HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua 22 nghị quyết theo thẩm quyền

Thứ sáu, 10/12/2021 20:22
(ĐCSVN) - Chiều 10/12, sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, dân chủ, khách quan và khoa học, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX đã hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra.
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. 

Bước đầu triển khai có hiệu quả mô hình phòng họp điện tử

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã linh hoạt và đổi mới hình thức, bước đầu triển khai có hiệu quả mô hình phòng họp điện tử; tập trung nâng cao chất lượng gắn với trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp.

Với sự chuẩn bị chu đáo, công phu, chặt chẽ, bài bản, đúng trình tự, thủ tục luật định, tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét, thông qua 22 nghị quyết theo thẩm quyền, trong đó đã dành thời gian thỏa đáng để thảo luận Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 với 18 chỉ tiêu cụ thể. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định và phát triển KT - XH toàn diện, vững chắc của tỉnh Bắc Giang trong năm 2022 và thời gian tới.

Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh và Chủ tọa kỳ họp đã quyết định tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung quan trọng trong kỳ họp, để nâng cao chất lượng kỳ họp và cũng là yếu tố bảo đảm cho sự thành công của kỳ họp. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, đại biểu chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính đó là việc thực hiện chuyển đổi số; công tác quản lý nhà nước về xây dựng; công tác bảo đảm an ninh trật tự và việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đây đều là những vấn đề đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm.

Việc lựa chọn chủ đề chất vấn và người được chất vấn tại kỳ họp được bàn bạc kỹ trên cơ sở ý kiến của cử tri, của đại biểu HĐND gửi đến kỳ họp, cũng như được xem xét từ điều kiện thực tiễn của tỉnh.

Tại phiên chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành có liên quan cơ bản đã trả lời thẳng vào nội dung câu hỏi đại biểu đưa ra, không né tránh vấn đề khó; chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm của ngành và cá nhân mình đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, có giải pháp cụ thể và cam kết tạo được sự chuyển biến trong thời gian tới… Phiên chất vấn thực sự đã nhận được sự quan tâm, chú ý lắng nghe của các vị đại biểu, cử tri cũng như các đại biểu HĐND tỉnh.

Theo đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại phiên chất vấn đã có sự đổi mới, đó là hỏi nhanh, hỏi ngay và yêu cầu trả lời đúng, trúng, gọn với phương châm “hỏi trúng - trả lời đúng”. Các vị đại biểu HĐND tỉnh có tinh thần trách nhiệm cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi bổ sung, bám sát vấn đề, thẳng thắn và đi đến cùng các vấn đề chất vấn, yêu cầu làm rõ trách nhiệm với chức năng, nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực được phân công phụ trách.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sớm đưa các nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng nêu rõ, để các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua sớm đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương liên quan cần khẩn trương tập trung triển khai, tổ chức thực hiện quyết liệt, cụ thể ngay từ đầu năm; Thường trực HĐND tỉnh, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết mà kỳ họp đã thông qua, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của nghị quyết sau khi được ban hành.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, chúng ta cần nhận thức rõ còn có những khó khăn, thách như trong bối cảnh dịch bệnh tiềm ẩn phức tạp. Để phấn đấu đạt được chỉ tiêu như tốc độ tăng trưởng GRDP trên 14%, việc tăng thu ngân sách mỗi năm từ 14-15%... cần phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và để thực hiện được 18 chỉ tiêu, đòi hỏi cả hệ thống chính trị tỉnh, đặc biệt là các cấp, các ngành, địa phương phải vào cuộc khẩn trương, tích cực, phối hợp chặt chẽ và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đã nêu trong Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2022 vừa được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua.

Trong đó, triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch, có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của các cấp, các ngành ngay từ đầu năm 2022.

Chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án, nhất là giao thông, công nghiệp, đô thị và hạ tầng xã hội trọng điểm nhằm kết nối cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, liên thông.

Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Quản lý chặt chẽ lĩnh vực đất đai, tài nguyên; giải quyết tốt các vấn đề về môi trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Tập trung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Chủ động, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; làm tốt công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội.

Hình ảnh tại phiên bế mạc. 

Gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội, phát huy giá trị văn hóa con người Bắc Giang; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân gắn với bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội. Tăng cường quản lý nhà nước về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động. Nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phát triển y tế chuyên sâu, dự phòng.

Có phương án xử lý tình trạng nợ đóng, trốn đóng, không tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của các đơn vị y tế tự chủ. Đổi mới toàn diện, trọng tâm là công tác quản lý, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, bảo đảm cơ sở vật chất thiết yếu; tạo chuyển biến căn bản, thực chất về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Giải quyết dứt điểm vấn đề số học sinh/lớp còn đông và việc sắp xếp nhà trọ, di chuyển đi lại của công nhân.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cũng lưu ý, trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, biến chủng Omicron được dự báo có tốc độ lây lan rất nhanh, khó lường, vì vậy đề nghị các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các biện pháp phòng, chống dịch phải theo chỉ đạo của Chính phủ và phải phù hợp với tình hình, diễn biến thực tế và yêu cầu công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ.

“Quan điểm là chúng ta phải bảo vệ thành quả chống dịch của tỉnh, vì có giữ an toàn, phòng, chống dịch tốt mới có điều kiện phát triển KT - XH và bảo đảm được tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” – Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND, các ban của HĐND tỉnh tiếp tục đeo bám các nội dung mình quan tâm, các ý kiến cử tri kiến nghị qua tiếp xúc cử tri, chất vấn để nâng cao chất lượng hoạt động của người đại biểu nhân dân… Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát lại các nghị quyết đã ban hành và sẽ có giám sát, khảo sát để tiếp tục ban hành, điều chỉnh, bổ sung các nghị quyết nhằm bảo đảm nghị quyết được ban hành phải được xuất phát từ thực tiễn và đi vào cuộc sống./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực