Khởi nghiệp từ mô hình trồng sen cho thu nhập tiền tỷ

Thứ hai, 21/08/2023 09:17
(ĐCSVN) - Sau nhiều năm lao động tại Đài Loan, nhận thấy cây sen phát triển mạnh ở Đài Loan, có ít vốn trong tay anh Nguyễn Văn Hợi ở thôn Đông Phú, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã quyết định trở về địa phương sinh sống và đưa cây sen bén duyên trên đồng đất Bắc Giang. Từ đó, cây sẽ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm đẹp cảnh quan môi trường của địa phương.
Anh Nguyễn Văn Hợi (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng sen. 

Sau khi học xong trung cấp nghề anh Hợi xin đi làm công nhân kỹ thuật cho Công ty cổ phần Sông Đà 5. Năm 2008, anh xin nghỉ việc công ty và đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Lao động ở xứ người được 10 năm với mức thu nhập cao nhưng anh vẫn quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Sau khi tìm hiểu, anh Hợi nhận thấy trồng sen cho thu nhập cao ở Đài Loan nhưng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa có mô hình nào trồng sen quy mô lớn nên anh đã cùng với một người bạn góp vốn đầu tư trồng sen. Năm 2018, do chưa có kinh nghiệm, anh Hợi thực hiện trên 2 mẫu ao tại thôn Đông Phú trồng thử nghiệm để tích lũy kinh nghiệm.

Sau 2 năm đầu trồng sen, do các giống sen này không phù hợp với ao sâu, nhiều bùn, chỉ phù hợp với chân ruộng trũng, ruộng cấy lúa nên anh đã bị tổn thất gần 600 triệu đồng.

Từ những kinh nghiệm bước đầu và xác định không bỏ cuộc, năm 2020, anh Hợi đã tiếp tục thuê thêm 11ha ruộng trũng tại thôn để thâm canh. Nhờ cần mẫn, chăm chỉ nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác và chọn đúng chân ruộng phù hợp, từ đó cây sen sinh trưởng và phát triển cho năng suất tốt, sen bình quân đạt gần 5 tạ/sào, bắt đầu có lãi.

Nhờ kiên trì học hỏi, đúc rút được kinh nghiệm, lựa chọn được giống sen phù hợp với chất đất nơi đây, cùng với sự ủng hộ của gia đình, bạn bè nên năm 2021, anh tiếp tục mở rộng diện tích lên 22 ha, chủ yếu là trồng sen lấy củ. Đây cũng là mô hình trồng sen lấy của đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và đến nay anh có thể tự nhân giống nên chủ động được nguồn giống cho các vụ sau, giảm được rất nhiều chi phí mua cây giống. Hiện nay, anh Hợi trồng sen lấy củ với 2 giống sen hương và sen ngọt (chủ yếu), ngoài ra trồng sen lấy hoa để sản xuất trà, sen lấy hoa làm cảnh, sen lấy bát để thu hạt.

Anh Hợi chia sẻ, cây sen dễ trồng, ít bị sâu bệnh, chỉ cần làm đất kỹ, bón phân, hầu như không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, các sản phẩm tươi từ sen của gia đình anh Hợi đã ký hợp đồng cung cấp thường xuyên cho một số cơ sở sản xuất, chế biến tại Hà Nội là 10 tấn lá sen tươi/tháng, hoa 1000 bông/ngày vào vụ hoa, của sen thái lát 100kg/ngày. Ngoài ra, cung cấp cho các thị trường trong tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và một số tỉnh phía Bắc.

Đầm sen của gia đình anh Nguyễn Văn Hợi. 

Nhờ thời tiết thuận lợi, thâm canh đúng kỹ thuật nên năng suất sen hương đạt khoảng 12,5 tấn/ha, giá bán dao động từ 25-30 nghìn đồng/kg; sen ngọt năng suất đạt gần 22,2 tấn/ha, giá bán dao động từ 18-20 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí, người trồng thu lãi bình quân hơn 138 triệu đồng/ha, sau 6 tháng trồng, cao hơn nhiều lần so với trồng lúa.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hợi tính nhẩm, với diện tích 22 ha trồng sen cho thu hoạch củ tươi (550 tấn), lá sen (90 tấn), hoa (45.000 bông hoa), bát và các loại trà, cho doanh thu hơn 13 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 4 tỷ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục lao động địa phương.

Cùng với việc bán các sản phẩm tươi từ sen, anh Hợi đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất trà củ sen, trà lá sen, trà ướp hoa sen… Để thuận tiện cho việc quảng bá và tiêu thụ trà ra thị trường, năm 2022, sản phẩm trà củ sen đã được công nhận OCOP 3 sao, Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ nông nghiệp Bảo Ngọc được thành lập. Sản phẩm tiếp theo tham gia OCOP sẽ là trà ướp hoa sen, tinh bột củ sen nhằm cung cấp thị trường các dịp lễ, tết làm quà biếu, quà tặng.

Anh Hợi dự kiến đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất quy mô lớn, hiện đại để sản xuất các loại trà phục vụ nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu, góp phần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sen Việt Nam có thể “bay xa” hơn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như của tỉnh Bắc Giang nói chung./.

Đỗ Thị Thơm, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực