẽ để khẳng định vị thế, hình ảnh tỉnh Bắc Giang ở tầm cao mới; năm 2023, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục được các khó khăn, thách thức để đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, làm tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, ngày càng giàu mạnh, văn minh, mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực