Phát huy vai trò tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội

Thứ tư, 17/11/2021 15:09
(ĐCSVN) – Sáng 17/11, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác mặt trận. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
Đồng chí Dương Văn Thái chủ trì buổi làm việc. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Tống Ngọc Bắc, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Văn Thịnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Ngay sau Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm và ký giao ước thi đua với MTTQ các huyện, thành phố. Trong năm 2021, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99%.

Công tác giám sát, phản biện xã hội; nắm bắt tình hình nhân dân và định hướng dư luận xã hội được triển khai bài bản, khoa học. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được thực hiện hiệu quả; vai trò của người có uy tín, chức sắc, chức việc và các tín đồ tôn giáo tiếp tục được phát huy.

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.092 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hỗ trợ hơn 107 tỷ đồng. Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư vừa qua tại Bắc Giang, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đông đảo nhân dân khắp mọi miền đất nước tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID -19 của tỉnh với tổng giá trị hơn 740 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hàng hóa).

Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và nêu 6 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; trọng tâm là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19; thi đua phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm, tập hợp, phân tích và dự báo tình hình nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua; đổi mới hoạt động vì người nghèo. Trước mắt, tập trung huy động nguồn lực, chăm lo Tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, mục tiêu 100% các hộ nghèo có quà Tết (mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng tiền mặt).

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Thu Hồng đánh giá cao vai trò đầu tàu trong tập hợp, thu hút thành viên, hội viên trong triển khai các hoạt động, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của MTTQ tỉnh. Đồng chí đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội rà soát lại các nội dung liên quan đến vai trò, trách nhiệm của đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp. Riêng với Ủy ban MTTQ tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội. Quan tâm công tác xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước ở cơ sở; công tác dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và triển khai hiệu quả các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Cũng tại hội nghị, các đồng chí: Tống Ngọc Bắc, Phạm Văn Thịnh trao đổi sâu hơn về công tác vận động nguồn lực thực hiện chương trình an sinh xã hội; bố trí, sắp xếp cán bộ kiêm nhiệm tại cấp xã; chủ trương nhất thể hóa hai chức danh trưởng ban dân vận huyện ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ cấp huyện.

 Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ tỉnh nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

Phát biểu kết luận, đồng chí Dương Văn Thái đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả của MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt trong năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội đã làm được nhiều việc lớn và khó. Qua đó thấy rõ sứ mệnh của MTTQ là “nơi nào có khó khăn, có thiên tai dịch bệnh ở đó có MTTQ” .

Bí thư Tỉnh ủy dẫn chứng, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, MTTQ tỉnh đã nỗ lực không mệt mỏi để vận động và tiếp nhận nguồn hàng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch; bố trí, phân bổ nguồn kinh phí hàng hóa hỗ trợ đúng đối tượng; bảo đảm kịp thời, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bắc Giang chiến thắng đợt dịch vừa qua là chiến thắng của lòng dân, của tinh thần đoàn kết, trong đó có vai trò to lớn của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng chí khẳng định: Thành công trong năm 2021 về tổ chức công tác bầu cử, tiêu thụ nông sản giữa đại dịch càng cho thấy niềm tin của quần chúng nhân dân vào cấp ủy, chính quyền. MTTQ cũng đã thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân và thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. 

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Dương Văn Thái đề nghị MTTQ các cấp nâng cao hơn nữa công tác nắm tình hình nhân dân; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND. Thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm thời gian, tiến độ công việc.

Bước sang giai đoạn mới với nhiều khó khăn, thách thức, MTTQ cần xác định rõ vai trò, vị trí để thể hiện được tiếng nói, ý chí của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đồng chí đề nghị MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phấn đấu, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong hoạt động và được đơn vị ngành dọc trung ương đánh giá nằm trong tốp đầu cả nước.

Sau buổi làm việc này, Ủy ban MTTQ tỉnh rà soát lại các văn bản lãnh đạo của Tỉnh ủy đối với khối để xác định rõ nhiệm vụ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động và khắc phục tồn tại, hạn chế; trong đó cần chỉ rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân. Tiếp tục khẳng định vai trò của mặt trận trong tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước mắt tập trung chuẩn bị chương trình Tết vì người nghèo năm 2022 bằng những cách làm mới, để không ai bị bỏ lại phía sau; bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng với phương châm ở đâu có khó khăn cần giúp đỡ là có mặt trận.

Quan tâm làm tốt công tác dân tộc và tôn giáo; tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đối ngoại nhân dân, tập hợp, đoàn kết người Bắc Giang ở trong và ngoài nước hướng về xây dựng quê hương giàu đẹp. Nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam 18/11, đồng chí Dương Văn Thái gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tập thể cán bộ, công chức, người đang làm công tác mặt trận trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí mong muốn đội ngũ cán bộ, công chức, người làm công tác mặt trận ở cơ sở tiếp tục phát huy năng lực, trí tuệ trong tham mưu, đổi mới cách làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực