Tỉnh Bắc Giang hoàn toàn đủ điều kiện để mở cửa các hoạt động KT-XH

Thứ tư, 09/02/2022 19:29
(ĐCSVN) – Đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh tại hội nghị giao ban 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD COVID-19 trên địa bàn tỉnh chiều 9/2.
Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu kết luận Hội nghị. 

Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Phan Thế Tuấn; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 1/1 đến nay có hơn 10,5 nghìn ca mắc COVID-19, có 5 ca tử vong. Sau Tết Nguyên đán, số trường hợp dương tính tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày phát hiện 346 trường hợp. Đặc biệt ngày 8/2 toàn tỉnh ghi nhận 995 ca nhiễm, chủ yếu được phát hiện trong cộng đồng, tập trung chủ yếu ở các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam và TP Bắc Giang.

Dự báo của ngành Y tế, thời gian tới dịch có thể diễn biến phức tạp do bắt đầu vào mùa lễ hội Xuân 2022. Số ca mắc có thể liên quan đến biến chủng mới Omicron khi mà nhiều tỉnh trên toàn quốc đã xuất hiện các ca mắc liên quan đến biến chủng này trong cộng đồng. Tính đến ngày 8/2, toàn tỉnh tiêm được 3,8 triệu liều vắc - xin, tỷ lệ tiêm mũi 3 của tỉnh Bắc Giang đạt gần 80%. Hiện có 3,5 nghìn bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở thu dung và tại nhà, trong đó 11 bệnh nhân nặng, còn lại vừa và nhẹ, không triệu chứng.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, đến thời điểm này tỷ lệ bao phủ vắc - xin trên địa bàn tỉnh đã đạt cao, tỉnh Bắc Giang hoàn toàn đủ điều kiện để mở cửa các hoạt động KT-XH. UBND tỉnh quyết định chuyển hướng trong công tác PCD, từ 16/2 sẽ mở lại các dịch vụ (trừ game online và karaoke). Quyết định này sẽ tạo không khí sôi động trên các lĩnh vực phát triển KT - XH của tỉnh song cũng gây áp lực trong công tác PCD, nhất là tuyến cơ sở.

Đồng chí Lê Ánh Dương cũng cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp nhiễm COVID-19 tử vong chưa tiêm vắc - xin hoặc tiêm chưa đủ mũi. Để kiểm soát tốt tình hình, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định giải pháp thiết thực nhất vẫn là tiêm vắc - xin. Do vậy đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân về chủ trương mở cửa của tỉnh song phải thực hiện triệt để 5K và tiêm vắc - xin, chống tư tưởng chủ quan, lơ là phòng dịch, ngay cả với người đã tiêm phòng 3 mũi. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân tiêm vắc-xin, bảo vệ người có nguy cơ cao, nhất là người trên 50 tuổi, có bệnh lý nền, phụ nữ có thai.

Quang cảnh hội nghị. 

Đối với ngành giáo dục, các trường học đã mở cửa đón học sinh đến trường tuy nhiên trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc - xin nên thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng chí đề nghị hai ngành Giáo dục và Y tế sớm có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng dịch, không để xâm nhập vào nhà trường. Các trường tổ chức hoạt động dạy và học với tinh thần dù trong mọi hoàn cảnh khó khăn vẫn không ngừng việc học. Các bệnh viện, cơ sở y tế linh hoạt biện pháp sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Thời gian tới, đề nghị các địa phương tuyên truyền các thanh niên chuẩn bị ngập ngũ nâng cao ý thức phòng dịch, tổ chức lễ giao nhận quân gọn nhẹ, trang trọng, ý nghĩa. Đối với các lễ hội chỉ thực hiện phần nghi lễ, không tổ chức phần hội. Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nếu không vì lý do công vụ thì không được đi lễ hội trong ngày làm việc. Cán bộ công chức, viên chức, người lao động được ra tỉnh ngoài song lưu ý thực hiện 5K. Đám cưới mời không quá 150 khách, đám hiếu tổ chức quy mô nhỏ.

Các cơ quan, doanh nghiệp chủ động quyết định việc xét nghiệm tầm soát nếu thấy cần thiết, riêng lực lượng tuyến đầu vẫn thực hiện chế độ xét nghiệm định kỳ. Nâng cao ý thức phòng dịch đối với từng người dân.

Trong những trường hợp trên địa bàn khi xuất hiện ổ dịch vẫn phải truy vết, khoanh vùng, điều trị song co gọn không để ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân trong vùng. Tập trung điều trị bệnh nhân nặng và vừa, giảm điều trị tập trung. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; hoàn thiện các phần mềm quản lý F0 tại nhà, quản lý nhà trọ và các phần mềm công nghệ khác hỗ trợ. Tiếp tục củng cố mô hình trạm y tế lưu động hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến; in tờ rơi trang bị kiến thức phòng dịch cho Nhân dân. Ngành Y tế, các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống dịch, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nếu vi phạm.

Tiếp tục xác định nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp được quyết định tần suất, biện pháp xét nghiệm song với điều kiện phải tiêm đủ mũi 3 cho người lao động.

Trong bối cảnh mở cửa các hoạt động kinh tế, xã hội, ngành Y tế, các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực PCD, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Cùng đó, hoàn thiện các phần mềm quản lý F0 tại nhà, quản lý nhà trọ và các phần mềm công nghệ khác hỗ trợ công tác phòng dịch.

Khi xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, các địa phương tiếp tục truy vết, khoanh vùng, điều trị song không để ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong vùng. Tập trung điều trị bệnh nhân có triệu chứng nặng và vừa; đẩy mạnh quản lý, theo dõi, điều trị F0 tại nhà. Củng cố mô hình trạm y tế lưu động hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến; trang bị kiến thức và nâng cao ý thức chủ động phòng dịch cho nhân dân./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực