Tăng cường phòng, chống dịch và chuẩn bị các điều kiện đón Tết Nguyên đán

Thứ tư, 29/12/2021 16:31
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại hội nghị giao ban trực tuyến tháng 12 với Chủ tịch UBND các huyện, TP, sáng 29/12.
 Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND tỉnh.

Theo báo cáo về tình hình KT- XH, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 12 ước đạt hơn 35,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với tháng trước, cả năm ước đạt hơn 300 nghìn tỷ đồng, tăng 11,6% so cùng kỳ, đạt 88,1% kế hoạch năm 2021. Đối với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đến hết ngày 22/12 giá trị giải ngân đạt hơn 7,3 nghìn tỷ đồng, bằng 78,3% kế hoạch; ước đến hết năm đạt 8.725 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, đến nay đã cơ bản hoàn thành gieo trồng cây vụ đông, bảo đảm kế hoạch; công tác chăm sóc, tiêm phòng cho đàn vật nuôi được quan tâm. Trong xây dựng nông thôn mới, hết năm 2021 hoàn thành vượt 1 xã so với kế hoạch; huyện Sơn Động đã có xã đầu tiên đạt chuẩn. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) được bảo đảm; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, hạn chế các vụ việc phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về kết quả thực hiện đợt cao điểm giải phóng mặt bằng (GPMB), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chăm lo Tết cho người nghèo; công tác phòng, chống dịch (PCD), bảo đảm an ninh trật tự, ATGT. Về tiến độ GPMB, ông Hoàng Văn Thanh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh thông tin, hiện tiến độ tại một số dự án chậm, chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại hạn chế, nhất là dự án qua địa bàn huyện Yên Thế, Hiệp Hòa.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân dẫn tới việc chậm trễ triển khai các hoạt động do thực hiện phong tỏa; các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong GPMB các dự án chuyển tiếp, dự án mới và trong công tác phòng, chống dịch

Theo lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang, những ngày gần đây trên địa bàn phát hiện một số công nhân đang làm việc tại tỉnh Bắc Ninh trở về địa phương sau khi có kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp (DN). Tình trạng này không chỉ làm gia tăng nguy cơ trong cộng đồng mà gây tâm lý lo lắng cho người dân. Huyện đề nghị UBND tỉnh sớm có ý kiến trao đổi với tỉnh Bắc Ninh để yêu cầu các DN triển khai các biện pháp PCD, tổ chức đưa công nhân đi điều trị khi xác định nhiễm COVID-19.

Đồng chí Phan Thế Tuấn trao đổi tại hội nghị. 

Về công tác chuẩn bị đón Tết, một số ý kiến nêu: Năm nay, do thực hiện bình xét hộ nghèo theo chuẩn mới nên số hộ nghèo, cận nghèo tăng, nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo Tết lớn. Để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết, hiện các địa phương đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, chăm lo Tết cho các đối tượng, đồng thời vận động các nguồn xã hội hóa. Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị ngoài chuẩn bị quà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công, đối tượng chính sách, các địa phương chủ động nắm bắt, kịp thời phát hiện các trường hợp khó khăn đột xuất để có biện pháp hỗ trợ; sớm chuyển quà của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh đến các đối tượng.

Thượng tá Đỗ Đức Trịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, dịp Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự sẽ phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, các địa phương, DN phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động, không để các vụ việc phức tạp xảy ra.

Theo ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, năm nay tai nạn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Để giữ thành quả, các địa phương cần quyết liệt thực hiện các giải pháp ngay từ đầu năm 2022, trước hết tổ chức phương án, lực lượng bảo đảm ATGT dịp nghỉ Tết Dương lịch và duy trì trong thời gian tiếp theo, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Trao đổi làm rõ thêm một số nội dung, đồng chí Phan Thế Tuấn cho rằng hiện nguy cơ bùng phát dịch luôn hiện hữu cả ở cộng đồng và trong các khu công nghiệp. Để kiểm soát tốt, DN cần duy trì xét nghiệm tầm soát trong công nhân, người lao động; các địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động công dân trở về từ các địa phương khác hạn chế xuất hiện tại các khu vực tập trung đông người. Đối với nhiệm vụ năm 2022, các ngành, địa phương chủ động chuyển nguồn, tiến hành giao dự toán năm 2022; tập trung cao GPMB, nhất là dự án các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu đô thị; chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Tập trung đấu tranh chống hàng giả, kém chất lượn, buôn lậu, gian lận thương mại.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, từ nay đến Tết Nguyên đán cần tập trung cao cho công tác PCD, trong đó xác định tiêm phòng là vũ khí quan trọng để kiểm soát dịch. Do đó, các địa phương tiếp tục thực hiện phương châm đi từng gõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để vận động người dân tiêm phòng. Ở các cửa ngõ, căn cứ vào tình hình thực tế, các huyện, TP lập chốt và bố trí điểm test tại đây, thực hiện thông báo kết quả test trên ứng dụng PC Covid để người dân chỉ phải test một lần khi di chuyển trong tỉnh.

Đối với công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán, các ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm đến hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, bảo đảm 100% hộ nghèo có quà Tết. Năm nay do dịch, các hoạt động vui Xuân, đón Tết sẽ hạn chế nên phải ưu tiên công tác trang trí tại các tuyến, địa bàn đông dân cư.

UBND tỉnh giao TP Bắc Giang và các huyện: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa lần lượt giúp đỡ, hỗ trợ các huyện: Lục Ngạn, Sơn Động, Lục Nam và Yên Thế chăm lo Tết cho người nghèo. Các địa phương nắm chắc đời sống người dân; phải có phương án sẵn sàng ứng phó mọi tình huống không để xảy ra tình hình phức tạp về khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thành tựu phát triển KT-XH của tỉnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; tạo điều kiện cho việc kinh doanh buôn bán các mặt hàng phục vụ Tết.

Đối với công tác GPMB, Chủ tịch UBND các huyện, TP trực tiếp chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm mới, tạo đà thực hiện thắng lợi kế hoạch cao điểm. Các huyện, TP khẩn trương triển khai tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022; làm tốt công tác khóa sổ cuối năm theo đúng luật ngân sách, sử dụng tiết kiệm các nguồn thu./.

Quyết Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực