Nâng tầm quan hệ hợp tác đầu tư giữa Bắc Giang và Singapore

Thứ tư, 13/04/2022 19:18
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái mong muốn sau cuộc làm việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là giữa Hiệp hội DN Singapore với Bắc Giang; đồng thời tin rằng mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Giang và Singapore sẽ “đơm hoa kết trái” nhiều hơn nữa trong tương lai gần.
 Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Raya Ratnam

Ngày 13/4, các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác Đại sứ quán Singapore do Đại sứ Raya Ratnam làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Bắc Giang. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trân trọng cảm ơn ngài Raya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam và đoàn công tác đã dành thời gian và tình cảm đến thăm, làm việc tại Bắc Giang. Đồng chí tin rằng, ngài Đại sứ sẽ là cầu nối cho mối quan hệ giữa Singapore với Việt Nam nói chung và Bắc Giang nói riêng ngày càng sâu sắc hơn, lên tầm cao mới.

Đồng chí nhấn mạnh: Bắc Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, diện tích tự nhiên, nguồn nhân lực... Thu hút đầu tư FDI nằm trong tốp 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Hệ thống chính quyền, các cơ quan hành chính luôn hướng đến sự hài lòng, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp (DN). Những năm qua, Bắc Giang luôn quan tâm đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, coi đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy phát triển.

 Đồng chí Dương Văn Thái , Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu tại buổi làm việc

Singapore hiện có 16 dự án đầu tư FDI, tổng vốn đăng ký gần 1 tỷ USD, là quốc gia đứng thứ 4 về tổng vốn đăng ký trong 25 quốc gia và vùng lãnh thổ; đứng thứ 5 về số dự án đầu tư vào Bắc Giang. Tuy nhiên con số này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của tỉnh. Xác định các nhà đầu tư của Singapore là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu, Bắc Giang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đón làn sóng đầu tư từ đất nước này. Minh chứng là trong số 16 dự án, đã có 7 dự án được mở rộng đầu tư.

Giới thiệu về chiến lược phát triển của tỉnh Bắc Giang, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương, Bắc Giang đang chuyển mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với quan điểm “Phát triển nhanh và bền vững dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội và môi trường”. Bắc Giang cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thời gian tới, các lĩnh vực mà Bắc Giang tập trung phát triển, bao gồm: Xây dựng thêm 20 khu công nghiệp (KCN) mới với diện tích khoảng 10 nghìn ha, trọng tâm là thu hút ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thân thiện môi trường. Chú trọng hệ sinh thái theo hướng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Mô hình này Tập đoàn CapitaLand (Singapore) đang tiên phong.

Đồng chí cho biết, Bắc Giang tập trung mạnh vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tuy nhiên, lĩnh vực này hiện còn khiêm tốn, chưa có hệ thống logistics (dịch vụ cung cấp, vận chuyển hàng hóa tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng) xứng tầm. Đồng chí mong các nhà đầu tư Singapore quan tâm đến hệ thống logictics phục vụ cả KCN, đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Khẳng định sản xuất nông nghiệp là lợi thế của Bắc Giang, tỉnh tập trung phát triển xanh, nông nghiệp hàng hóa kết hợp du lịch sinh thái, trong đó 4 huyện miền núi có diện tích lớn, nhiều tiềm năng về gỗ và cây ăn quả. Bắc Giang đã quy hoạch vùng cây ăn quả xuất khẩu lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, hạn chế của tỉnh là xuất khẩu nông sản tươi, chưa qua chế biến còn nhiều. Đồng chí mong muốn Singapore quan tâm giúp đỡ tỉnh công nghệ chế biến sâu.

Bắc Giang coi trọng phát triển hạ tầng và đô thị hóa. Hạ tầng tập trung vào giao thông nhằm rút ngắn hơn quãng đường từ các KCN đến bến cảng, sân bay. Thời gian tới tỉnh sẽ xây dựng, mở rộng thêm một số cây cầu, tuyến đường. Bên cạnh đó, nâng cấp các đô thị theo quy hoạch; mở rộng địa giới hành chính TP Bắc Giang; quản lý theo hướng đô thị thông minh. Đây là lĩnh vực Singapore có thế mạnh.

Để thực hiện được kế hoạch lớn như vậy, Bắc Giang tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nghề. Quan tâm hơn nữa đến đời sống, chỗ ở cho công nhân. Đồng chí Lê Ánh Dương mong ngài Đại sứ quan tâm, tích cực giới thiệu các nhà đầu tư Singapore đến với Bắc Giang.

Ngài Raya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Lần đầu tiên đến Bắc Giang, Đại sứ Raya Ratnam ấn tượng với những thành quả tỉnh đạt được trong thời gian qua và cho rằng, Bắc Giang có 3 lợi thế mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn. Thứ nhất là vị trí địa lý thuận lợi cho kết nối với sân bay, cảng biển. Thứ hai là nguồn lao động dồi dào, được đào tạo. Thứ ba là chính quyền thân thiện, luôn tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chia sẻ những thông tin quý giá về các dự án mà hai bên có thể hợp tác với nhau, Đại sứ cho rằng đây đều là những việc nằm trong khả năng của hai bên.

Riêng dự án của Tập đoàn CapitaLand, ngài Đại sứ cho biết giai đoạn 2021-2025, Bắc Giang đang trong giai đoạn công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ. Vì vậy đưa ra những vấn đề về đô thị, cơ sở hạ tầng là rất trúng, hoàn toàn phù hợp với khát vọng của tỉnh. Hy vọng dự án của Tập đoàn không những là biểu tượng của Singapore tại Bắc Giang mà còn là điểm hút các nhà đầu tư khác của Singapore tìm đến đầu tư tại đây. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để tận dụng các cơ hội.

"Nếu lễ động thổ, khởi công dự án này diễn ra trong năm 2023 sẽ rất có ý nghĩa. Vì đây là dấu mốc kỷ niệm 50 năm Việt Nam - Singapore thiết lập quan hệ ngoại giao,10 năm quan hệ hợp tác chiến lược giữa 2 nước. Đây cũng là cơ hội để hai nước nói chung và Singapore - Bắc Giang nói riêng thiết lập quan hệ hợp tác lên tầm cao mới", ngài Đại sứ nhấn mạnh.

Cảm ơn ngài Đại sứ và Đoàn công tác đã dành thời gian đến thăm và làm việc tại tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái mong muốn sau cuộc làm việc này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là giữa Hiệp hội DN Singapore với Bắc Giang. Tỉnh dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore, hy vọng ngài Đại sứ sẽ tham dự, là cầu nối giới thiệu, tạo điều kiện tốt nhất cho các DN của Singapore tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Với tình cảm và trách nhiệm của Đại sứ, tin rằng mối quan hệ hợp tác giữa Bắc Giang và Singapore sẽ “đơm hoa kết trái” nhiều hơn nữa trong tương lai gần./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực