HĐND tỉnh Bắc Giang sẽ xem xét, thảo luận dự kiến thông qua 32 nghị quyết

Thứ năm, 13/07/2023 10:45
(ĐCSVN) - Diễn ra trong 2 ngày 13 và 14//7, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến sẽ xem xét, thảo luận dự kiến thông qua 32 nghị quyết và nhiều nội dung quan trọng khác.
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc kỳ họp. 

Kỳ họp khai mạc sáng 13/7. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thúy Ngần, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội và đại diện một số ban, ngành T.Ư.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH tỉnh; Thường trực UBND, MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, TP... cùng các đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thị Thu Hồng cho biết, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh được tổ chức sau khi các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy hoàn thành việc sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội 2020-2025 và sau thành công của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV với nhiều quyết sách đúng đắn, sáng suốt, cụ thể hóa nhiều nội dung cốt lõi, quan trọng, có ý nghĩa cho cả hệ thống chính trị.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu thật kỹ và thật thấu đáo các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh: Tập trung phân tích cụ thể, đánh giá khách quan, sát thực, toàn diện, thẳng thắn về kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn, nhất là trong việc thực hiện các chỉ tiêu KT - XH, việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm; giải ngân vốn đầu tư công, các vấn đề về văn hóa, lao động, an sinh xã hội…; làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân khách quan, chủ quan cả trong công tác tổ chức thực hiện và những vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật; những khó khăn, hạn chế còn tồn tại… dự báo sát với tình hình thời gian tới; từ đó, đề xuất giải pháp thiết thực, kịp thời, nhất là có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu năm 2023, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH cho cả giai đoạn 2021 - 2025.

Các đại biểu dự phiên khai mạc kỳ họp. 

Về các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận dự kiến thông qua 32 nghị quyết có nội dung, phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích của đại đa số người dân và doanh nghiệp trong tỉnh, Chủ toạ đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, tập trung thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá đồng bộ và sự phù hợp của các dự thảo Nghị quyết, cân nhắc thận trọng về tính hợp lý, khả thi, tác động của các chính sách mới được đề ra; bảo đảm sự ổn định, thống nhất trong các quy định của từng dự thảo và sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, góp phần hoàn thiện thúc đẩy, tạo động lực mới, mở đường cho đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững theo mục tiêu đề ra, bảo đảm Nghị quyết phải thật sự đi vào cuộc sống…

Trong đó, Chủ tọa Kỳ họp đề nghị tập trung cao thảo luận, phân tích, đánh giá sâu sắc tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2023 để làm rõ những kết quả tích cực đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện; nhận định dự báo sát, đúng tình hình, thấy rõ những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong 6 tháng cuối năm 2023 để xem xét, quyết định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 245-NQ/TU của Tỉnh ủy đã đề ra, tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của tỉnh ở tầm cao mới. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, HĐND sẽ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm 2023.

Về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025, phê duyệt chủ trương và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công: Nhận thức rõ phát triển “kết cấu hạ tầng phải đi trước một bước” để tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT - XH; tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục xem xét các tờ trình và phê duyệt chủ trương đầu tư một số công trình, dự án; nghị quyết về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển loại rừng từ rừng sản xuất sang rừng đặc dụng; nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất… là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo trong công tác quản lý đất đai, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại, bảo đảm tiến độ đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đẩy nhanh tốc độ phát triển và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong thời gian nhanh nhất để thúc đẩy các hoạt động sản xuất công nghiệp, nhất là các dự án lớn trọng tâm, trọng điểm.

Về việc thông qua các đồ án Quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc đô thị: Chúng ta đều biết, Quy hoạch không chỉ là sự sắp xếp, phân bố không gian, tạo ra động lực phát triển mới, không gian phát triển mới, giá trị mới và dự án đầu tư mới của địa phương; mà còn là công cụ quản lý của Nhà nước; là phương tiện giám sát của Nhân dân; là niềm tin lựa chọn đầu tư của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Các nghị quyết Đồ án Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các Khu công nghiệp, là nội dung quan trọng, mang tính cấp thiết của địa phương, bảo đảm thực hiện các quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn khách quan đặt ra, là bước quan trọng nhằm tạo cơ sở pháp lý cho UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, khẩn trương và sớm đưa các khu công nghiệp đi vào hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên và thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động. Đây là những nghị quyết nhằm bổ sung pháp lý để quản lý đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng mới hoặc cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, thiết kế cảnh quan trong đô thị; để xác định, việc lập nhiệm vụ quy hoạch, thiết kế đô thị với khu vực chưa có quy hoạch, thiết kế đô thị được duyệt.

Về nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tại kỳ họp này HĐND tỉnh xem xét, thông qua 3 nghị quyết về cơ chế liên quan đến nguồn vốn, hồ sơ, thủ tục thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết quyết định chủ trương chuyển loại rừng từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất (khu vực núi Nham Biền, huyện Yên Dũng).

Đồng thời, kỳ họp này sẽ xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về quy định chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp, thuỷ sản và du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục có những cơ chế, chính sách nhằm thay đổi tư duy làm nông, lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch… thúc đẩy phát triển “kinh tế xanh”, đóng góp vai trò quan trọng là trụ đỡ của nền kinh tế.

Về các chính sách giáo dục đào tạo và an sinh xã hội. Các đại biểu sẽ xem xét, thảo luận “Dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ học sinh Trường trung học phổ thông Chuyên Bắc Giang; giáo viên giảng dạy và học sinh tham gia đội tuyển thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Olympic khu vực và quốc tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”... đây là chính sách nhằm hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn học sinh giỏi cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang, đồng thời nâng cao chế độ ưu đãi để khích lệ, động viên, thu hút giáo viên, chuyên gia giảng dạy giỏi.

Bên cạnh việc hỗ trợ đào tạo trong tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét “Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đối với lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thuộc diện đào tạo, bồi dưỡng theo thoả thuận hợp tác với tỉnh Bắc Giang” nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng của nước bạn Lào, mặt khác tạo sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân hai nước, củng cố, phát huy mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai Đảng, hai nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Đồng thời, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét “Nghị quyết quy định nội dung, mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” nhằm bảo đảm triển khai thực hiện thống nhất chế độ chính sách trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Hình ảnh tại Kỳ họp. 

Cũng tại Kỳ họp, HĐND tỉnh thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến đối với 70 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định. Đây là kỳ họp xem xét nhiều nhất các báo cáo so với các kỳ họp trước. Các báo cáo đã được các cơ quan, đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, theo đúng quy trình, quy định. Đề nghị các đại biểu nghiên cứu, tập trung thảo luận làm rõ các nội dung trong các báo cáo.

Kỳ họp này, các đại biểu cũng sẽ xem xét, thông qua các nghị quyết thông qua chương trình giám sát năm 2024 của HĐND tỉnh. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác cán bộ.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng nhấn mạnh, những nội dung trình, thảo luận, xem xét, quyết nghị tại kỳ họp này là những vấn đề rất quan trọng, cần thiết không chỉ bảo đảm cho sự ổn định, đổi mới phát triển của tỉnh trong năm 2023, mà còn của cả giai đoạn 2021 - 2025, khi đã bước qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. Với tinh thần tiếp tục đổi mới, dân chủ, làm việc khoa học, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thật kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để các quyết sách của HĐND tỉnh thực sự đi vào cuộc sống, đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực