Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang sẽ xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 21 dự thảo nghị quyết

Thứ tư, 07/12/2022 10:48
(ĐCSVN) – Kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Giang lần này sẽ xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 21 dự thảo nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó, một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.
leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu khai mạc Kỳ họp. 

Sáng 7/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc. Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Bắc Giang; Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh; Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Bắc Giang được tổ chức sau thành công của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với nhiều quyết sách đúng đắn, sáng suốt, cụ thể hóa nhiều nội dung cốt lõi, mang tính nền móng cho cả hệ thống chính trị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thị Thu Hồng cho biết, toàn tỉnh đã trải qua năm 2022 với nhiều biến động phức tạp, khó lường của tình hình KT-XH. Đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công ba kỳ họp, trong đó một kỳ họp thường lệ và hai kỳ họp chuyên đề; kịp thời ban hành 32 nghị quyết về các cơ chế, biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật, qua đó tháo gỡ những khó khăn, khơi thông điểm nghẽn lớn.

“Có thể nói năm 2022 là một năm "lửa thử vàng" trên mọi lĩnh vực với toàn thể các cấp ủy, chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh”, đồng chí Lê Thị Thu Hồng nói.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự phiên khai mạc. 

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Bắc Giang đã thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 với nhiều dấu ấn nổi bật.

Kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi mạnh mẽ trong điều kiện khó khăn; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 19,3%, gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước, cao nhất từ trước đến nay. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 18.175 tỷ đồng, vượt 27,5% dự toán năm.

Tuy nhiên, ở từng lĩnh vực vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Tăng trưởng kinh tế cao song có xu hướng chậm lại. Một số chỉ tiêu thành phần trong chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra. Môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã có nhiều cố gắng song chưa thực sự được cải thiện.

Tại Kỳ họp lần này, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu thật kỹ, thấu đáo các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc bối cảnh, đặc điểm tình hình của năm 2022, nhận rõ những kết quả và bài học đã đạt được, những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc phải tháo gỡ, những thách thức phải vượt qua; tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan và đúc kết những bài học có giá trị thực tiễn.

Kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 21 dự thảo nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực. Trong đó, một số nghị quyết có ảnh hưởng sâu, rộng được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, như: Nghị quyết về chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025; nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2023; các nghị quyết liên quan đến việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi...

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện, nhất là đối với các chính sách lớn, các vấn đề quan trọng, các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, để đảm bảo chất lượng cao nhất khi xem xét, đồng thuận cao khi quyết nghị, tạo thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết từ cơ sở và trong nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đồng chí chủ tọa kỳ họp. 

Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến đối với 47 báo cáo của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định. Trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo, đề nghị đại biểu HĐND tỉnh phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng nêu rõ, trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo, đề nghị đại biểu HĐND tỉnh phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, những nội dung chất vấn tại hội trường kỳ này được lựa chọn, tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm, bao gồm ba nhóm vấn đề: Nhóm liên quan đến công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp; nhóm liên quan đến tình hình nợ bảo hiểm xã hội và nhóm liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện kết luận các cuộc thanh tra KT-XH.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các “tư lệnh ngành” nhìn nhận trách nhiệm cũng như đưa ra các giải pháp có tính khả thi để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành mình một cách hiệu quả hơn, thực chất hơn. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề; các thành viên UBND tỉnh trả lời thẳng thắn về kết quả đạt được, những khó khăn, phức tạp, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh sẽ ban hành Nghị quyết về nội dung này - và đây là một nội dung rất mới và là lần đâu tiên được thực hiện trong đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, ra nghị quyết về công tác chất vấn để thể hiện rõ hơn quan điểm quyết liệt, đeo bám tới cùng của HĐND tỉnh đối với các vấn đề mà chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Kỳ họp. 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cũng nhấn mạnh, các dự thảo nghị quyết, chính sách ban hành tại kỳ họp lần này tập trung nhiều vào lĩnh vực tài chính - ngân sách, văn hóa - xã hội, đều là các chính sách có tác động sâu rộng tới phát triển KT-XH và người dân. Đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần thảo luận kỹ lưỡng, thấu đáo trước khi quyết nghị thông qua, bảo đảm nghị quyết sau khi ban hành có tính khả thi cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ, công bằng xã hội trong thời gian tới.

Theo chương trình kỳ họp, sáng 7/12, HĐND tỉnh sẽ nghe trình bày một số báo cáo quan trọng như: Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023; thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết và nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế-ngân sách; thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết và nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa-xã hội; tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023; thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết và nội dung thuộc lĩnh vực Pháp chế trình HĐND tỉnh; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khoá XIX và thông báo của Đoàn ĐBQH tỉnh về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV...

Chiều nay, các đại biểu sẽ thảo luận tại tổ./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực