Phát huy hơn nữa vai trò của người dân trong thực hiện quy chế dân chủ

Thứ ba, 17/05/2022 18:17
(ĐCSVN) - Ngày 16 và 17/5, đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực T.Ư về chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, làm việc tại tỉnh Bắc Giang. Cùng đi có các đồng chí Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Lam phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh; Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò làm chủ của người dân ở cơ sở, tỉnh Bắc Giang đã có một số cách làm hay, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Điển hình là: Phát huy sức mạnh của nhân dân trong chống dịch COVID -19 thông qua hoạt động của các Tổ COVID cộng đồng; xây dựng mô hình điểm "chính quyền thân thiện", "Công an tận tụy, gắn bó, vì nhân dân phục vụ"; xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của chuyên trang điện tử QCDC tỉnh Bắc Giang; biên soạn và phát hành cuốn sổ tay "Quy chế dân chủ ở cơ sở", sổ tay "Hòa giải ở cơ sở" cho đội ngũ cán bộ ở cấp xã và thôn, tổ dân phố…

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại đây, đồng chí Lê Thị Thu Hồng khẳng định: Xác định thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản quan trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện nội dung này.

Bên cạnh đó, để đánh giá thực chất hơn chất lượng hoạt động của chính quyền trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, tỉnh còn chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân, giúp tiếp nhận và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của người dân.

Duy trì việc tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, kịp thời ban hành các văn bản chấn chỉnh, sửa đổi, bổ sung những quy định, quy tắc ứng xử của công chức trong thực thi nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình mới.

leftcenterrightdel
Thành viên Đoàn kiểm tra nắm bắt ý kiến người dân tại bộ phận một cửa UBND xã Hợp Đức (Tân Yên) 

Dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh kiến nghị với Đoàn kiểm tra một số nội dung như: Đề nghị Ban Chỉ đạo T.Ư thực hiện QCDC ở cơ sở đề xuất với Quốc hội nghiên cứu, sớm ban hành Luật thực hiện QCDC ở cơ sở, bảo đảm chất lượng để Luật thực sự phát huy tốt dân chủ và quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân.

Hiện nay, hệ thống văn bản quy định về tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở các cấp chưa đồng bộ, chưa có văn bản quy định riêng về tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở, việc thực hiện dựa trên nội dung chỉ đạo của nhiều văn bản khác nhau của T.Ư. Do đó, đề nghị Ban Chỉ đạo T.Ư xem xét, tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đồng bộ, thống nhất về tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời có văn bản quy định bố trí kinh phí thỏa đáng.

Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo phân cấp mạnh mẽ hơn nữa đối với các địa phương nhằm linh hoạt hơn trong thực hiện một số nhiệm vụ chính trị, phát triển KT- XH…

leftcenterrightdel
Đoàn kiểm tra tìm hiểu việc làm đường giao thông nông thôn ở thôn Ba, xã Việt Tiến (Việt Yên) 

Kết luận, đồng chí Nguyễn Lam đánh giá cao và ghi nhận những kết quả trong thực hiện của Ban Chỉ đạo QCDC tỉnh. Quá trình thực hiện thể hiện rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng thành viên. Trong triển khai có sự sáng tạo và có nhiều cách làm hay. Nhờ vậy đã phát huy được vai trò của người dân trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng chính quyền.

Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu phải quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ, toàn diện các quan điểm, đường lối của Đảng về phát huy dân chủ và thực hành dân chủ.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về nội dung liên quan đến quyền làm chủ của nhân dân.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức, bộ máy của Ban Chỉ đạo QCDC các cấp theo hướng phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, trọng tâm là việc công khai, minh bạch trong huy động, sử dụng nguồn lực do nhân dân đóng góp.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, kịp thời ngăn ngừa, không để phát sinh các điểm nóng, vụ việc phức tạp, kéo dài…

Trước đó, các thành viên trong Đoàn đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện QCDC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các phường Thọ Xương, Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), UBND xã Hợp Đức (Tân Yên); thăm mô hình làm đường giao thông nông thôn tại thôn Ba, xã Việt Tiến (Việt Yên) và thực hiện QCDC ở Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực