Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Thứ năm, 01/12/2022 21:45
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đề nghị các cấp, ngành, địa phương tiếp tục bám sát và tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ kết quả hiện đang đạt thấp, tiến độ chậm và các nhiệm vụ trọng tâm được cấp trên giao, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 1/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 10 để thảo luận các báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023; tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; dự toán và phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2023-2025; kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Các đồng chí: Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh và các ban của HĐND tỉnh.

17/18 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức

Theo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, kinh tế của tỉnh năm 2022 tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong điều kiện khó khăn; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm cao nhất từ trước đến nay. Dự kiến 17/18 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra; trong đó có 10 chỉ tiêu đạt kế hoạch và 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; năng suất lao động xã hội tăng 16,4%.

Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh, làm động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Chỉ số sản xuất (IIP) cả năm tăng 30%. Cơ cấu ngành công nghiệp dịch chuyển đúng định hướng với vai trò dẫn dắt đến từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì tăng trưởng ổn định mặc dù chịu ảnh hưởng bởi thời tiết diễn biến thất thường và giá vật tư đầu vào tăng cao. Giá trị sản xuất toàn ngành cả năm dự kiến tăng 2,1%.

Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, thu hút đầu tư đạt kết quả khả quan; tính đến ngày 20/11/2022, đã thu hút được hơn 1,3 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 17%. Riêng thu hút đầu tư doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Bắc Giang xếp thứ 9 cả nước. Phát triển DN có nhiều khởi sắc, có 1.412 DN và 130 chi nhánh, văn phòng đại diện thành lập mới, tăng 22%. Dư nợ tín dụng tăng 4,2% đã hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng.

Mạng lưới giao thông tiếp tục được chú trọng đầu tư phát triển mạnh theo hướng đồng bộ, hiện đại, tính liên kết, kết nối cao; trong năm có 5 dự án giao thông trọng điểm được khởi công mới.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục được quan tâm, chú trọng hơn. Công tác an sinh xã hội triển khai thiết thực, kịp thời, hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,1% xuống còn 4,2%. Công tác quốc phòng, an ninh được triển khai đồng bộ, toàn diện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích một số khó khăn, bất cập nảy sinh như: Một số chỉ tiêu thành phần trong chỉ tiêu chủ yếu không đạt kế hoạch đề ra; một số tồn tại chậm được khắc phục liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), hạ tầng dịch vụ, thiếu đất san lấp mặt bằng; thu ngân sách chưa thực sự bền vững;…

Để khắc phục, một số ý kiến cho rằng, các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương trong xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là những đối tượng xấu xúi giục người dân khiếu kiện trái quy định pháp luật; công tác kiểm tra, thanh tra hằng năm của các ban, ngành tỉnh nên có sự thống nhất giữa các cuộc, tránh chồng chéo, gây khó khăn cho địa phương; nâng cao vai trò của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác này, ưu tiên kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ nhằm phát hiện, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa;…

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trên cơ sở những ý kiến, đề xuất của các đại biểu, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới, song trong năm 2023 cũng mở ra nhiều cơ hội cho tỉnh tiếp tục phát triển, như quy mô một số KCN được mở rộng; nhiều nhà đầu tư lớn ở nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư; sản xuất nông nghiệp ổn định, bền vững... Do vậy, cần đẩy mạnh GPMB để tạo quỹ đất cho nhà đầu tư; tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, pháp lý, quy hoạch, thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, TP kiểm soát chặt công tác thu- chi; thay đổi tư duy, cách làm, khắc phục tâm lý nóng vội, muốn làm nhanh, làm gấp, thay vào đó là phải làm chắc chắn, đầy đủ thủ tục theo quy định.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái, các ngành cần tham mưu trúng, đúng vấn đề, giúp các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, khi xuất hiện những vụ việc phức tạp, người đứng đầu ở các địa phương cần tăng cường đối thoại với dân, phát huy vai trò của cấp uỷ, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trong công tác này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ uỷ đề nghị, các cấp, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, coi đây là sự khác biệt trong thu hút đầu tư của Bắc Giang. Các huyện, TP rà soát các khoản đầu tư công; dành nguồn lực cho công tác trả nợ, không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Nếu không có nguồn đầu tư thì dứt khoát không cho khởi công xây dựng các công trình.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị các cấp, ngành, địa phương và các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục bám sát và tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ kết quả hiện đang đạt thấp, tiến độ chậm và các nhiệm vụ trọng tâm được cấp trên giao, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch; đồng thời xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, bảo đảm sát tình hình thực tế, trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ tư duy, đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2023.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác tổng kết, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, cán bộ, đảng viên cuối năm 2022. Quan tâm làm tốt việc giao nhiệm vụ trọng tâm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong năm 2023; lưu ý lựa chọn những việc khó, quan trọng, giải quyết các vướng mắc, nút thắt, đồng bộ để tạo động lực phát triển.

Có phương án chuẩn bị bảo đảm đủ hàng hóa, quản lý tốt giá cả đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; thực hiện tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà, chăm lo Tết đối với các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, các trường hợp đặc biệt khó khăn.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong dịp cuối năm và đầu năm mới; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, không để hình thành các “điểm nóng” trên địa bàn.

Tập trung làm tốt công tác tuyển quân, gọi công dân lên đường nhập ngũ bảo đảm đủ chỉ tiêu, số lượng, chất lượng và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức giao quân dịp đầu năm mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng nghiên cứu, cho ý kiến vào chương trình công tác của Tỉnh uỷ năm 2023; nghị quyết của Tỉnh uỷ về nhiệm vụ lãnh đạo năm 2023; báo cáo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2022, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023…

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực