Tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ ba, 06/08/2024 19:03
(ĐCSVN) - Ngày 6/8, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) miền núi 6 tháng đầu năm 2024 và tình hình thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại huyện Lục Nam.
Đồng chí Mai Sơn cùng các thành viên đoàn công tác kiểm tra dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Trường Mầm non Vô Tranh. 

Kế hoạch vốn thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn huyện Lục Nam là hơn 42,4 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 7, toàn huyện mới giải ngân được hơn 5,9 tỷ đồng, đạt 13,93% kế hoạch.

Huyện có 10 dự án đang triển khai về: Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững; phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống vùng đồng bào DTTS và miền núi; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch...

Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện có 5 dự án về: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông và giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát đánh giá chương trình.

Nhìn chung, các công trình, dự án trong kế hoạch được phân bổ vốn cơ bản đã thực hiện đúng nội dung, mục đích. Qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của các chương trình MTQG, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, bảo đảm an ninh trật tự.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án còn gặp khó khăn. Đó là: Nhận thức của người dân, cộng đồng tham gia phối hợp thực hiện chưa cao, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Việc tiếp cận các dự án đối với thôn, tổ truyền thông còn lúng túng. Ở vùng DTTS chưa có nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nên thực hiện dự án liên kết theo chuỗi giá trị còn ít.

Trao đổi tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, để nâng cao hiệu quả các dự án thuộc các chương trình MTQG về phát triển kinh tế vùng DTTS miền núi, giảm nghèo bền vững, huyện Lục Nam cần quan tâm hướng dẫn người dân lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi chất lượng, cán bộ khuyến nông cơ sở cần làm tốt công tác quản lý dịch bệnh, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn.

Đồng chí Mai Sơn thăm một gia đình được hỗ trợ bò giống tại thôn Ao Sẻ, xã Vô Tranh. 

Các phòng tham mưu của huyện tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thôn hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thực hiện các dự án, nhất là những dự án liên quan đến nông nghiệp để bảo đảm tiến độ và kịp thời vụ.

Tại đây, huyện Lục Nam đề xuất, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hằng năm sớm thông báo dự kiến kế hoạch vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để địa phương cân đối, phân bổ nguồn lực thực hiện.

Đối với các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ, hướng dẫn các địa phương cụ thể bằng văn bản về phương thức thực hiện đối với từng dự án, tiểu dự án.

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, đồng chí Mai Sơn ghi nhận sự nỗ lực của huyện Lục Nam trong thực hiện 2 chương trình. Trước thực trạng chậm giải ngân vốn, đồng chí yêu cầu huyện thực hiện nghiêm, quyết liệt theo Chỉ thị số 03/ CT-UBND, ngày 6/2/2024 của UBND tỉnh về "Tăng cường chỉ đạo thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 03 chương trình MTQG năm 2024". Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí vi phạm trong quá trình triển khai.

Các đại biểu dự buổi làm việc với UBND huyện Lục Nam. 

Các sở, ngành liên quan quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Cấp ủy, chính quyền huyện phải coi đây nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra chậm muộn trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện.

Đồng chí cũng đề nghị huyện lập kế hoạch, tiến độ giải ngân mới cho từng công trình, dự án, đồng thời nêu rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện. Phấn đấu đến tháng 9 giải ngân được 60% tổng số vốn.

Các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục rà soát các đối tượng còn thiếu và số đối tượng thụ hưởng đã hết thời gian thực hiện các dự án.

Khi triển khai các dự án liên quan đến nông nghiệp phải kiểm soát kỹ chất lượng con giống, cây giống và phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc bảo đảm chất lượng mới được triển khai đến người dân.

Quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh cây trồng, vật nuôi.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực